Trong thánh lễ chiều Chúa nhật ngày 03/10/2010, giáo xứ Vinh Sơn 3, Sài Gòn đã chính thức thành lập quĩ học bổng mang tên thánh Vinh Sơn và trao học bổng cho 25 em trong giáo xứ và 4 em không Công giáo sống trong khu vực.

Xem hình ảnh

Đã nhiều năm qua, giáo xứ vẫn âm thầm trợ giúp cho các học sinh nghèo bằng hình thức quí ông trùm khu hoặc thành viên hội Légio Maria quan sát thực tế phát hiện những em hiếu học có gia cảnh khó khăn để giúp đỡ. Nay thấy việc làm trên mang lại hiệu quả tốt đẹp nên cha chánh xứ Giuse Nguyễn Minh Khôi quyết định thành lập quĩ học bổng với cách thức làm việc công khai, mời những người quan tâm đến giáo dục tham gia Ban Phụ Huynh, đồng thời tạo điều kiện cho giáo dân trong cộng đoàn có cơ hội làm việc tốt.

Trong thư ngỏ vận động cho quĩ học bổng, cha xứ trình bày: “Đối với các em, ngoài việc được cha mẹ và những người có trách nhiệm hướng dẫn nhận biết, thờ phượng Thiên Chúa, thì việc học tập trong các trường phổ thông được đặt lên hàng đầu vì việc học tập giúp các em hướng đến một tương lai ổn định, tạo dựng cuộc sống đầy đủ, hạnh phúc...”

Được cộng đoàn giáo xứ chung tay góp sức, hằng năm quỹ này sẽ được chi cho học bổng vào tuần thứ 2 của tháng 9, các em sẽ nhận được một số tiền nhất định cho cả một năm học tùy theo cấp 1, 2 và 3.

Hiện nay, tại giáo phận Sài Gòn nói riêng, trên toàn đất nước nói chung, nhiều cộng đoàn giáo xứ đã có nếp quen giúp học sinh tại địa phương vào đầu năm học, tuy mỗi quĩ học bổng có tên khác nhau, cách thực hiện không giống nhau nhưng đây là một nét son chung của người Công giáo hôm nay trong vấn đề giáo dục, dẫu thực trạng giáo dục vẫn còn nhiều vấn đề nhức nhối, cần được đổi mới tích cực.

Chúa Giêsu ngày xưa là thầy dạy (giảng dạy về Nước Trời) để người ta sống tốt) và quan tâm đến y tế (chữa lành bệnh cho nhiều người) nghĩa là Ngài muốn con người sống đang sống ở trần gian này luôn được hạnh phúc, dù sự có mặt của Ngài là để giới thiệu cho một thế giới mai sau.

Giáo xứ Vinh Sơn 3 và nhiều quĩ học bổng khác đang thực hiện việc làm giống Chúa Giêsu, đó là mong cho con người trở nên tốt để chuẩn bị cho một Nước Trời ngày sau.