LONDON - Hai tổ chức tranh đấu cho nhân quyền kêu gọi Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho nhân vật đứng hàng thứ nhì của một giáo hội Phật Giáo bị chính phủ đặt ra ngoài vòng pháp luật khi bản án quản thúc nhân vật này tại gia trong vòng 2 năm hết hạn ngày mùng 1 tháng 6 này.

Theo Thông Tấn Xã AFP, Hội Ân Xá Quốc tế và Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc tế nói rằng việc hủy bỏ các lệnh trừng phạt đối với Hòa Thượng Thích Quảng Độ sẽ chứng tỏ là những đổi thay mới đây trong cách đối xử của chính phủ Việt Nam với giáo hội này không phải chỉ là một âm mưu nhằm thu đạt nhân tâm.

Theo Hội Ân Xá Quốc tế, trụ sở đặt tại London, việc trả tự do cho Hòa Thượng Thích Quảng Độ sẽ là một dấu hiệu chứng tỏ nhà chức trách Việt Nam thật tâm trong việc tôn trọng quyền của những người không cùng ý kiến về mặt tôn giáo.

Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc tế thì cho rằng chính phủ Việt Nam phải bảo đảm dành mọi dân quyền cho hòa thượng, kể cả quyền tự do đi lại, tự do phát biểu tư tưởng, tự do hành đạo và giảng dạy về tôn giáo của hòa thượng.

Bộ ngoại giao Việt Nam chưa xác nhận và cũng chưa bình luận gì về việc trả tự do cho Hòa Thượng Thích Quảng Độ. Hòa Thượng Thích Quảng Độ, 75 tuổi, nhân vật số 2 của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, bị kết án 5 năm tù hồi tháng 8 năm 1995 về tội tổ chức cứu trợ cho nạn nhân bão lụt trong vùng đồng bằng sông Cửu Long ở nam bộ Việt Nam.

Hòa Thượng được trả tự do ngày 2 tháng 9 năm 1998 theo một lệnh khoan hồng của Chủ Tịch nước, nhưng rồi nhà chức trách của Thành Phố Hồ Chí Minh lại quản thúc Hòa Thượng tại gia trong 2 năm kể từ ngày mùng 1 tháng 6 năm 2001 sau khi Hòa Thương đưa ra lời kêu gọi dân chủ.

Tháng 3 vừa rồi, chính phủ Việt Nam có vài hành động cho thấy dường như có sự thay đổi trong đường lối đối xử với các nhân vật lãnh đạo của giáo hội này, như cho Hòa thượng Thích Huyền Quang đi Hà Nội chữa bệnh và tổ chức cuộc gặp gỡ hiếm có giữa hòa thượng và Thủ tướng Phan Văn Khải hôm mùng 2 tháng Tư, đồng thời để Hòa Thượng Thích Huyền Quang tới gặp Hòa Thượng Thích Quảng Độ lần thứ 3 trong vòng 21 năm tại Thanh Minh Thiền Viện ở Thành Phố Hồ Chí Minh hôm mùng 4 tháng 5 vừa rồi. (voa)