CHÚA NHẬT XXVI /C)

LỜI CHÚA: Luca 16,19-31: Khi ấy Đức Chúa GIÊSU phán cùng những người Biệt-phái rằng: ”Có một nhà phú-hộ kia vận toàn gấm vóc, lụa là, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người hành khất tên là Ladarô, nằm bên cổng nhà ông đó, mình đầy ghẻ chốc, ước được những mụn bánh từ bàn ăn rớt xuống để ăn cho đỡ đói, nhưng không ai thèm cho. Những con chó đến liếm ghẻ chốc của người ấy. Nhưng xảy ra là người hành khất đó chết và được các Thiên Thần đem lên nơi lòng Abraham. Còn nhà phú hộ kia cũng chết và được đem chôn. Trong hỏa ngục, phải chịu cực hình, nhà phú hộ ngước mắt lên thì thấy đàng xa có Abraham và Ladarô trong lòng Ngài, liền cất tiếng kêu la rằng: ”Lạy Cha Abraham, xin thương xót tôi và sai Ladarô nhúng đầu ngón tay vào nước để làm mát lưỡi tôi, vì tôi phải quằn quại trong ngọn lửa này”. Abraham nói lại: ”Hỡi con, suốt đời con, con được toàn sự lành, còn Ladarô gặp toàn sự khốn khó. Vậy bây giờ Ladarô được an ủi ở chốn này, còn con thì chịu khốn khổ. Vả chăng, giữa các ngươi và chúng tôi đây đã có sẵn một vực thẳm, khiến những kẻ muốn từ đây qua đó, không thể qua được, cũng như không thể từ bên đó qua đây được”. Người ấy lại nói: ”Đã vậy, tôi nài xin Cha sai Ladarô đến nhà cha tôi, vì tôi còn năm người anh em nữa, để ông bảo họ, kẻo họ cũng phải sa vào chốn cực hình nầy”. Abraham đáp rằng: ”Chúng đã có Môisen và các tiên tri, chúng hãy nghe các ngài”. Người kia thưa: ”Không đâu, lạy Cha Abraham! Nhưng nếu có ai trong cõi chết hiện về với họ, thì ắt họ sẽ hối cải”. Nhưng Abraham bảo người ấy: ”Nếu chúng không chịu nghe Môisen và các tiên tri, thì cho dù kẻ chết sống lại đi nữa, chúng cũng chẳng chịu nghe đâu!”

SUY NIỆM

Trên thế giới, trong xã hội, nơi cuộc sống, ở khắp mọi nơi và vào mọi thời đại đều nhan nhản các cảnh đời trái ngược: giàu/nghèo sang/hèn tốt/xấu và lành/dữ. Người người sống cạnh nhau. Có kẻ để ý đến tha nhân và giúp đỡ tha nhân. Có kẻ ích kỷ chỉ sống cho mình và vơ vét cho mình. Hoặc tệ hơn, có kẻ khinh khi tha nhân và làm hại giết chết tha nhân. Thôi thì đủ thứ hạng người!

Bức tranh xã hội muôn màu muôn sắc. Dụ ngôn trong bài Tin Mừng hôm nay là lời mời gọi nghiêm chỉnh suy tư và hồi tâm hoán cải. Cuộc đời xuất hiện trước mắt mỗi người với không biết bao nhiêu cảnh tượng và chứng tá. Hãy chăm chú quan sát và rút ra bài học cho chính mình. Đừng hung hăng dữ tợn coi Trời bằng vung! Đừng bần tiện cư xử với anh chị em đồng loại đồng hương như loài cầm thú! Chỉ trong nháy mắt mọi sự có thể đảo ngược hết. Người giàu có mất trọn tài sản. Kẻ cường quyền bạo lực đi vào ngày tận số. Rồi kẻ bị áp bức chịu khốn cùng cũng xuôi tay nhắm mắt. Nhưng ai ai cũng đều có một linh hồn bất tử bất diệt. Chính cuộc sống đời sau mới vĩnh cửu và vô cùng quan trọng.

Vậy thì mỗi tín hữu Công Giáo nên bắt đầu ngay cuộc sống tỉnh thức và sẵn sàng chờ đợi. Như một người chuẩn bị ra đi vào bất cứ lúc nào hoặc chờ đợi ai đó có thể bất ngờ xuất hiện. Hãy sống làm sao để khi giờ chết đột ngột đến, mỗi người đang sống trong tình trạng có ơn thánh Chúa. Không nên tự nhủ: ”Tôi còn trẻ, thời gian còn dài. Tôi còn có thể làm chuyện này chuyện nọ rồi sau đó mới dành thời giờ nghĩ đến cái chết, mới lo đến chuyện phần rỗi linh hồn”. Không! Không nên nghĩ thế! Bởi vì người trẻ cũng như bậc cao niên, kẻ mạnh cũng như người yếu thế, ai ai cũng đều là nạn nhân và là miếng mồi ngon cho các cơn cám dỗ và các cuộc tấn công vũ bão của loài ma quỷ dữ.

Hãy bắt đầu ngay cuộc sống ngay thẳng. Đừng hành động bất chính như những người vận-động những kẻ làm môi-giới hoặc như các luật sư khéo léo chiều đãi phục vụ hai thân chủ đối nghịch nhau. Đừng cư xử dối trá giả hiệu như các nhà chính trị bên ngoài tỏ ra là bạn hữu nhưng bên trong lại là thù địch. Đừng tìm cách đi theo hai lối xử sự trái ngược nhau. Con người không được phép nhạo báng THIÊN CHÚA và nhất là, càng không thể lừa đảo THIÊN CHÚA! Hãy cư xử với anh chị em đồng loại y như cư xử với chính THIÊN CHÚA. Bởi vì, khi xúc phạm đến anh chị em đồng loại thì cũng xúc phạm đến chính THIÊN CHÚA. Hãy làm mọi sự trước sự hiện diện của THIÊN CHÚA y như trước sự hiện diện của loài người. Chính THIÊN CHÚA mới nhìn thấy tận nơi sâu thẳm kín ẩn của lòng người.

Nhưng trước hết và trên hết, mỗi tín hữu Công Giáo sống và hành động với Tình Yêu. Yêu mến THIÊN CHÚA và yêu thương anh chị em đồng loại. Chính Tình Yêu hướng dẫn lý trí và con tim để tín hữu đi đúng con đường công chính, con đường chân thật và mở rộng vòng tay cứu giúp tha nhân đang ở trong cơn khốn khổ đau buồn về tinh thần cũng như về vật chất. Đừng giả điếc làm ngơ. Đừng ngoảnh mặt khi chứng kiến những mảnh đời rách nát những cảnh tượng bị đàn áp bất công. Đừng sống như tên phú-hộ vô tâm vô tình. Không! Không nên cư xử như vậy!

Và Tình Yêu cao cả lớn lao nhất mà một tín hữu Công Giáo thực thi với anh chị em đồng loại đồng hương thân yêu chính là loan báo Tin Mừng Tình Yêu cứu rỗi của Đức CHÚA GIÊSU KITÔ, Đấng Cứu Độ đích thật duy nhất của loài người, hôm qua hôm nay và mãi mãi. THIÊN CHÚA là Tình Yêu.