SANTIAGO DE COMPOSTELA. Theo chính quyền thành phố Santiago de Compostela, Tây Ban Nha, gần 200 ngàn người sẽ đón tiếp ĐTC khi ngài đến hành hương và viếng thăm tại đây trong ngày thứ bẩy 6-11-2010.

Con số vừa nói nhiều gấp đôi dân số địa phương. Rất nhiều người đến từ các nơi ở miền Galicia, tây bắc Tây Ban Nha, và từ Bồ đào nha láng giềng.

Nhiều người sẽ chỉ thấy ĐTC dọc theo các lộ trình 11 cây số ngài sẽ đi qua, từ phi trường về trung tâm thành phố, vì Quảng trường Obradoiro nơi ngài cử hành thánh lễ chiều hôm nay chỉ chứa được 8 ngàn người. Mỗi giáo xứ trong giáo phận được dành một số chỗ riêng dọc theo lộ trình của ĐTC.

10 màn hình khổng lồ đã được bố trí để các tín hữu có thể thấy và tham dự thánh lễ với ĐTC. Cuộc viếng thăm này của ngài cũng có tính chất lịch sử vì lần đầu tiên có đông đảo các tín hữu hành hương như thế dồn về Đền thánh Giacôbê tông đồ.

Để giữ an ninh trật tự, 4.600 cảnh sát quốc gia và 1.200 thành viên cảnh sát thành phố được sự hỗ trợ của 5 ngàn người thiện nguyện.

Ngoài ra, Tòa TGM Santiago de Compostela cho biết đồng tế với ĐTC trong thánh lễ chiều hôm nay có 9 HY, 15 TGM và hàng trăm GM, cùng với gần 600 LM thuộc giáo tỉnh Santiago.

Có 1.200 ký giả đăng ký với phòng báo chí địa phương để theo dõi và tường thuật về cuộc viếng thăm của ĐTC tại đây.

Tại thành phố Barcelona, cách Santiago 884 cây số, nơi ĐTC sẽ tới lúc 9 tối ngày 6-11, công việc chuẩn bị đã sẵn sàng để đón tiếp ngài, nhất là cho thánh lễ ngài cử hành lúc 10 giờ sáng chúa nhật 7-11-2010 để thánh hiến Đền thờ Thánh Gia.

Chỉ có 7 ngàn người được vào nhà thờ, 37 ngàn người khác có vé mời tham dự thánh lễ từ các quảng trường bên ngoài cùng với hàng chục ngàn người khác. 800 ca viên thuộc 3 ca đoàn sẽ đảm nhận phần thánh ca. Ngoài ra có gần 2 ngàn người thiện nguyện phụ giúp các lực lượng an ninh để giữ trật tự.

Tuy chương trình chính thức của ĐTC tại Barcelona chỉ bắt đầu từ sáng chúa nhật này, nhưng có nhiều nhóm bạn trẻ, các gia đình, tu sĩ nam nữ và linh mục sẽ tụ họp gần tòa TGM Barcelona. Họ đọc kinh mân côi, hát thánh ca và nghe chứng từ, để chuẩn bị chào đón ĐTC khi ngài đến đây để nghỉ đêm. (Zenit 4-11-2010)