Thư viện Vatican: Ký ức lịch sử của Giáo Hội phổ quát

Vatican City (VIS) – Hôm 11/11/2010, Đức Thánh Cha đã viết thư cho Đức Hồng y Raffaele Farina, SDB., Quản thủ Thư viện của Hội Thánh La Mã, đánh dấu sự mở cửa trở lại của Thư Viện Tông Đồ Vatican và khai mạc triển lãm với chủ đề: "Biết đến Thư viện Vatican. Một lịch sử mở hướng đến tương lai".

Bức thư cho hay: "Vị trí vượt trội của ký ức lịch sử của Giáo Hội phổ quát, nhà cho các mẫu gương đáng kính của truyền thống viết tay Thánh Kinh, Thư viện Vatican chưa có một lý do nào khác biện minh cho sự chú ý và quan tâm của các Đức Giáo Hoàng. Từ nguồn gốc của mình, nó đã luôn thể hiện sự cởi mở không thể sai lầm, thực sự 'Công giáo và phổ quát, với tất cả vẻ đẹp và lòng tốt... mà nhân loại đã sản sinh qua tiến trình của nhiều thế kỷ".

Đức Thánh Cha viết thêm: "Không có điều gì về những gì là con người thực sự lại xa lạ đối với Giáo Hội, vì lý do này, Giáo Hội đã luôn luôn tìm kiếm, thu thập và bảo tồn - với một sự liên tục mà ít được biết bằng - những kết quả tốt nhất của các nỗ lực con người để nâng cao mình lên khỏi mức độ đơn thuần vật chất khi con người tìm kiếm Sự Thật một cách có ý thức hay vô thức".

"Kế đến, Thư viện Vatican không là một thư viện thần học hay tôn giáo thường thấy. Trung tín là nguồn gốc nhân văn của nó, bằng ơn gọi, mở ra cho tất cả những điều về con người, và do đó nó vẫn phục vụ văn hóa... Qua những nỗ lực của cơ quan này, ngày nay Giáo Hội có ý định - như đã làm năm thế kỷ trước - phục vụ tất cả nhân loại, khắc ghi sứ vụ đặc biệt này vào bức tranh rộng lớn hơn của sứ vụ quan trọng làm nên Giáo Hội của mình: các cộng đoàn loan báo Tin Mừng và cứu rỗi".