SAIGÒN - Ngày Chúa nhật, 05/9/2010, Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ Vinh Sơn 3 đã hân hoan mừng bổn mạng, kính thánh tử đạo Giuse Hoàng Lương Cảnh. Nhân dịp này, quí tân chức HĐMV.GX đã ra mắt, tuyên hứa nhiệm kỳ 2010 – 2014 và nhận Ủy Nhiệm Thư do cha chánh xứ Giuse Nguyễn Minh Khôi trao.

Xem hình ảnh

Được sự hướng dẫn của cha chánh xứ, Ban Thường Vụ HĐMV đã chuẩn bị công việc bầu cử khá chu đáo. Trước hết, danh sách các ứng cử viên được niêm yết công khai; cách thức bầu cử tiến hành theo đúng qui chế HĐMVGX Giáo phận Sài Gòn năm 2002 như có ban bầu cử, thẻ cử tri, thùng phiếu, cách thức kiểm phiếu, công bố kết quả…

Đồng thời bầu cử theo từng đơn vị, gồm Ban Thường Vụ, Ban Trị Sự 5 giáo khu, Ban Điều Hành 5 hội đoàn. Các ứng cử viên được đề cử hoặc tự ứng cử phải hội đủ những tiêu chuẩn như đạo đức, tư cách tác phong, có kinh nghiệm phục vụ, không ngăn trở Giáo Luật. Sau cùng, lấy số phiếu làm kết quả và phân công chức vụ theo khả năng từng người.

Trong năm ngày, giáo dân của năm giáo khu (mỗi gia đình một người) đã đến nhà thờ để bầu chọn. Công việc diễn ra nhịp nhàng và trật tự, tinh thần của giáo dân khá cao khi trời mưa vẫn đội mũ, che dù đến dự.

Đặc biệt, vào ngày bầu Ban Thường Vụ HĐMV, giáo dân Vinh Sơn 3 đi bầu như ngày hội, chứng tỏ giáo dân có ý thức cao trong việc lựa chọn những người cộng tác với linh mục chánh xứ để làm cho cộng đoàn luôn thăng tiến về mọi mặt.

Nhờ ơn Chúa Thánh Thần trong lời cầu nguyện chung, một Ban Thường Vụ gồm năm vị được bầu chọn trong các chức vụ. Cụ thể là:

Chủ tịch HĐMV: Ông Dom M. Tạ Đình Nha
Phó CT nội vụ: Ông Gioan B. Hoàng Đức Tín
Phó CT ngoại vụ: Ông Đa Minh Trần Văn Bản
Thư ký: Ông Gioan B. Trần Quang Thuận
Thủ quĩ: Ông Giuse Trần Văn Thủy

Ban Điều Hành các giáo khu gồm 20 vị. Ngoài ra, có bốn vị là trưởng các hội đoàn trong giáo xứ. Đặc biệt, các trưởng Ban Mục Vụ cũng được cha chánh xứ tín nhiệm và chọn vào các ban Thừa tác viên, phụng ca, mục vụ gia đình, truyền giáo, truyền thông, bác ái xã hội, lễ sinh, khánh tiết, quản giáo và âm thanh ánh sáng.

Trước ngày lễ kính thánh tử đạo Giuse Hoàng Lương Cảnh một ngày, quí tân chức được tĩnh tâm sốt sắng trong một thánh lễ và cùng cầu nguyện cho hai cha cố Dom. Đinh Tiến Khoa và Giuse Trần Trung Nghĩa.

Vào lúc 16 giờ 00 ngày chúa nhật 05/9/2010, thánh lễ tạ ơn do cha chánh xứ Giuse chủ tế đã diễn ra trang trọng. Trước khi đến phần nghi thức tuyên hứa và trao Ủy Nhiệm Thư cho quí tân chức, cha chủ tế đã chia sẻ bài giảng rất sinh động. Dựa vào nội dung Tin Mừng, cha xoáy vào mối tương quan giữa Thiên Chúa và những người trẻ trong việc phục vụ; sự khó khăn của việc lựa chọn: phải chọn gì? Bỏ gì? Có một thanh niên kia được chủ mướn để chọn khoai. Công việc của anh ta là chọn quả lớn, quả trung bình, quả nhỏ riêng ra. Một hôm anh ta nói với ông chủ: “Tôi xin nghỉ việc”. Ông chủ hỏi tại sao thì anh ta trả lời: “Công việc ông trao không nặng nhọc, nhưng chọn lựa là một điều khó!”. Đúng vậy, lựa chọn quả là khó khăn vì cần phải phân định, đánh giá, dứt khoát. Cuộc đời của người Kitô hữu là một chuỗi lựa chọn, nhưng phải chọn Chúa là trên hết. Phải lấy Chúa làm trung tâm đời sống của chúng ta. “Các con không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi tiền của được”. Lại có một vị ẩn sĩ kia rất đạo đức. Ông khao khát được gặp Chúa nhưng không gặp được. Một buổi sáng kia, hình như được thánh linh soi sáng, khi nhìn vào cái tách quí – một vật gia bảo lâu đời của dòng tộc mà ông rất quí báu - ông bỗng nhận ra rằng vì ông quá yêu quí cái tách nên không thể gặp gỡ Thiên Chúa.

Qua tiểu sử của thánh tử đạo Giuse Hoàng Lương Cảnh (một ông trùm xứ đạo chuyên chữa bệnh miễn phí cho người nghèo và khuyên được nhiều người tin theo tin theo Chúa để được cứu rỗi. Một lần, đang lúc cầu nguyện, có người rước ông đi chữa bệnh và rửa tội cho con họ, dù biết tình thế khó khăn nguy hiểm nhưng ông vẫn can đảm hy sinh và bị bắt rồi được phúc tử đạo vào năm 1838) cha chủ tế nói rằng: “ Khi tham gia vào Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ, tức là làm công việc phục vụ Chúa và tha nhân, thì phải chấp nhận hy sinh thời giờ, sức khỏe, khả năng…Ngày nay, người ta thích được phục vụ hơn là phục vụ.”. Sau cùng cha chánh xứ nói lên niềm hy vọng, mong tân quí chức trong HĐMV noi gương thánh Giuse Hoàng Lương Cảnh dám chấp nhận chọn Chúa trên tất cả với tinh thần đạo đức thánh thiện.”

Những tờ Ủy Nhiệm Thư có chữ ký của Đức hồng y GB. Phạm Minh Mẫn được lồng trong khung ảnh có viền vàng rất đẹp được cha chánh xứ trao đến từng người ngay trên cung thánh. Ai trong cộng đoàn cũng có thể đọc được nét hân hoan trên khuôn mặt của từng người.

Cuối thánh lễ, ông Tạ Đình Nha, tân chủ tịch HĐMV phát biểu những dự định trong công việc, sau đó ông Giuse Nguyễn Văn Hồng, cựu chủ tịch HĐMV nhiệm kỳ 2006 – 2010, đã nói lời cảm ơn cha và cộng đoàn trong những ngày tháng ông phục vụ.

Sau thánh lễ, 43 vị trong HĐMV đã chụp hình lưu niệm cùng cha chánh xứ, cạnh thánh bổn mạng. Và trong tiệc mừng vào trưa ngày thứ ba trong tuần, nhiều câu chuyện thân tình đã được trao đổi giữa những người phục vụ.