COMPOSTELLA - Đóng góp căn bản của Giáo Hội cho Châu Âu là nhắc với nó rằng “Thiên Chúa hiện hữu và chính Người đã ban sự sống cho chúng ta”. Đó là lời Đức Thánh Cha Biển-Đức nhắc lại trong Thánh Lễ do người chủ tế trên “Quảng Trường ở Obradoiro”, ở Saint-Jacques-de-Compostella,trong khuôn khổ chuyền thăm kéo dài hai ngày tại Tây Ban Nha. Chỉ có khoảng 7.000 người có thể vào bên trong Quảng Trường nầy,nhưng có hàng chục màn hình khổng lồ được đặt ở nhiều chỗ trong thành phố để cho phép khoảng 200.000 khách hành hương theo dõi sự kiện nầy. Buổi lễ được dàn hoà tấu Galicia đệm nhạc.Dàn nhạc ở lại bên trong nhà thờ chính toà, để dành tối đa chỗ ngồi trên Quảng Trường cho người hành hương.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh: ” Thật là mỉa mai khi ở Châu Âu,nhất là vào thế kỷ thứ 19, người ta khẳng định và bảo vệ ý tưởng rằng Thiên Chúa là đối thủ của con người và là kẻ thù của tự do con người. Làm như vậy,người ta muốn phủ bóng tối lên đức tin kinh thánh thật sự vào Thiên Chúa, Đấng sai Con Một Người là Chúa Giêsu đến trong thế gian, để không một ai phải chết,nhưng hết thảy mọi người có sự sống đời đời. Thiên Chúa không phải là “đối thủ” của con người”. Đức Thánh Cha tự vấn: ” Làm thế nào Thiên Chúa có thể tạo dựng mọi sự,nếu Người đã không yêu thương chúng, Người là Đấng giàu sang vô biên và không cần đến bất cứ thứ gì? Làm sao Người mạc khải mình cho con người nếu Người đã không muốn bảo vệ chúng? Làm sao sự im lặng về thực thể đầu tiên và chủ yếu nầy của sự sống con người lại có thể được mọi người biết đến? Làm thế nào mà những gì là xác định nhất trong sự sống con người lại bị nhốt kín trong phạm vi riêng tư hoặc bị xếp xó vào trong tranh tối tranh sáng?”. Đức Thánh Cha nói thêm: ” Là con người,chúng ta không thể sống trong bóng tối mà không nhìn thấy ánh sáng mặt trời. Bởi vậy, làm thế nào phủ nhận với Thiên Chúa, - mặt trời soi sáng mọi thông minh duệ trí,sức mạnh mọi ý chí và la bàn chỉ hướng tâm hồn chúng ta,- quyền đưa ra ánh sáng xua tan mọi bóng đen tối tăm nầy?”.

Đức Thánh Cha nói: ” Để làm điều đó, Thiên Chúa cần phải bắt đầu rền vang lại một cách vui vẻ dưới bầu trời Châu Âu”. Đức Thánh Cha cũng nhắc nhở đề phòng chống lại những đe doạ nhân phẩm,với việc nhắc lại rằng người ta “không thể thờ phương Chúa mà lại không bênh vực bảo vệ con người, con của Thiên Chúa” và đặc biệt nêu ra “việc bỏ bên lề hoặc giết hại những người yêu đuối nhất và nghèo khổ nhất”. Đức Thánh Cha khẳng định: “Châu Âu của khoa học và các công nghệ, Châu Âu của văn minh và văn hoá, phải đồng thời là Châu Âu mở ra cho sự vượt trội và hữu hảo với các châu lục khác, mở ra với Thiên Chúa hằng sống và chân thật khởi từ con người sống động và thật sự. Đó chính là những gì Giáo Hội muốn đem cho Châu Âu: chú tâm tới Thiên Chúa, chú tâm tới con người,khởi từ sự nhận thức mà Chúa Giêsu Kitô ban tặng cho chúng ta”.

(Nguồn Zenit 06.11.2010)