Theo các chuyên gia, những nhân vật trong các bức họa nổi tiếng nhất của Phòng triển lãm quốc gia đều được mô tả sự ảnh hưởng của thuốc gây ảo giác.

Bức họa Venus and Mars từ lâu được coi là bức họa tiêu biểu việc chinh phục và khai hóa mãnh lực tình yêu nhưng chứng cớ mới đây cho thấy nó có thể bao hàm một thông điệp “gây choáng” về việc sử dụng ma túy.

Một thần rừng (satyr, nửa người nửa dê, người cuồng dâm) với dáng vẻ tinh quái đang cầm một loại cây (ở góc hình bên dưới) được nhận dạng là cây Datura stramonium, loại cây gây cuồng loạn và khiến người ta thoát y.

Trong các bản văn Hy lạp cổ đại, trái của loại cây này không được coi là quan trọng cho đến khi David Bellingham – trưởng chương trình nghiên cứu tại Viện Nghệ thuật Sotheby – lưu ý tới nó. Ông đưa bức họa cho các chuyên gia trồng cây tại Kew Gardens để xác định. Loại cây Datura stramonium còn được gọi là Táo Gai (thorn-apple, Cà Độc Dược) hoặc Kèn Quỷ (devil’s trumpet).

Phòng triển lãm quốc gia ghi chú thích trên bức họa: “Cảnh này là quan hệ nam nữ bất chính, vì thần Venus là vợ của Vulcan (Hỏa thần), nhưng nó chứa đựng một thông điệp luân lý: chinh phục và khai hóa mãnh lực tình yêu”.

Điều mới lạ đã được phát hiện trên bức họa nhờ khám phá của Bellingham, điều đó có được khi ông nghiên cứu cách mô tả thần Venus trong nghệ thuật. Ông nói với tạp chí The Times: “Trái cây đó đang được trao cho người xem, vậy nó có ý nghĩa quan trọng. Botticelli dùng cây làm biểu tượng. Cây Datura stramonium được biết đến ở Mỹ như loại axít của người nghèo, và các biểu tượng của nó có vẻ ở nhân vật nam. Nó khiến người ta cảm thấy mất tự chủ và nóng ran, thế nên nó khiến người ta muốn lột bỏ quần áo. Nó cũng khiến người ta ngây ngất nữa”.

(Chuyển ngữ từ Telegraph.co.uk)