MỖI NGÀY MỘT CÂU KINH THÁNH

Từ ngày 16 đến 30-9-2010

Ngày 16-9-10: Thật vậy, ai nấy đều tìm lợi ích cho riêng mình chứ không tìm lợi ích cho Đức Kitô Giêsu. (Pl 2, 21)

* Phaolô có ý nói chỉ có ít người tận tâm lo lắng cho việc rao giảng Tin Mừng. Tôi cần chứng tỏ nhiệt thành trong việc rao giảng Lời Chúa, trong gia đình và Giáo xứ bằng mọi hình thức khác nhau.

Ngày 17-9-10: Anh em đã biết, anh Timôthê đã chứng tỏ mình là người có giá trị, bởi vì anh ấy đã cùng tôi phục vụ Tin Mừng, như con với cha. (Pl 2, 22) * Bạn nên bắt chước ông Timôthê đêm ngày đào luyện Kinh Thánh, để cùng với giáo xứ truyền bá Phúc Âm.

Ngày 18-9-10: Vậy, tôi hy vọng sẽ cử anh ấy đi, ngay khi thấy rõ số phận tôi ra sao. (Pl 2, 23) * Tôi cần chuyên cần học đạo, để xứng đáng được Chúa gọi làm môn đệ và trao trách nhiệm như Timôthê.

Ngày 19-9-10: Anh em hãy giết chết những gì thuộc về hạ giới trong con người anh em: ấy là gian dâm, ô uế, đam mê, ước muốn xấu và tham lam…(Cl 3, 5) * Tất cả những tật xấu trên làm tôi xa mất Chúa. Bạn quyết tiêu diệt cái “tôi” này, vì nó chính là kẻ thù nội tại.

Ngày 20-9-10: Chính vì những điều đó mà cơn thịnh nộ của Thiên Chúa giáng xuống trên những kẻ không vâng phục. (Cl 3,6).

* Thấy rõ hậu quả con người hạ giới này, các tật xấu trên đang làm khổ bạn, cũng như bao điều thương tâm do con người gây ra. Nhờ ơn Chúa, tôi quyết vứt bỏ chúng khỏi tôi như Phaolô mong ước.

Ngày 21-9-10: Nhưng nay, cả anh em nữa, hãy từ bỏ tất cả những cái đó: nào là giận dữ, nóng nẩy, độc ác, nào là thoá mạ, ăn nói thô tục. (Cl 3, 8) * Rõ ràng những tật xấu trên là kẻ thù ở ngay trong tôi. Xin Chúa thêm sức để tôi đánh tan kẻ nội công rất nguy hiểm này.

Ngày 22-9-10: Khi người ta nói: “Bình an biết bao, yên ổn biết bao !” thì lúc ấy tai hoạ sẽ ập xuống, tựa cơn đau chuyển bụng đến với người đàn bà có thai, và sẽ chẳng có ai trốn thoát được. (1 Tx 5, 3)

* Ngày Chúa quang lâm hay giờ chết đến với tôi giống như kẻ trộm. Nên tôi đừng có sống nhởn nhơ, không sẵn sàng tâm hồn đón Chúa!

Ngày 23-9-10: Vì tất cả anh em là con cái ánh sáng, con cái của ban ngày. Chúng ta không thuộc về ban đêm, cũng không thuộc về bóng tối. (1Tx 5, 5) * Tôi không ở trong bóng tối, vì đã được Lời Chúa hương dẫn như ban ngày. Vì thế tôi không để kẻ trộm vào nhà tôi.

Ngày 24-9-10: Vậy chúng ta đừng ngủ mê như những người khác; nhưng hãy tỉnh thức và sống tiết độ. (1 Tx 5, 6) * Bạn luôn sống đạo là thực hành Lời Chúa thật tốt, đừng đuổi theo dục vọng là ngủ mê. Vậy bạn và tôi cùng hạn chế tham lam là tiết độ và tỉnh thức.

Ngày 25-9-10: Những kỳ mục thi hành chức vụ chủ toạ cách tốt đẹp, thì đáng được đãi ngộ gấp đôi, nhất là những người vất vả phục vụ Lời Chúa và giảng dạy. (1Tm 5, 17) * Kỳ mục là những người trách nhiệm cộng đoàn, có tư cách và được phép truyền giảng Lời Chúa. Bạn và tôi xét xem mình có thật sự cực nhọc, vất vả rao giảng Lời Chúa trong Gia đình, Hội đoàn, Phong trào và Giáo xứ không?

Ngày 26-9-10: Kinh Thánh có nói: Đừng bịt mõm con bò đang đạp lúa, và làm thợ thì đáng được trả công. (1 Tm 5, 18) * Câu này có ý nói về của ăn cho thể xác. Tôi phục vụ Lời Chúa, không sợ thiếu lương thực về thể xác, chỉ lo thiếu lòng nhiệt thành với Phúc âm.

Ngày 27-9-10: Lời tố cáo các kỳ mục, anh đừng chấp nhận, trừ phi có hai hoặc ba nhân chứng. (1Tm 5, 19) * Lời khuyên trên đây bạn nên lắng nghe và thận trọng, đừng vội tin. Tôi luôn kiểm điểm các bằng chứng về mọi sự việc một cách xác thực và khách quan.

Ngày 28-9-10: Từ thời thơ ấu, anh đã biết Sách Thánh, sách có thể dạy anh nên người khôn ngoan để được ơn cứu độ, nhờ lòng tin vào Đức Kitô Giêsu. (2Tm 3, 15) * Sách Thánh là Kinh Thánh mà bạn đã nghe đọc hàng ngày trong các Thánh Lễ; nhưng bạn đã không để ý nghe bằng cái của con Tim, với hết cả tấm lòng. Nhờ Chúa Thánh Linh dẫn dắt, tôi tin tưởng, yêu mến và đem áp dụng vào đời sống.

Ngày 29-9-10: Tất cả những gì viết trong Kinh Thánh đều do Thánh Linh linh hứng và có ích cho việc giảng dạy, biện bác, răn đe, giáo đục để trở nên công chính. (2Tm 3, 16). * Kinh Thánh chính là Lời Thiên Chúa nói với tôi. Phúc Âm quan trọng như thế, nên tôi dồn hết tâm trí tu luyện, suy gẫm, học tập, cầu nguyện và họp Nhóm với nhau để chia sẻ kinh nghiệm, mong có vốn liếng đem ra truyền dạy.

Ngày 30-9-10: Nhờ vậy, người của Thiên Chúa nên thập toàn, và được trang bị đầy đủ để làm mọi việc lành. (2Tm, 3, 17)

* Trách nhiệm của tôi là rao giảng và thực hành Lời Chúa. Vì thế, tôi không được quên bổn phận, chỉ dùng chức vụ để hưởng thụ, mà không sắm sẵn cho hành trang cho mình, để hoàn tất sứ vụ Chúa trao.

Phó tế: GB. Maria Nguyễn Định * johndvn@yahoo.com