Cuộc sống có nhiều hứa hẹn. Khi thì mình hứa, khi thì người hứa. Cũ mới, đủ cả. Lời hứa có tên gọi khác nhau, tuỳ thuộc vào tầm quan trọng của sự việc. Có lời hứa miệng. Có lời hứa trên giấy tờ. Có lời hứa cần cả bút mực lẫn người chứng. Có lời hứa thi hành một lần rồi thôi. Có lời hứa dài hàng tuần, tháng hay năm. Có lời hứa kéo dài cả đời như hứa hôn nhân, khấn dòng. Không thể tránh hứa hẹn vì đó là thực tế cuộc sống. Không hứa thì thôi, nếu hứa, sớm muộn gì cũng có lần thất hứa.

Thất hứa xảy ra do hoàn cảnh, do thiếu khả năng hoặc nguyên do người thân gây ra. Lời hứa mang thời gian tính, kéo dài khó giữ trọn. Thất hứa do bất toàn của con người. Không phải con người thất hứa với nhau mà con người thất hứa với thần thánh, và với cả Thiên Chúa.

Nếu có ai nghi ngờ hãy nhớ lại khi cuộc đời lúc gặp mưa sa, bão táp, sóng to, gió lớn. Lúc đó đã hứa gì, cầu nguyện ra sao và ước mong thực hiện điều mong ước cách nào. Nhìn lại xem lời hứa thực hiện được bao nhiêu hay đã lạt phai lời thề năm xưa. Lời hứa chìm vào quên lãng hay vẫn in đặm trong tâm mà không thực hiện trong cuộc sống, lâu lâu chỗi dậy nhắc bảo.

Hứa trong tôn giáo

Hãy nhớ lại lời hứa đầu đời khi lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy. Đừng biện hộ lúc đó còn quá nhỏ không biết hứa gì. Phục Sinh hàng năm Giáo Hội mời gọi Kitô hữu lập lại lời hứa khi lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy.

Mỗi lần tham dự bí tích hoà giải đều có hứa ăn năn, chừa các tật xấu, các đam mê, các tội thế rồi lại tái phạm. Lại vin vào bản tính yếu đuối con người. Kết quả cho thấy thất hứa là điều khó tránh, làm tròn lời hứa cũng lắm mà thiếu cố gắng hoàn thành lời hứa cũng nhiều. Hoàn cảnh sống đóng vai trò lớn trong việc làm cho ta thất hứa. Người sao tôi vậy hoặc là tại vì thế này, thế kia mà tôi không làm tròn lời hứa. Mọi biện hộ, thanh minh, giải thích đều là dấu chỉ của thất hứa. Tự bào chữa cho mình là tự dối mình. Nếu sống ngay thẳng, công chính, khiêm nhu cần gì phải làm thế. Thành thật với Chúa và siêng nhận bí tích thống hối là cách sống chân thành nhất với vua Kitô.

Mọi sự đã hoàn tất

Đức Kitô là Đấng duy nhất thực hiện trọn vẹn mọi lời hứa. Trên thập giá, trước khi chết Ngài nói: Mọi sự đã hoàn tất. Lễ Chúa Kitô vua là lễ mừng kính Con Thiên Chúa đã hoàn thành tốt đẹp sứ vụ cứu độ của Ngài. Thánh Phaolô trong thư gởi Côlôsê chương một giải thích

Người đã giải thoát chúng ta khỏi quyền lực tối tăm, và đưa vào vương quốc Thánh Tử chí ái, trong Thánh Tử, ta được ơn cứu chuộc, được thứ tha tội lỗi…. Vì Thiên Chúa muốn làm cho tất cả sự viên mãn hiện diện ở nơi Ngài, cũng như nhờ Người mà làm cho muôn vật được hoà giải với mình. Nhờ máu Người đổ ra trên thập giá, Thiên Chúa đã đem lại bình an cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên trời.

Đức Kitô là Đấng duy nhất làm viên mãn lời hứa cứu chuộc. Ngài làm cho lời hứa cứu độ nên cao trọng nhất từ trước tới nay, và từ nay về sau không còn lời hứa nào trọng hơn thế nữa. Ngài biến lời hứa thành Giao Ước thánh vĩnh cửu khi cầm chén rượu, tạ ơn, trao cho các môn đệ và nói

Tất cả các con cầm lấy mà uống: Này là chén Máu Thầy, Máu giao ước mới, giao ước vĩnh cửu sẽ được đổ ra cho các con và mọi người được tha tội.

Ngay hôm nay

Lời hứa lần cuối trước khi tắt thở -ban phúc trường sinh- cho người trộm ăn năn thống hối vào thiên quốc khi anh ta van xin. Suốt cuộc đời rao giảng, đám đông luôn ca tụng, tung hô Đức Kitô là vua. Mỗi lần như thế Ngài tránh né. Suốt cuộc tử nạn, luật sĩ, thủ lãnh, lãnh binh ghép cho Ngài ngôi vị vua để kết tội phản loạn. Đức Kitô biết rõ thâm ý họ Ngài lặng thinh không đáp trả. Đức Kitô đến để trao ban, không để nhận lãnh. Ngai vua trần gian, nay còn, mai mất sao sánh với ngai vua Thiên Quốc vĩnh cửu, trường tồn; ngai vua vũ trụ bất diệt. Người ta hiểu lầm giáo huấn của Ngài. Ngài đến để cho, ban phát, không phải lãnh nhận vì thế Ngài ban ơn khi người trộm ăn năn thống hối xin tha

Ông Giêsu ơi, khi ông vào nước của ông, xin nhớ đến tôi.

Ngài nói với anh ta

Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên thiên đàng.


Người trộm được tha, được ơn trường sinh vì anh có lòng thống hối, ăn năn. Lời hứa của Đức Kitô xác định Ngài là vua vũ trụ, không phải vua trần thế như có lần Ngài nói với đám binh lính đến bắt Ngài là nước của Ngài không thuộc về thế gian này Gioan 18,36.

Vương quốc

Vương quốc Ngài dành riêng cho ai có tâm hồn ngay thẳng, khát khao sống công chính. Công chính nhờ thành tâm thống hối, kêu xin như người trộm xin ơn tha thứ. Kẻ kiêu ngạo, thích hạch sách, ưa nói móc, vui thích xỉ vả, Đức Kitô lặng thinh, không đáp trả. Những ai thành tâm thống hối vua vũ trụ ban ơn an bình và đón nhận vào vương quốc Ngài nhờ cuộc tử nạn và Phục Sinh của Giao Ước thánh.

Cuối năm Phụng vụ Giáo Hội mừng kính lễ Chúa Kitô vua vũ trụ mục đích nhắc nhớ chúng ta là con cái Thiên Chúa. Quê hương của chúng ta là Thiên Quốc nơi Chúa hiển trị. Trần gian là chốn tạm bợ, con đường lữ hành về quê thật. Trên đường lữ hành tránh sao thất hứa, vấp ngã. Nhờ Con Một Chúa thánh hoá, ban ơn giúp chúng ta chống lại các cám dỗ, thắng vượt sự chết và đi trọn con đường Chúa đã đi.