NAM PHI, theo bản tin của Thông Tấn Xã Công Giáo toàn cầu CNA ngày 20/08/2010 cho biết Đức Hồng Y Wilfrid Napier Giáo Chủ của Giáo Hội Công Giáo Nam Phi đã cùng kết hợp với Đức Tổng Giám Mục Desmond Tutu, Tổng Giám Mục Anh Giáo toàn nước Nam Phi trong một bản tuyên bố chung tố cáo một dự án luật của chính phủ nhằm áp đặt những hạn chế mới trên truyền thông và thông tin báo chí.

Đức Hồng Y Napier tuyên bố rằng; thật là chuyện ngược đời khi cái Đảng đang cầm quyền là Đại Hội Dân Tộc Phi (ANC - African National Congress) đã từng chiến đấu đến thắng lợi để xóa sạch mọi xấu xa của tệ nạn phân biệt chủng tộc; thế mà ngày nay

họ lại muốn áp đặt những bó buộc trên luồng chảy tự do của thông tin về chính trị.

"Thật khó mà tưởng tượng ra được rằng với những người công dân; tổ chức; và phong trào tại Nam Phi này mới chỉ cách đây vài năm thôi chớ nào có xa xôi gì cho lắm: họ đã từng tổ chức biểu tình, đã phản kháng rất dữ dội để phơi bày ra tất cả những bất công, phi lý, thối nát, hối lộ, các hình thức của chủ nghĩa phe đảng trục lợi ban phát bổng lộc cho nhau, và gia đình trị. Vậy mà giờ đây; chỉ sau một vài năm cầm quyền trị nước- họ đã có thể vẽ ra cái luật lệ mới nhằm ngăn cản việc tố cáo và nói cho công chúng biết rõ về những hành vi xấu xa như của những ngày xưa cũ." Đức Hồng Y Giáo Chủ Nam Phi đã tuyên bố như vậy.

Đức TGM Desmond Tutu, người đứng đầu Giáo Hội Anh Giáo Nam Phi; và là người đã đoạt Giải Nobel Hòa Bình; đã lên tiếng kêu gọi tất cả các công dân Nam Phi hãy mạnh mẽ chống lại cái dự án luật hạn chế thông tin báo chí nói trên. Đức TGM Tutu nói rằng thật là điều vô cùng sửng sốt khi chính phủ Nam Phi đang cố đưa ra một dự thảo luật mà " hầu như mọi công dân Nam Phi đều bác bỏ."

(Chú thích của David Trần: Trong môn học Public Administration cao cấp có đăng nhận định của Lord Arton: " More power more corruption... more bribe." dịch nôm na là Quyền lực (và lòng tham) cũng như cái gạt tàn thuốc lá; càng nhiều càng đầy thì càng bẩn thỉu và càng thối tha. Còn ở trong văn học Việt Nam thì tượng hình hơn; "Tuy miệng kẻ sang có gang có thép nhưng miệng quan lại. .. như trôn trẻ."

Chỉ có một thứ Quyền Lực Tối Thượng duy nhất trên thế giới này đã thống trị con người bằng Tình Yêu Chân Thực và thậm chí Quyền Lực Tối Thượng đã sai Người Con Duy Nhất xuống thế gian làm người phàm nhân và đã hy sinh để chứng minh cho Quyền Lực và Tình Yêu Vô Biên đó là Chân Lý-Sự Thật có thực và Tình Yêu của Quyền Lực Tối Thương cao cả đó sẽ cứu độ được mọi người trong muôn đời: Quyền Lực Tối Thượng đó chính là Thiên Chúa Ba Ngôi.)