Nhà nghiên cứu văn học Francois Gallix vào năm 2009 đã đưa ra một khám phá. Ông đã tìm ra khám phá này ở trường Đại Học Texas thuộc thành phố Austin ở Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Nhưng khám phá của ông là gì? Đó là một cuốn sách chưa hoàn thành, được viết bởi một nhà văn Anh nổi tiếng Graham Greene.

Graham Greene đ4 viết nhiều truyện. Những truyện này đã khảo sát tỉ mỉ những nghi vấn về đức tin, đạo đức và văn hóa. Chúng đã trình bày những xung đột của nhiều người trải qua trong cuộc sống của họ. Và tất cả những truyện của ông đều có sự chi phối bởi những từng trải của đời mình.

Graham Greene sinh ngày 2 tháng Mười năm 1904. Ông đã dành những năm đầu đời của mình sống ở Luân Đôn với gia đình. Khi còn bé, ông đã tỏ ra những dấu hiệu của bệnh tâm thần. Thậm chí một vài lần ông đã cố tự kết liễu đời mình. Green đã phải chiến đấu với căn bệnh tâm thần của ông. Nhưng ông cũng nhân ra rằng căn bệnh tâm thần ấy đã giúp ông trở thành một nhà văn vĩ đại. Trong cuộc đời đã có lần ông nói với vợ,

“Thật đáng tiếc, căn bệnh này cũng là chất liệu viết văn của anh.”

Graham lần đầu tiên khởi sự viết trong khi ông đang theo học ở trường đại học. Năm 1925, ông xuất bản tác phẩm đầu tay – một tập thơ. Sau khi học xong đại học, ông bắt đầu viết cho những nhật báo.

Trong thời gian này, ông đã viết về những lời giáo huấn của đạo Công Giáo. Lúc đó, Greene không phải là một tín đồ Công Giáo. Một hôm, một nữ độc giả tên là Vivien Dayrell-Browning đã viết để hiệu đính một trong những quan điểm của Greene. Bà là một tín đồ Công Giáo. Cuộc tranh luận của họ đã bắt đầu gây sự chú ý suốt đời của Greene về tôn giáo. Nó cũng bắt đầu hình thành sự chú ý của ông về Vivien.

Sau một vài tháng nghiên cứu đức tin Công Giáo, ông đã bày tỏ sự tán thành của ông về đức tin này. Và năm 1926 Greene đã trở thành một người Công Giáo. Năm sau đó ông đã kết hôn với Vivien.

Greene đã xuất bản cuốn tiểu thuyết đầu tiên của ông vào năm 1929. Độc gải đã đón nhận cuốn sách này môt cách nồng nhiệt. Tác phẩm này có tên The Man Within. Với sự thành công của tác phẩm này. Greene đã ngưng làm việc cho những nhật báo. Ông đã quyết định trở thành một nhà văn và dành toàn tời gian cho công việc viết lách của mình.

Thật đáng buồn, hai cuốn sách tiếp theo của Greene đã không thành công như cuốn đầu tiên. Nhưng cuốn thứ tư, Stamboul Train, đã thành công rực rỡ. Thực tế, đó là thành công của hai năm sau đó. Nó được chuyển thể thành một cuốn phim. Có lẽ các bạn đã nhận ra cuốn phim này. Nó có tên là Orient Express. Nhiều tác phẩm của Greene sau đó cũng được chuyển thể thành phim. Thậm chí chính Greene cũng viết một số truyện phim.

Giống như nhiều nhà văn, những trải nghiệm cuộc đời của Graham Greene đã ảnh hưởng tới nhiều tác phẩm của ông. Người ta biết nhiều về cuộc đời của Greene thường nhận ra ông qua tính cách nhân vật mà ông xây dựng. The Way of Escape là một cuốn sách hiện thực mà ông đã viết về đời mình. Trong đó ông đã nhận xét,

Những nhân vất chính trong tiểu thuyết phải có điểm tương đồng với tác giả. Chúng đưa ra hình hài của mình cũng như một đứa trẻ lọt lòng từ người mẹ. Sau đó, sự gắn bó được tách ra và độc lập trưởng thành. Một tác giả càng hiểu biết về tình chất bản thân, anh ta càng có thể tự thân vượt xa khỏi nhưng tính cách nhân vật hư cấu của mình. Và sau đó càng có nhiều cơ hội để phát triển.”

Tôn giáo bằng quan điểm đặc thù là ý tưởng duy nhất bao hàm một cách tài tình trong mỗi câu chuyện của ông. Đối với Greene tôn giáo rất quan trọng. Ông nghĩ rằng bất cứ điều gì viết ra mà thiếu sự cân nhắc về tôn giáo thì không mang tính văn chương phong phú.

