Càng về già người ta càng cảm thấy cuộc đời vắn gọn. Một ngày đi qua không bao giờ trở lại. Con người bất lực với thời gian. Thời gian vẫn trôi và không tài nào làm cho thời gian ngừng trôi hay kéo nó chậm lại. Người lớn tuổi còn diễn tả đời người có là bao, vắn gọn như gang tấc. Chủ thuyết hiện sinh dùng tư tưởng bi quan - cuộc đời vắn gọn- khuyến khích ăn chơi cho thoả chí trước khi tận số. Nếu không sẽ bị chết mà chưa kịp ăn chơi. Quan niệm đáng buồn. Chết là hết, là về với lòng đất, thành thân cát bụi. Kitô giáo tin chết là tái sinh về với Đấng tạo dựng nên ta. Chết không phải là hết mà là trở về, được sống cuộc sống tốt đẹp, trường cửu đầy bình an.

Sống hiện tại

Tuổi trẻ quan tâm đến hiện tại nhiều hơn là lo lắng về tương lai. Nếu có nhận thức thời gian qua mau cũng chỉ là lời than cuộc vui chóng tàn, trời mau sáng, đêm bay nhanh.

Thời gian với tuổi trẻ là thời gian hiện tại, trong khi tuổi cao niên nói về thời gian là nói về tương lai. Với tuổi trẻ ngày qua mau, đêm chóng tàn. Vì sống trong hiện tại, người trẻ sung sức, họ lầm tưởng sức khoẻ không bao giờ tàn; lực dồi dào, giẻo dai chẳng hề cạn. Cần giấc ngủ ngắn hoặc nghỉ chốc lát là đủ phong độ tiếp tục cuộc chơi. Hiểu lầm này khiến giới trẻ ăn chơi trác táng, phung phí sức khoẻ, tiền tài. Kẻ xấu lợi dụng giới trẻ kinh doanh, làm tiền. Họ ráo riết quảng cáo mong thu hút giới trẻ lao vào thú tiêu khiển, bất kể đến luân lí, đạo đức, an sinh xã hội và sự sống con người. Người tốt hỗ trợ lối sống nhân bản ngày đêm lo tìm cách hướng dẫn, giải thích thức tỉnh phụ huynh hoặc người có trách nhiệm tìm cách ngăn ngừa. Họ quan ngại, lo lắng cho tương lai con người, đề ra cách ngăn ngừa như tăng thuế tiêu thụ, giới hạn tuổi, thời gian mở cửa.

Thích sống

Người ta không diễn tả thời gian qua hình ảnh chạy, nhảy hay phóng mà là trôi. Trôi thường là chậm chạp, từ từ trôi thế mà con người vẫn cảm thấy thời gian qua mau. Thời gian dùng làm mức đo cuộc sống. Học sinh học tính theo giờ. Công nhân làm việc tính theo giờ. Thợ kéo dài công việc tăng giờ tính thêm tiền. Đời sống tâm linh người ta cũng tính giờ. Đến nhà thờ đúng giờ để khỏi phí. Số khác viện lí do đến trễ về sớm. Phê bình nói nhiều, giảng dài có lịch sử từ ngàn xưa. Phong trào này nay vẫn còn thịnh. Gian lận giờ khi cầu nguyện rất phổ thông trong mọi giới. Người ta tính giờ khá kĩ cho Chúa. Trong khi thời gian cho chính mình dường như nhiều mấy cũng vẫn chưa hài lòng, vẫn thiếu.

Ham sống lâu để ăn chơi cũng lắm. Ham sống lâu, trường thọ, yêu quí sự sống mình, tôn trọng và bảo vệ sự sống tha nhân cũng nhiều. Trường hợp sau là trường hợp tốt lành cần khuyến khích, hỗ trợ.

Đức Kitô hiểu rõ lòng người khát khao, ước mơ, cuộc sống vĩnh cửu. Thúc đẩy bởi tình thương dạt dào dành riêng cho con người. Hơn nữa không muốn thấy hình ảnh Chúa nơi loài thụ tạo bị lu mờ vì tội lỗi, xa đoạ. Qua bao thế hệ, Chúa dùng tiên tri, ngôn sứ, đời sống thánh nhân, dậy con người về cuộc sống vĩnh cửu. Cuối cùng Ngài sai chính Con Một là Đức Kitô đến trần gian hoàn thành mỹ mãn chương trình cứu chuộc. Ngài đến dậy dỗ con người về cuộc sống trường sinh. Ngài tạo ra con đường cho những ai thực sự ham chuộng cuộc sống trường sinh qua tuyên ngôn:

Thầy là đường.

Con người bó tay không thể kéo dài sự sống. Đầu hàng không thể làm co giãn thời gian. Con người bất lực tự cứu chính mình. Chúa là Đấng duy nhất làm chủ sự sống.

Ai muốn sống trường sinh chỉ có một con đường, con đường Đấng Cứu Thế vạch ra và chỉ lối cho ai tự nguyện, dấn thân bước theo. Ngoài ra không còn đường nào khác, cũng chẳng ai làm được việc đó. Nếu có phàm nhân nào làm được Đức Kitô đã không xuống thế. Ngài xuống vì không phàm nhân nào thay được.

Đời vĩnh cửu

Thánh vịnh ca tụng cuộc sống trường sinh Chúa ban khi con người kết liên đời mình với Chúa vì Ngài làm chủ thời gian. Ngài là nơi trú ẩn cho ai đặt trọn niềm tin nơi Ngài. Điều người trần thế khát khao nhưng bất lực. Chúa làm cho toại nguyện, thoả lòng - kéo dài thời gian - ngàn năm trần thế sánh bằng phút giây nước trời. Đêm năm canh, ngày sáu khắc nhân với một ngàn lần số ngày con người sống trên trần gian sẽ tạm hiểu cuộc sống trường sinh. Một con số vô tận. Thánh vịnh còn diễn tả cuộc sống trường sinh, ngày ngày no say tình Chúa từ sáng tinh sương, vui ca hưởng lòng nhân hậu Chúa trải qua bao thế hệ.

Nghĩa tử

Thánh Phaolô tông đồ trong thư gởi cho tín hữu Philêmon cho biết phương cách chiếm đoạt cuộc sống trường sinh là chọn sống tự do trong Chúa. Trong Ngài không còn nô lệ mà hoàn toàn tự do vì họ được Chúa bảo vệ, giữ gìn như con ngươi trong mắt Ngài. Không còn vấp ngã vì bước đi trong ánh sáng của Thiên Chúa.

Theo Chúa

Đức Kitô cho biết để có cuộc sống trường sinh người đó phải yêu mến, thiết tha với cuộc sống đó bằng cách từ bỏ cuộc sống trần thế. Từ bỏ để đi theo, làm môn đệ. Môn đệ trung tín luôn sát gót theo Thầy. Thầy ở đâu, trò ở đó. Môn đệ trung tín lắng nghe, sống thực hiện điều Thầy dậy. Vinh quang trần thế - Đức Kitô kêu gọi từ bỏ chúng ta lại thích có. Vác thập giá cuộc đời bước theo - Đức Kitô kêu gọi vác chúng ta lại muốn từ bỏ. Từ bỏ í mình để liên kiết nối liền đời ta với Chúa và đó là con đường dẫn đến cuộc sống trường sinh.