WASHINGTON (CNS) – Nữ tu Dòng Phanxicô Rosemary Lynch, là người đã cầu nguyện để kêu gọi chấm dứt việc thử nghiệm các vũ khí nguyên tử tại sa mạc Nevada trên 33 năm qua, đã qua đời ngày 9 tháng 1, 2011, bốn ngày sau khi bị một chiếc xe đụng trong khi bà đi bộ vào buổi sáng. Bà hưởng thọ 93 tuổi.

Tai nạn xẩy ra khi bà và một người bạn là Nữ tu Dòng Phanxicô Klaryta Antoszewska, sắp sửa chấm dứt lộ trình đi bộ hàng ngày qua khu vực kế cận trung tâm của thành phố Las Vegas.

Cảnh sát cho hay bà đã bị một chiếc xe lùi ra khỏi sân đậu xe trước cửa nhà đụng phải. Bà bị hất tung xuống đất và đầu đụng mạnh vào mặt đường.

Bà đã hôn mê ngay sau tai nạn và đã được di chuyển từ một bệnh viện điạ phương đến một trung tâm tạm dưỡng (hospice), nơi đây bà đã qua đời.

Kể từ ngày 11 tháng 1, cảnh sát Las Vegas đang tiếp tục điều tra tai nạn. Sơ Rosemary, người đồng sáng lập tổ chức Pace e Bene, một hệ thống quốc tế chuyên chú vào việc giáo dục về công lý, cải tổ xã hội, và bất bạo động, đã bắt đầu đến thăm Điạ Điểm An Ninh Quốc Phòng Nevada, trước đây mang tên là Điạ Điểm Thí Nghiệm Nevada, năm 1977 sau khi bà đã di trú tới Las Vegas.

Bà đã tiếp tục đến thăm nơi này cho đến khi bị tai nạn làm cho bà thiệt mạng. Bạn bà của bà là Sơ Megan Rice nói: "Sơ Rosemary là biểu tượng của sự chống đối việc thử nghiệm các vũ khí nguyên tử.” Sơ Megan là một nữ tu Dòng Chúa Hài Nhi và là một thành viên của nhóm Nevada Desert Experience, một nhóm tổ chức các buổi cầu nguyện tại điạ điểm thí nghiệm.