Hầu như ai cũng có kinh nghiệm đón rước thân nhân, thân hữu hay khách quí, đến từ xa, lâu ngày không gặp. Xưa kia đón rước xảy ra nơi bến cảng, bến đò, bến chợ. Tân tiến hơn đón tiếp tại bến xe, quán ăn, nhà hàng. Ngày nay đón tiếp khách phương xa thường xảy ra tại sân bay phi trường.

Lúc đầu gặp nhau là lúc thể hiện tâm tình nồng nàn nhất. Khách bàng quan có thể đoán biết mức độ mến yêu qua những hình ảnh quen thuộc. Bộc trực, rõ ràng biểu lộ tình cảm con người, thường là nụ cười trên môi hay giọt nước mắt vắn dài. Theo sau là nụ hôn nồng ấm hay cái bắt tay thân thiết hoặc ôm hôn chào nhau. Ngôn ngữ thân xác đóng vai trò quan trọng trong việc đón rước. Dường như khi quá xúc động, quá vui ngôn ngữ bị khô cạn, không đủ từ diễn tả tình cảm mà cần phải biểu lộ qua giọt nước mắt vơi đầy, qua vòng tay ôm nối kết tình người, qua bàn tay xiết chặt, truyền đạt hơi ấm đầy ắp lòng người.

Tặng hoa, trao bông, vỗ tay, phát biểu chào mừng và mọi hình thức khác có pha tính xã hội, giao tế, không thuần tình cảm. Có lẽ tình cảm, tâm tình con người đóng vai trò quan trọng, đầy đủ ý nghĩa nhất, không gì thay thế được trong việc đón rước.

Tâm tình Zacchaeus

Chưa hề gặp Đức Kitô, chỉ được nghe nói về Ngài, Zacchaeus đem lòng quí mến, ước ao ngày nào đó được gặp Chúa. Nghe tin Chúa vào làng Jericho, Zacchaeus bỏ cả việc đi tìm gặp Ngài. Đến nơi mới biết cả đoàn lũ người chung tư tưởng đó. Không để lỡ cơ hội ngàn năm, cũng không còn chọn lựa nào tốt hơn, Zacchaeus leo lên cành cây cao nhìn. Với ai khác leo cây có lẽ cũng thường thôi. Với tư cách trưởng phòng thuế một tỉnh nhiều thương thuyền, nơi đây thương gia trao đổi tin sốt dẻo hàng ngày, nơi mọi đồn lan tràn mau chóng, leo cây nhìn người quả là bất thường.

Ước ao nhìn Đức Kitô quan trọng hơn cả hiểm nguy, xấu hổ. Ông trưởng phòng thuế bất chấp lời đồn. Mặc kệ uy tín cá nhân có thể bị phương hại. Nhất là bỏ sở làm vì lí do cá nhân, Zacchaeus quyết tâm làm việc táo bạo đó. Từ đàng xa Đức kitô biết rõ tâm tư thầm kín, lòng mến chân thành của ông, Ngài tiến lại gần, bốn mắt gặp nhau, nói với ông.

Zacchaeus, xuống mau đi, vì hôm nay tôi ở lại nhà ông

Mừng rơi lệ, vội vã đến hấp tấp, Zacchaeus ước mong gặp Đức Kitô phút giây, Ngài cho ông vạn lần hơn lòng mơ ước. Không phải đơn giản gặp mặt mà gặp tấm lòng. Hai mươi bốn giờ hiểu là một ngày tròn thì việc đón Chúa trọn đêm tại nhà hiểu là từ nay trọn đời con thuộc về Chúa. Gia đình ông từ nay không còn là đêm đen nữa mà có Chúa ở cùng. Gia đình ông thuộc về Chúa và Chúa là gia nghiệp đời ông. Gia nghiệp của ông trước đây là của cải, vật chất và thế lực. Ông từ bỏ gia nghiệp cũ đổi lấy gia nghiệp mới tốt hơn vạn lần. Đổi bằng cách

Thưa Ngài, tôi xin lấy phân nửa của cải tôi mà cho người nghèo

Đức tin chân chính là đức tin hoạt động. Hoạt động đây là thực thi đức ái. Thói thường người ta trao quà tận tay khách quí. Zacchaeus không làm điều đó. Giả như ông cho Chúa nửa gia tài có lẽ Chúa không nhận. Đàng này ông cho Chúa qua người nghèo. Ông có lòng mến Chúa, giờ đây ông tỏ ra yêu người. Đặc biệt là người cùng khổ. Gặp Đức Kitô ông làm tròn giới răn quan trọng nhất: Mến Chúa, yêu người. Phân nửa gia nghiệp còn lại ông cũng không cầm giữ mà để trả khi có người khiếu nại, kêu oan.

Và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn

Xét mình

Zacchaeus xét mình không nhớ mình có mắc nợ ai, có làm ai thiệt hai. Không nhớ được nên ông dùng từ nếu. Giả như ông chủ trương làm ai thiệt hại, điều đó dễ gì quên. Nếu làm thiệt hại nhiều người, ông không dám hứa đền gấp bốn lần, không đủ của để trả. Lương tâm chẳng thiên vị ai. Hại người lương tâm cắn rứt khôn nguôi. Zacchaeus không nhớ có làm thiệt hại ai. Nếu có chỉ là vô tình mà không cố ý nên ông dùng từ nếu. Nếu có chiếm đoạt của ai, ông sẵn sàng đền trả hơn đến bốn lần. Quả là một tâm hồn rộng lượng.

Từ nay ông vui mừng ca bài Chúa Là Gia Nghiệp Đời Con. Ông cho đi gia nghiệp trần gian, nhận gia nghiệp thiên quốc. Thiên hạ ghét ông vì ông là người thu thuế, cộng tác với bọn đô hộ, đế quốc Roma. Đức Kitô không nhìn bề ngoài, Ngài nhìn thấu tâm hồn. Nhận biết lời nói hành động của Zacchaeus là chân thành, Ngài đem lòng quí mến.

Hôm nay ơn cứu độ đến cho nhà này, bởi người này cũng là con cháu tổ phụ Abraham

Bữa tiệc đầu đời

Cuộc đời ông thay đổi trọn vẹn từ lúc gặp gỡ Đức Kitô. Phúc Âm thuật lại, ông mừng rỡ đón rước Người vào nhà mình. Đám đông nhìn khuôn mặt tươi rói của chú lùn Zacchaeus, đem lòng ghen tức. Họ ghét vì ông làm nghề thu thuế, cộng tác với ngoại bang, mưu lợi riêng. Đám đông ghét Zacchaeus, ghét lây sang Đức Kitô

Mọi người xì xầm với nhau: nhà người tội lỗi mà ông ấy cũng vào trọ

Đám đông phân rẽ, chia giai cấp, loại bỏ. Đức Kitô đến để

Tìm và cứu những gì đã mất

Đức Kitô gây kinh ngạc cho mọi người khi Ngài cho thấy ân sủng, tình thương và lòng thương xót Chúa vĩ đại hơn trí óc con người có thể mường tượng được.