Những ý tưởng tôn giáo luôn không bộc lộ rõ ràng trong những câu chuyện của ông. Nhưng bằng nhiều cách phấn đấu của linh hồn con người có thể ghi nhận được qua tính cách nhân vật và lời thoại. Trong những câu chuyện của mình, Greene đã chấp nhận những chân lý của cái thiện và cái ác, tội lỗi và ân huệ. Tuy nhiên, trong những câu chuyện của ông, những nhân vật của Greene thường phải tranh đấu với những ý tưởng này – như cuộc đời bản thân ông đã từng trải.

Những tranh đấu này là nghị lực phi thường dành cho Greene bởi ông đã không sống một cuộc sống chí thiện. Ông đã hiểu biết về những chân lý của Kinh Thánh. Nhưng ông cũng nhận ra tội lỗi của đời mình. Ông đã có nhiều quan hệ với phụ nữ, những người mà không phải là vợ mình. Thực tế, năm 1948 ông đã từ giã vợ mình. Họ vẫn còn hôn thú. Nhưng những năm đi đây đi đó và chung sống với những người đàn bà khác. Greene biết ông không phải là người chồng mẫu mực. Có một lần chính ông đã viết cho vợ mình,

“Tôi có một cá tính đối lập mãnh liệt với cuộc sống gia đình và tổ ấm bình thường.”

Cách ứng xử của Greene là nguyên nhân của căn bệnh tâm thần. Và cách ứng xử của ông đơn giản chỉ là tính cách của ông. Ông thích hưởng thụ những mới mẻ và những con người mới. Và những chuyến đi của ông đã tạo ra những chất liệu mới cho tác phẩm của mình. Trong ngao du đây đó, ông đã tiếp cận với những tình huống cùng những nền văn hóa mới mà nó đem đến cho ông những ý tưởng tân kỳ cho những tác phẩm của mình.

Trong thời gian Đệ Nhị Thế Chiến, Greene đã làm việc cho Cục Tình Báo Anh. Ông đã được đặt ở Sierra Leone. Và sau đó trong cuốn the Heart of the Matter ông đã viết những trải nghiệm của mình trong chiến tranh.

Thậm chí sau khi viết cuốn sách đó ông vẫn còn bị hấp dẫn bởi đất nước Sierra Leone này. Nên năm 1935 chiến tranh kết thúc, ông đã sắp xếp một chuyến đi. Ông đã đi vào khoảng sáu trăm bốn mươi bốn cây số xuyên qua Sierra Leone và Leberia. Ông khao khát được biết những gì về cuộng sống của những con người ở đó như thế nào. Ông đã nghiên cứu những khía cạnh của nền văn hóa của họ. Chuyến đi này đã anh hưởng sâu sắc trong cuốn Journey Without Maps của ông.

Ít năm sau, Greene đã đến Mexico. Thời gian này chính phủ Mexico đã vận động một phong trào bài Công Giáo. Greene muốn chứng kiến những hậu quả của phong trào này. Qua những trải nghiệm, ông đã cho ra hai cuốn sách. Cuốn sách nổi tiếng hơn là The Power and the Glory, một câu chuyện về các linh mục và tôn giáo. Một số người thậm chí đã phát biểu rằng đây là cuốn sách nổi tiếng nhất.

Graham Greene vẫn tiếp tục viết cho đến khi qua đời vào năm 1991. Hơn một lần, trong bài viết của Greene đã bắt gặp những phức tạp của ông. Hai lần ông đã gặp rắc rối pháp luật vì những tư tưởng về con người thực tế. Và một thời gian ngắn, Hội Thánh Công Giáo đã phản bác cuốn The Power and the Glory của ông.

Graham Grene không phải là con người hoàn thiện. Ông đầy rẫy những mâu thuẫn. Và trong những tác phẩm của mình đã thể hiện những mâu thuẫn này. Nhưng đây là lý do tại sao mà công trình văn chương của ông đối với ngày nay vẫn quan trọng. Ông đã gây ra cho nhiều người suy tư về những nghi vấn của đức tin, văn hóa và đạo đức. Vì Graham Greene, những nghi vấn này dẫn đến Thiên Chúa. Nhưng đó là một Thiên Chúa của hồng ân – một Thiên chúa người mà tận tụy trong cuộc sống của chúng ta, ngay cả khi chúng ta sa ngã, đầy tội lỗi.