Tình cảm con người ảnh hưởng bởi giác quan. Một trong ngũ quan ảnh hưởng mạnh đến cảm xúc là thính giác. Có quan niệm cho là tai nghe không bằng mắt thấy. Kết hợp cả tai lẫn mắt càng tuyệt vời.

Có lời nói cao thượng, nhẹ nhàng, thanh thoát. Có lời nói chói tai, khó chịu. Có lời chua chát, kênh kiệu. Có lời khoe khoang, hách dịch. Có lời nói vô thưởng, vô phạt. Có lời nói ra ai cũng cho là phải, là đúng, chín chắn khi suy đoán; chính xác trong nhận xét, khôn ngoan và mực thước. Có lời nói tối nghĩa. Có lời nói ra toàn càm ràm, bực dọc, bất an. Có lời nói bộc trực, thẳng thừng. Có lời nói đạo đức, sốt sắng. Có lời nói rào sau, đón trước, nghe đến phát mệt.

Bộc trực

Lời nói bộc trực, thẳng thắn Gioan Tiền Hô nhắm thẳng đến đối tượng muốn nhắm đến. Không cần phải loanh quanh, vòng vo, so đo, rào trước đón sau. Có nhiều điểm đặc biệt về nhân vật này. Chưa sanh ra đã nhảy mừng trong bụng mẹ khi Mẹ Chúa đến thăm. Muốn cho người khác nghe phải hô to, thét lớn át tiếng gió là kiểu nói của người sống trong hoang địa. Thời tiết khắc nghiệt, nóng lạnh bất thường, nhiệt độ thay đổi cực nhanh nên cần mặc áo da lạc đà cầm cự với đổi thay đột ngột. Mật ong và châu chấu là thực phẩm hàng ngày. Gioan xác định rõ ơn gọi của ông là người dọn đường cho người đến sau mà ông không xứng đáng cởi quai dép cho người đó. Lối sống đặc biệt của Gioan thể hiện qua cách rao giảng độc đáo của ông. Gọi nhóm Xađốc và Pharisiêu là loài rắn độc. Nhóm lãnh đạo, có vai vế trong xã hội.

Loài rắn độc kia ai đã chỉ cho các anh trốn cơn thịnh nộ của Thiên Chúa

Rắn là loài quỉ quyệt. Rắn trong hoang địa nọc còn độc hơn. Rắn nấp nơi ẩm thấp, mờ tối. Không phản công thì thôi, đã phản công nguy hiểm khó lường. Chúng thường âm thầm chạy trốn. Khi cùng đường, bí lối chúng phản công. Phản công vì sợ hãi.

Con người khi cùng đường cũng phản công. Phản công vì muốn sống còn. Tấn công do lòng tham thúc đẩy. Ý chí muốn sống mạnh hơn sự chết nên phản công thường đi chung với liều chết mong được sống. Vì thế phản công do sợ hãi tác hại lớn lao. Sợ hãi làm nóng giận, mất tự chủ, không kiềm chế được ngôn từ, hành động. Kết quả là bất hoà, tan vỡ tình thân hoặc đoạn tuyệt. Sợ quá hoá liều.

Gioan Tiền Hô

Gioan dùng ngôn từ mạnh, thoáng nghe chói tai; nghe kĩ thấy chí lí. Ông nói lúc bình tĩnh, không nóng giận, cũng chẳng phản công. Ngày nay ít nhà giảng thuyết nào dám xử dụng loại ngôn từ mạnh bạo này vì sợ phản ứng ngược. Gioan bình tĩnh vì câu nói nghe mạnh nhưng lịch thiệp. Câu nói dùng chữ các anh mà không phải mày tao, chúng bay cho thấy ông ngụ ý giáo dục, răn đe, không có ý mạ lị, khinh bỉ. Gioan nói thẳng vì ông rõ việc ông làm, hiểu điều ông nói. Gioan khác người vì nhận đặc ân - Thần Khí Chúa - khi Mẹ Chúa viếng thăm. Chính đặc ân này tạo nên con người với sứ mạng đặc biệt mà tiên tri Isaia tiên báo 750 năm trước đó.

Lời cảnh báo

Gioan đưa lời cảnh báo cho biết nhân loại sống trong tình trạng nguy ngập của nọc độc sự chết. Toàn thể nhân loại bị nọc rắn độc mê hoặc. Khi tổ tiên phạm tội nghe lời ma quỉ dưới hình rắn độc làm mất ơn khôn ngoan, sự sống trường sinh.

Cảnh báo thứ nhất cho biết nhân loại đang sống trong tình trạng nguy hiểm hơn người bị nọc rắn hành hạ cơ thể. Cần chữa, chạy thoát khỏi tình trạng nô lệ của sự chết. Nọc độc ở đây là tội lỗi, gieo rắc vào lòng người. Nọc độc làm ngăn cản con người trở về với Thiên Chúa. Nọc độc mê hoặc làm ta hiểu sai lầm về tình yêu Chúa.

Lời cảnh báo thứ hai cho biết nếu từ chối hối cải sẽ không thể nào tránh khỏi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa. Cơn thịnh nộ đến gần như người thợ đặt sẵn cái rìu vào gốc cây. Cơn thịnh nộ gần như nhà nông tay cầm nia sàng lúa. Cách duy nhất thoát được cơn thịnh nộ là tỏ lòng sám hối để sinh hoa quả tốt.

Lời cảnh báo thứ ba cho biết đừng lầm tưởng viện vào tổ phụ Abraham mà thoát chết. Thiên Chúa có thể làm cho sỏi đá vệ đường thành con cháu Abraham. Sách Sáng Thế Kí cho biết con người từ bụi tro được Chúa đặc ân cất nhắc, ban sự sống. Từ chối sám hối sẽ bị tiêu huỷ và Chúa sẽ tạo dựng một dân thánh khác cũng là con cháu Abraham, có cùng gốc tích - sỏi đá vệ đường.

Lời cảnh báo thứ tư cho biết sám hối phải đi đôi với hành động. Sám hối suông không chưa đủ mà còn phải sinh hoa quả tốt, không phải hoa quả xấu. Nếu là lúa thóc thì phải lúa mẩy, đầy hạt gạo, không phải lúa lép vì số phận lúa lép là hoả lò.

Nọc độc ngăn cản con người trở về với Chúa. Ở đây Gioan không nói rõ nhưng phải hiểu là ơn sám hối không thể đến từ ‘nọc rắn độc’. Ơn sám hối nhất định phải đến từ Chúa, do ơn Chúa thúc đẩy. Như thế đến gặp Gioan xin ơn sám hối là dấu chỉ đã nhận được ơn Chúa. Gioan hỏi bâng quơ. Ai đã chỉ cho biết cách trốn cơn thịnh nộ của Chúa. Gia Vê Thiên Chúa đã chỉ cho. Còn ai khác nữa. Không thần lực nào có thể làm được việc này ngoại trừ ơn Chúa.

Hãy đến tung hô Chúa

Lời kêu gọi của Gioan nhắc nhở chúng ta hãy đến tung hô Chúa, ca mừng Đấng cứu độ ta. Đừng chạy trốn nơi ẩm thấp, tối tăm nhưng hãy ra ánh sáng xin ơn sám hối và sinh hoa trái tốt.