Hiện nay phương tiện rao giảng lời Chúa rất phong phú. Vừa nhanh lại chính xác. Ngôn ngữ không còn là vấn đề nan giải vì muốn đọc loại ngôn ngữ nào cũng có bài viết riêng về ngôn ngữ đó. Các bài viết cũng chủ trương cho nhóm độc giả khác nhau, bài nghiên cứu cho trình độ cao. Bài giúp đại chúng tìm hiểu học hỏi hay suy niệm ở trình độ phổ thông hơn. Kitô hữu nào chủ trương học hỏi, tìm hiểu sẽ không đủ thời gian đọc hết. Ngày nào cũng có thêm nghiên cứu mới đưa lên mạng. Trang báo điện tử dầy đặc tin tức, đầy đủ cả tiếng nói lẫn hình ảnh.

Phương tiện truyền thông ngày nay phong phú hơn thời xưa gấp bội. Tuy nhiên khi bàn về lòng người, xưa nay vấn đền này luôn là một mầu nhiệm.

Thừa khổ đau

Xã hội từ chối Đức Kitô làm gia nghiệp sẽ triền miên sống trong đau khổ, không thoát khỏi lối sống xảo trá, gian dối, buông thả. Chế độ chủ trương đóng kín đưa ra trăm ngàn cách che đậy xấu xa, thối nát của chế độ. Xã hội cởi mở quảng cáo rầm rộ các dịch vụ ăn chơi. Dù che đậy hay phơi bày, quảng cáo cách nào đi nữa thì cũng không che kín hết tha hoá nơi xã hội đó. Luân thường, đạo lí tụt hậu vì quan niệm sống đặt trên tình yêu giả hiệu. Sự thật này phơi bày nhan nhản trong cuộc sống từ thành thị đến thôn quê, từ đại lộ đến hang cùng ngõ hẻm. Nơi đâu thiếu nụ cười tươi trên môi. Nơi đâu tràn đầy ánh mắt run sợ. Nơi đó ban ngày xem ra an bình nhưng đêm đến sự dữ làm chủ. Hàng đêm bạo động hoành hành. Dấu chỉ này rõ lắm, ít ghi lại trên giấy trắng mực đen nhưng rất rõ nét, khắc sâu đậm trên khuôn mặt giai cấp nghèo, thành phần bé bè, nhỏ phe. Sự dữ làm chủ khuôn mặt. Cái nhìn bắt buộc, nụ cười gượng, tay bắt mặt không mừng; mỗi thứ đều có giá riêng. Gian dối, xảo trá, ranh mãnh từ lời nói đến hành động. Lối sống mới này ai cũng biết, ai cũng đề phòng, cúi đầu chấp nhận. Ngoài tình yêu Chúa ra, không gì cải hoá được bởi vì nó nền tảng từ loại tình yêu giả hiệu.

Xã hội từ chối tình yêu Đức Kitô ban tặng luôn tràn ngập gian tham, ghen tị, tranh chấp, đố kị. Hậu quả tuổi trẻ mất tương lai. Giới già bị bỏ rơi. Dân lao động bị bóc lột. Mạng sống bị coi thường, đời sống bị chà đạp. Tiền là sợi giây nối kết con người. Tiền bị lạm phát nên sợi giây nối kết luôn cần thêm tiền giữ sợi giây khỏi đứt.

Ước vọng

Câu đáp trong Thánh Vịnh hôm nay đưa ra một ước vọng. Lời mong ước này diễn tả ít nhiều về nỗi khổ tâm của người rao giảng.

Ngày hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa! Người phán: các ngươi chớ cứng lòng

Câu nói cổ xưa bắt đầu bằng hai chữ ‘hôm nay’. Nghe như người rao giảng đang nói trong hiện tại. Không phải hôm qua, ngày mai mà là hôm nay, lúc này đây. Người rao giảng không bắt buộc mà chỉ dám mơ ước.

Ước mơ vì lắng nghe tiếng Chúa là hành động tự nguyện.

Ước mơ vì bất cứ ai thành tâm tìm sẽ gặp Chúa.

Ước mơ vì người rao giảng muốn chia sẻ tin vui. Vui vì trở về sau những ngày xa cách. Vui vì đã mất nay tìm thấy. Vui vì đã chết nay sống lại. Vui vì sống đời sống chân thành, yêu thương thật có nguồn gốc từ Thiên Chúa.

Ước mơ vì người rao giảng Lời Chúa như người gieo giống mong thấy ngày hạt giống đâm chồi, nảy lộc, sinh hoa kết trái.

Gặp nhau

Sáu kỉ nguyên trước Chúa Giáng Sinh, tiên tri Habbakhuc cùng tư tưởng trên kêu gọi hãy lắng nghe tiếng Chúa.

Ai không có tâm hồn ngay thẳng sẽ ngã gục, còn người công chính sẽ được sống, nhờ lòng thành tín của mình.

Lời kêu gọi trên thích hợp cho mọi thời, mọi nơi, mọi lúc vì đó là tiếng kêu thức tỉnh lòng người. Bất cứ nơi đâu có bất công, ganh ghét, tị hiềm và áp bức cần được thức tỉnh, quay về để được sống và sống chan hoà trong tình yêu Chúa. Người có tâm hồn ngay thẳng dù sống giữa cảnh xô bồ, nhiễu nhương, thời loạn li, tâm hồn họ vẫn an bình. Đức công chính không dựa vào tài sức riêng mà chính là nhờ lòng thành tín mà ơn Chúa chan hoà bao bọc, bảo vệ. Sống giữa cảnh thế sự thăng trầm mà tâm hồn thư thái, tâm tư hoan lạc vì có Chúa cùng đồng hành. Họ không bị hoàn cảnh hóa, đắm chìm trong sự tối của thế gian.

Tâm tình tạ ơn

Người công chính không tự cao, tự đại khoe tài riêng, sức riêng nhưng luôn mang trong lòng tâm tình cảm tạ Chúa. Họ nhận biết mỗi ngày đều có nhiệm vụ để hoàn thành. Cố hoàn thành nhiệm vụ giúp họ và người chung quanh hài lòng. Thành tâm làm nhiệm vụ để làm sáng danh Chúa là nhận biết con tim yêu mến không phải cho mình mà cho tha thân, chứng nhân cho Chúa giữa đời. Những chứng nhân trung tín đó là hấp lực kéo người ta tới gần Chúa.

Thế kỉ hiện tại, rao giảng trên mạng hoặc bằng lời nói dường như kém hiệu quả. Rao giảng bằng hành động cụ thể trong cuộc sống hàng ngày xem ra công hiệu hơn trong một xã hội rầm rộ quảng cáo. Từ người tới vật, đều được bôi son, phết phấn, đánh bóng, phục vụ dịch vụ quảng cáo. Kitô hữu chân thành, khiêm nhường, không khoe khoang mà tự khuyến khích, nói với chính mình khi thi hành sứ mạng chứng nhân.

Chúng tôi chỉ là những đầy tớ hoàn thành bổn phận người Kitô hữu.