Birmingham, Anh Quốc, 19 Tháng Chín 2010 (CNA/EWTN) - Phát biểu với các nhà báo ngay sau Lễ Phong Chân Phước cho ĐHY John Henry Newman chưa đầy một giờ, phát ngôn viên Vatican - Cha Lombardi bày tỏ sự lạc quan vào việc ĐHY Newman sẽ sớm được Phong Thánh. Có một "khả năng chắc chắn" rằng, ĐHY cũng sẽ được tôn phong “Tiến sĩ Hội Thánh”.

Vị phát ngôn viên Vatican được hỏi là, nếu ĐGH Benedict đã có ý định phong Chân phước cho ĐHY John Henry Newman thì ĐGH hẳn cũng nhiệt tâm trong việc Phong Thánh cho Ngài. Trả lời cách thẳng thắn, Cha Lombardi nói rằng, các thủ tục chính thức cần phải được điều tra nhiều hơn nữa trước khi điều này có thể xảy ra, và ĐGH "rất tôn trọng" các quy tắc. Phải có một sắc lệnh của ĐGH xác nhận có một phép lạ thứ hai thì vị Chân Phước mới trở thành một vị Thánh thực sự chính thức. Nhưng Cha nói thêm: "chúng tôi tin tưởng rằng, rồi Ngài cũng sẽ được Phong Thánh".

Cha Lombardi nhận xét, sau khi được phong Chân Phước, đặc biệt là việc này lại do chính ĐGH chủ phong, thì sẽ có rất nhiều sự chú ý và lòng sùng kính vị Chân Phước này. Cha nghĩ là sẽ có rất nhiều người cầu nguyện xin ĐHY Newman cầu bầu giúp và Cha nói mình "lạc quan" về tiến trình thực hiện việc phong thánh cho Ngài.

Về khả năng Đức Chân Phước Newman được tuyên phong là “Tiến sĩ Hội Thánh", Cha nói rằng, trên máy bay từ Rôma sang Vương quốc Anh, ĐGH cũng rất dè dặt về vấn đề này. ĐGH đã thực hiện các công việc xem xét về tầm quan trọng trong tư tưởng của ĐHY Newman.

Trong hoàn cảnh này, Cha Lombardi nói là khả năng đó sẽ "tự phát sinh" sau khi Ngài được Phong Thánh. Thêm nữa, sự hiểu biết về tầm quan trọng và công nghiệp của Đức Chân Phước đang lan rộng, Cha Lombardi nghĩ rằng "khả năng chắc chắn là ĐGH sẽ thực hiện theo chiều hướng này".

(Nguồn: http://www.catholicnewsagency.com/news/vatican-confident-about-future-canonization-of-newman/)