MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH

Từ ngày 01 đến 15-10-2010

Ngày 01-10-10: Về vấn đề này, chúng tôi còn có nhiều điều phải nói, nhưng khó mà cắt nghĩa, vì anh em đã trở nên uể oải không muốn nghe. (Dt 5, 11) * Thái độ lười biếng lắng nghe Lời Chúa của Tín hữu đã thành thói quen. Tôi say mê suy gẫm Kinh Thánh mỗi ngày.

Ngày 02-10-10: Về thời gian, đáng lẽ anh em phải là những bậc thầy, thế mà anh em lại cần phải để người ta dạy anh em những điều sơ đẳng…thay vì thức ăn đặc, anh em lại phải dùng sữa. (Dt 5, 12) *

Tôi đã xưng mình theo Chúa 10,15 năm…nay, ít tu luyện để dạy người ta về những Lời Khôn Ngoan của Thiên Chúa, nên đời sống tâm linh vẫn còn ấu trĩ như trẻ thơ, phải dùng sữa, tiếc thay !

Ngày 03-10-10: Thật vậy, phàm ai còn phải dùng đến sữa, thì không hiểu gì về đạo lý liên quan đến sự công chính, vì người ấy vẫn là trẻ con. (Dt 5, 13) * Thức ăn đặc dành cho người Tín hữu thực hiện về đạo lý là kinh Thánh và hiểu về sự công chính của Thiên Chúa. Tôi thấy mình chưa xứng đáng là chức tư tế, trung gian của Đức Kitô.

Ngày 04-10-10: Thật vậy, chúng ta thường hay vấp ngã. Ai không vấp ngã về lời nói, ấy là người hoàn hảo, có khả năng kiềm chế toàn thân. (Gc 3, 2) * Hoàn hảo là một ân huệ Chúa ban để kiện toàn đức tin bằng hành động. Tôi quyết kiềm chế cái lưỡi trong khi nói năng, sống bằng gương tốt, để xứng đáng là môn đệ thật của Đức Giêsu.

Ngày 05-10-10: Anh em cũng hãy nhìn xem tầu bè: dù nó có to lớn, và có bị cuồng phong đẩy mạnh thế nào đi nữa, thì cũng chỉ cần một bánh lái rất nhỏ để điều khiển theo ý của người lái. (Gc 3, 4) * Giacôbê minh hoạ tầu bè to lớn thế là nhờ bánh lái nhỏ điều khiển được, nó giống như cái lưỡi. Tôi cần chỉ huy tốt cái lưỡi về lời nói.

Ngày 06-10-10: Cái lưỡi cũng vậy, nó là một bộ phận nhỏ bé của thân thể, mà lại huyênh hoang hoang làm được những chuyện to lớn. Cứ xem tia lửa nhỏ bé dường nào, mà làm bốc cháy đám rừng to lớn biết bao! (Gc 3, 5) * Giacôbê chuyển sang bình luận cái lưởi như một đốm lửa, có thế đốt cháy cả khu rừng. Lửa cũng ví như hoả ngục đầy rẫy tội lỗi và hư hoại bắt đầu từ lời nói làm hư hỏng tâm hồn.

Ngày 07-10-10: Vì nếu có tội mà anh em bị đánh đập và đành chịu, thì nào có vẻ vang gì? Nếu làm việc lành và phải khổ mà anh em vẫn kiên tâm chịu đựng, thì đó là ơn Thiên Chúa ban. (1 Pr 2, 20) * Câu này không có ý khuyến khích người khác làm sự độc ác; nhưng dạy tôi sống lương thiện, công chính để làm chứng cho đức tin của mình.

Ngày 08-10-10: Người không hề phạm tội; chẳng ai thấy miệng miệng Người nói một lời gian dối. (1 Pr 2, 22) * Đức Giêsu đã làm gương mẫu cho bạn và tôi trong lời nói và việc làm. Tôi quyết sống cho công bằng và lẽ phải, trong một xã hội nhiều bất công hôm nay.

Ngày 09-10-10: Bị nguyền rủa, Người không nguyền rủa, chịu đau khổ mà chẳng ngăm đe; nhưng một bề phó thác cho Đấng xét xử công bình. (1 Pr 2, 23) * Vì Thiên Chúa có quyền báo oán kẻ dữ. Nhờ tin vào Lời Người, tôi quyết tự thắng mình để Chúa làm việc.

Ngày 10-10-10: Xin anh em đừng quên: đối với Chúa, một ngày ví thể ngàn năm, ngàn năm cũng tựa một ngày. (2 Pr 3, 8) * Thời gian ngàn năm Ngài kể là gì, tựa hôm qua đã đi qua mất rồi, khác nào một trống canh thôi! Từ bao năm nay, coi lại xem tôi đã làm gì cho Chúa?

Ngày 11-10-10: Chúa không chậm trễ thực hiện lời hứa...Người kiên nhẫn đối với anh em, vì người không muốn cho ai phải diệt vọng; nhưng muốn cho mọi người đi tới chỗ ăn năn hối cải. (2 Pr 3, 9)

* Thiên Chúa đang chờ đợi bạn và tôi đấy! hãy mau mau đổi mới con người nhiều tật xấu, và cùng lắng nghe người khác nhắc bảo.

Ngày 12-10-10: Nhưng ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm. Ngày đó các tầng trời sẻ ầm ầm sụp đổ, ngũ hành bốc cháy tiêu tan, mặt đất và các công trình trên đó sẽ sẽ bị thiêu hủy. (2 Pr 3, 10) * Nuí lửa, động đất, sóng thần …là những dấu hiệu rõ ràng về ngày tận thế (x. Is 66, 15). Vì thế, tôi phải sẵn sàng bằng đổi mới và làm việc lành.

Ngày 13-10-10: Phàm ai phạm tội thì cũng chống lại luật Thiên Chúa, vì tội lỗi chống lại Luật Thiên Chúa. (1Ga 3, 4) * Phạm tội là trái với luật pháp của Thiên Chúa và chống lại đạo mà Ngài đã bày tỏ. Nhờ ơn Chúa giúp, tôi dứt khoát với mọi tội để tuân theo Ngài.

Ngày 14-10-10: Phàm ai ở lại trong Người thì không phạm tội. Còn ai phạm tội thì đã không thấy Người và cũng chẳng biết Người. (1 Ga 3, 6) * Chúa cứu Thế gớm ghét điều ác và trong Ngài không có tội. Vì thế, tôi ở lại là sống trong Ngài thì tôi không thể phạm tội được.

Ngày 15-10-10: Ai phạm tội thì là người của ma quỷ, vì ma quỷ phạm tội từ lúc đầu. (1 Ga 3, 8) * Lý do Chúa Giêsu đến thế gian là để phá hủy công việc của ma qủy. Tôi là người Tín hữu Kitô nên sát cánh với Chúa, để tiêu diệt và không làm những việc của ma quỷ.

Phó tế: GJB. Maria Định Nguyễn * johndvn@yahoo.com