Arlington, Virginia - Các tín hữu Công Giáo Hoa kỳ phải tìm cách kiến tạo hiêp nhất và chữa lành những hỗn độn và chia rẽ sau cuộc bầu cử.

Trong Catholic Distance University Founder’s Award Dinner ở Arlington, Virginia, Hiệp sĩ Carl Anderson, chủ tịch hội hiệp sĩ Columbus đã nói: “Câu hỏi mà chúng ta cần hỏi chính mình là bằng cách nào các tín hữu Công Giáo Hoa kỳ, trong tương lai, có thể là nguồn hiệp nhất và hòa giải hay là chúng ta sẽ là nguyên nhân của chia rẽ và thù hận thêm. Câu trả lời sẽ dựa rất nhiều trên vấn đề là một người Công giao ở Hoa kỳ ngày nay có nghĩa là gì? Nói khác đi, điều gì là nền tảng của căn tính chúng ta như là tín hữu Công Giáo?”

Ông Anderson đề cập đến các email do WikiLeaks đưa ra. Một email nói đến ý tưởng của ông John Podesta, giám đốc chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton, tạo nên “mùa xuân Công Giáo” với sự nổi dậy của các tín hữu chống lại các Giám mục để yêu cầu thay đổi về giáo huấn luân lý. Một email của một người Công Giáo khác là John Halpin, gọi sự bảo thủ của các tín hữu Công Giáo là “con hoang của đức tin”, vv. Theo ông Anderson, những email này gây nên những vấn đề, trong đó có những ý kiến chê bai Công Giáo từ chính người Công Giáo.”

Ông Anderson nhận xét tiếp: “Giai đoạn này đưa ra thách thức nghiêm trọng cho các tín hữu Công Giáo, bất luận kết quả bầu cử ngày thứ 3 như thế nào, đất nước chúng ta sẽ vẫn bị chia rẽ sâu sắc và những chia rẽ này, ở một mức độ rất thực, cũng được phản ánh trong chính cộng đồng đức tin Công Giáo của chúng ta.”

Giải pháp của vấn đề này, theo ông Anderson, cần các tín hữu Công Giáo trung thành thực hiện đầy đủ trách nhiệm công dân của họ khi mà nhiều người chán nản và thất vọng. Ông nói: “Bây giờ là lúc, hơn chứ không phải ít đi, các giá trị Công Giáo trong tiến trình bầu cử của chúng ta. Bây giờ là lúc, hơn chứ không phải ít đi, các giá trị Công Giáo trong đất nước chúng ta.” Ông đề nghị 6 lãnh vực cụ thể mà Công Giáo Hoa kỳ có thể làm để phát triển và tăng cường đoàn kết.

Đầu tiên là “canh tân đời sống giáo xứ” như là một cộng đoàn Thánh Thể thật sự với sự yêu quý Thánh Thể hơn như nguồn mạch và tột đỉnh của sự hiệp nhát, bác ái và đời sống Kitô hữu. Kế đến là “canh tân việc truyền giảng Tin mừng của đời sống gia đình”, “chú trọng đến lời mời gọi mỗi gia đình Công Giáo trở thành một Giáo Hội địa phương, tương trợ với các gia đình khác, sẽ có thể là nguồn mạch của hiệp nhất, bác ái và hòa giải.” Thêm vào đó, các tín hữu Công Giáo cần gia tăng lòng sùng kính Mẹ Maria, quan thầy của Hoa kỳ, nhìn thấy nơi Mẹ mẫu gương của sự hiểu biết về trách nhiệm của chúng ta đối với người xung quanh ta và với thiện ích chung như là những công dân.” Chúng ta cũng cần có sự hiểu biết sâu sắc về các nguyên tắc và vấn đề luân lý mà chúng ta không thể thỏa hiệp như là một cộng đoàn đức tin. Một sự dấn than với nền văn hóa Công Giáo đích thực đào tạo con người toàn diện ở mọi cấp độ học đường cũng quan trọng đối với căn tính Công Giáo. Cuối cùng, ông Anderson kết luận là Giáo Hội tại hoa kỳ cần tôn trọng vai trò của Giám mục hơn, như nguồn hiệp nhất của Giáo Hội địa phương và sự trao đổi liên lạc giữa các giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân. (CAN 07/11/2011)