WASHINGTON - Tổng thống Bush hạ quyết tâm giúp các nước Phi châu và vùng Caribê chống lại Aids.

Lễ ký kết đã diễn ra ở Văn phòng Bộ ngoại giao Hoa kỳ trong đó ông Bush nói rằng bệnh Aids đã và đang gieo rắc trên khắp Phi châu hằng hà sa số những nấm mồ, những đứa trẻ mồ côi và đẩy hàng triệu người vào một cuộc chiến tuyệt vọng với tử thần.

Ông Bush nói rằng Hoa kỳ cảm thấy họ có trách nhiệm đạo đức phải có hành động cứu trợ, đồng thời ông cũng kêu gọi các nước châu Âu, Canada và Nhật bản hãy theo gương Washington trong vấn đề này.

Tổng Thống Hoa Kỳ tuyên bố: Tôi phải nhắc họ rằng thời gian không chờ chúng ta được nữa. Cứ một ngày trì hoãn là một ngày có thêm 8 ngàn người chết và 14 ngàn người nhiễm bệnh ở châu Phi

Kế hoạch mới này cho phép chính phủ Hoa kỳ được dùng 15 tỉ đôla vào các biện pháp phòng chống Aids trong vòng 5 năm tới.

Như thế đạo luật mới này sẽ tăng số tiền mà chính phủ Hoa kỳ chi ra mỗi năm vào việc phòng chống Aids lên gần gấp ba lần, tuy nhiên hàng năm Quốc hội vẫn sẽ phải tái phê chuẩn luật đạo này.

15 tỉ vẫn chưa đủ

Giám đốc một chương trình hợp tác phòng chống bệnh Aids và HIV của LHQ, ông Peter Piot, đã tỏ ý ca ngợi sáng kiến này, nói rằng số tiền đó có thể góp phần giảm thiểu đáng kể số tử vong vì căn bệnh quái ác này.

Tuy nhiên ông nói ngay cả với số tiền mới này của Mỹ thì cũng vẫn là chưa đủ cho việc phòng chống bệnh Aids trên thế giới.

Kế hoạch mới mà Hoa kỳ vừa phê chuẩn đề đạt rằng 55% tiền trợ cấp sẽ được chi cho các chương trình chữa trị, 20% vào việc phòng bệnh, 15% vào việc lo cho những người sắp chết vì bệnh Aids và 10% cho các em mồ côi cũng vì căn bệnh này.(bbc)