Việt Nam 4 người bắt giữ về tội lừa đảo trong dịch vụ xuất khẩu lao động sang Malaysia.

Cảnh sát tại Việt Nam đã bắt giữ 4 người về tội lừa đảo trong dịch vụ xuất khẩu lao động, lấy tiền của 360 công nhân rồi đưa họ đi Malaysia để nhận những việc làm trên thực tế không có.

Hai Thông Tấn Xã AFP và AP trích tin của giới truyền thông nhà nước Việt Nam hôm thứ Hai loan rằng trong số những người bị bắt có Nguyễn Bích Thủy, giám đốc công ty du lịch Đông Phương và Trần Trọng Ba, Phó Giám Đốc công ty du lịch Bắc Sơn. Hai nghi can bị bắt giữ khác là nhân viên của hai công ty vừa kể. 4 người này bị tố cáo là đã thu nhận trong khoảng thời gian từ cuối năm 2002 tới đầu năm nay khoảng 700000 đôla của 360 người muốn sang làm việc tại Malaysia. Sau khi đóng tiền, 360 người vừa kể đã qua Malaysia bằng đường du lịch, và khi qua tới nơi họ mới phát giác ra là không được cấp thị thực loại cho phép làm việc, và những công việc họ được hai công ty vừa kể hứa hẹn tại Việt Nam trên thực tế không có. Nhiều người trong số những người này đã bị trục xuất.

Theo một nhật báo Việt Nam, nhà nước đang cho điều tra vụ này. Sau một thời gian thử thách dài, tháng Hai năm 2002 chính phủ Malaysia cho phép 46 công ty xuất khẩu lao động của Việt Nam gửi công nhân sang làm việc tại Malaysia, nơi công nhân được trả lương bổng cao hơn tại Việt Nam. Tin nói là từ tháng Tư năm 2002 đã có 39000 công nhân Việt Nam sang làm việc tại Malaysia, trong đó 13000 người được gửi đi trong 3 tháng đầu năm nay.