Baghdad (Agenzia Fides) – Các nghi thức phụng vụ đã được cử hành trở lại tại Nhà thờ Công giáo Syria mang tên Đức Mẹ Giải Thoát ở thủ đô Baghdad, sau vụ thảm sát các Kitô hữu hôm 31 Tháng Mười, nhưng tín hữu vẫn chưa hết sợ hãi. Theo nguồn tin địa phương thì có hai người Kitô hữu đã thiệt mạng ngày hôm qua tại Baghdad, nhưng trong tình huống nào thì các nhà điều tra vẫn chưa xác định được.

"Như cơm bữa. Người ta không còn ngạc nhiên trước những hành vi bạo lực xảy ra hàng ngày", một linh mục ở Baghdad nói. Trong lúc này, các tín hữu Iraq đang nhận được sự hỗ trợ quốc tế lớn, còn được thể hiện trên các trang web, như là mạng xã hội Facebook.

Hôm Chúa Nhật ngày 7 Tháng Mười Một, một tuần sau vụ thảm sát 58 người, hơn 200 tín hữu đã tham dự Thánh Lễ đầu tiên tại Nhà thờ Đức Mẹ Giải Thoát. Giữa cảnh vệ an ninh bên ngoài, nhà thờ mới được mở cửa trở lại. Bên trong nhà thờ đã được vệ sinh và xếp đặt lại theo thứ tự, mặc dù vẫn còn vết máu trên tường.

Các nguồn tin nói với Fides rằng, các tín hữu đi dự lễ đã mặc trang phục màu đen như là một dấu hiệu của sự tang tóc, và thắp nến để tưởng nhớ các anh chị em bị thiệt mạng. Một cây thánh giá lớn được tạo ra bởi những ngọn nến thắp sáng trên sàn ở giữa lối đi, bên cạnh đó là tên tuổi và hình ảnh của người bị thiệt mạng.

Cha xứ Mukhlas Habash - người đã cử hành Bí Tích Thánh Thể cho biết, các Kitô hữu cầu nguyện cho các nạn nhân và cho cả kẻ đã tấn công mình vì nhớ đến lệnh truyền của Chúa Giêsu "yêu thương kẻ thù của mình", và kêu gọi tất cả mọi người hãy tha thứ cho họ. Cha còn gọi hai linh mục đã bị thiệt mạng là "tử vì đạo". Cha Mukhlas Habash nói, "Tương lai của Kitô hữu Iraq không phải nằm trong tay của con người nhưng trong tay của Thiên Chúa".

Theo một nhân chứng, trong số họ hai linh mục có Cha Thaier Saad Abdal, ngài đã nói với những kẻ khủng bố rằng "Hãy giết tôi đi, đừng giết gia đình này vì có trẻ em" và ngài đã lấy thân mình che chắn cho họ.

Trong khi đó, các Kitô hữu người Iraq ở khắp nơi trên toàn thế giới đang làm cho tiếng nói của họ được lắng nghe và phản đối các vụ thảm sát tín hữu tại Iraq thông qua Internet. Một chiến dịch lớn đã được tung ra trên mạng xã hội Facebook, với một trang mang tên: "The March Against the Ethnic Cleansing of Iraq's Indigenous Christians” nay đã có 45.000 thành viên.

Kể từ Tháng Sáu năm 2004, đã có 66 nhà thờ bị đánh bom và hàng ngàn người bị thiệt mạng. Kitô hữu Iraq ở nước ngoài tại nhiều thành phố trên toàn thế giới, bao gồm cả Luân Đôn, Cairo, Sydney, Los Angeles, Detroit, Chicago, Las Vegas, Toronto, và các thành phố khác ở Đức, Thụy Điển và Hà Lan đang tổ chức các cuộc biểu tình yêu cầu bảo vệ cho các tín hữu tại Iraq.