BAGHDAD - Hội đồng bảo an liên hợp quốc đã tái thảo luận dự thảo mới nhất về giải pháp kinh tế và chính trị cho tương lai của Iraq.

Trong bối cảnh đó Hoa Kỳ đã đề xuất rằng họ không phản đối việc đưa các thanh tra vũ khí hạt nhân quay lại Iraq.

Lãnh đạo tổ chức giám sát nguyên tử, tức là Ủy hội năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA, ông Mohammed el Baradei, hồi tuần này lại tiếp tục bày tỏ quan ngại về chuyện mà ông nói là báo cáo thường nhật về các vụ ăn cắp và phá hoại ở các trung tâm năng lượng của Iraq.

Cho đến giờ Washington vẫn cứ từ chối chuyện nhân viên của IAEA hay các tổ chức khác của Liên hiệp quốc quay lại Iraq để kiểm tra.

Thế nhưng bây giờ bộ trưởng quốc phòng Mỹ lại nói cả ông lẫn chỉ huy trưởng chiến dịch quân sự ở Iraq là tướng Tommy Franks đều không thấy có vấn đề gì trong chuyện nhân viên của IAEA sang Iraq.

Ông Rumsfeld nói là mọi hành động có thể kết nối với dự thảo nghị quyết đang được bàn ở Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc.

Cho đến lúc này, tức là sau vài tuần tìm kiếm, lực lượng Hoa Kỳ không tìm thấy bằng chứng gì về việc Iraq có vũ khí hủy diệt hàng loạt, và ông Rumsfeld có biết chuyện trộm cắp ở các điểm hạt nhân của Iraq.

Ông Rumsfeld nói các nhân viên của IAEA hữu dụng vì họ từng thị sát các nơi đó và bây giờ sẽ cho biết cái gì bị thiếu, và cái gì thì còn nguyên. (bbc)