Vào lúc 6 giờ chiều ngày thứ Tư, giờ Washington, Tổng thống Nam Hàn, Roh Moo-hyun có cuộc hội kiến với Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush tại Tòa Bạch Ốc.

Trước khi diễn ra cuộc họp thượng đỉnh Mỹ - Hàn, phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc nói rằng Hoa Kỳ sẽ không loại bỏ việc sử dụng vũ lực để ngăn chặn tham vọng hạch nhân của nhà nước cộng sản Bắc Hàn. Theo lời ông Ari Fleischer thì chính sách lâu nay của Hoa Kỳ là xem xét mọi đường lối hầu giải quyết vấn đề, không loại bỏ phương cách nào.

Phát ngôn nhân Fleischer nói rằng vấn đề then chốt trong cuộc hội kiến giữa Tổng thống Nam Hàn với Tổng thống Hoa Kỳ là tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng về chương trình hạch nhân của Bắc Hàn. Nam Hàn và Hoa Kỳ đồng ý với nhau là Bắc Hàn không được phép có vũ khí hạch nhân nhưng lại bất đồng về cách thức thương thảo.

Liên minh giữa Nam Hàn với Hoa Kỳ trong mấy tháng nay đã gặp căng thẳng nên chuyến đi này của tân Tổng thống Roh Moo-hyun là để tái xác định với tổng thống Bush về mối quan hệ đôi bên.

Trong cuộc họp này, vị lãnh tụ mới của Nam Hàn tìm cách san bằng các điểm dị biệt giữa hai chính quyền về vấn đề Bắc Hàn. (RFA)