Đức Kitô tự ví mình như cửa hẹp của một tấm lòng vàng, rộng mở, thênh thang, mong đón nhận tất cả những tâm hồn mau mắn đón nhận tình thương Chúa. Có người thắc mắc làm sao mở rộng thênh thang cửa hẹp. Đã hẹp mở cách nào cũng hẹp. Đúng thế, hẹp thì không thể mở rộng.

Hẹp trong Kinh thánh không mang í nghĩa kích thước, dài rộng, cao thấp. Kinh Thánh nói về cửa tâm linh, cửa nhân ái. Cửa hẹp trong Kinh Thánh cho biết cửa đó có chủ coi sóc. Đường dẫn vào cửa hẹp là đường bảo vệ nhân phẩm, mang lại sự sống, kiến tạo hoà bình và đề cao công lí. Đó là đường dẫn vào cửa hẹp.

Làm sao đo

Nhìn cách đối xử với tha nhân ta nhận biết tấm lòng. Tất nhiên không chính xác như thước đo nhưng biết phần nào. Khi diễn tả tư tưởng trìu tượng, để cho dễ hiểu người ta dùng hình ảnh diễn tả điều không thể cân đo. Hình ảnh không tả hết ý nghĩa điều muốn nói nhưng chúng giúp người nghe hình dung ra được điều muốn diễn tả.

Rộng, hẹp trong dụ ngôn nói về tấm lòng con người. Nói về thái độ chọn lựa cách sống hay tư cách của một người. Chọn sống rộng rãi với tha nhân hay chọn sống hẹp hòi, khó khăn với tha nhân, bộc lộ nội tâm, hay tấm lòng người đó. Trừ những người đóng kịch giỏi, nội tâm một người phần nào biểu lộ qua cách xử thế, liên hệ tình cảm, việc làm, sinh hoạt hàng ngày của con người. Đức tin đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của Kitô hữu. Kitô hữu chọn lối sống hẹp hòi, khó khăn với tha nhân không thể nào sống rộng rãi với Thiên Chúa. Sống hẹp hòi luôn đi đôi với tính toán hơn thiệt. Một khi tính toán hơn thiệt người ta có khuynh hướng chọn phần hơn cho mình. Như thế phần thua sẽ thuộc về tha nhân. Thiên Chúa dậy mến Chúa, yêu người. Nhận phần hơn cho mình đồng nghĩa yêu mình hơn tha nhân. Không yêu tha nhân, không thể là con cái sự sáng, không thể là môn đệ chân chính của Đức Kitô.

Người ta cứ dấu này mà nhận biết các con là môn đệ Thầy.

Là hãy yêu thương nhau Jn 15,35


Môn đệ Đức Kitô yêu mình hơn tha nhân, chọn con đường rộng rãi với chính mình, khắc nghiệt với tha nhân. Chọn như thế chưa thực sự sống đường lối Chúa.

Cửa sự thật

Hai lần Đức Kitô tự ví mình như con đường dẫn vào cửa công chính, cánh cửa tình yêu rộng mở đón chào những ai đáp lại tình yêu Đức Kitô. Lần thứ nhất khi Ngài dùng dụ ngôn người Mục Tử Nhân Lành, ví mình là cửa đàn chiên Gn 10. Lần thứ hai Chúa nói rõ ràng

Thầy là đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy Gn 14,6

Qua hai dụ ngôn trên chúng ta biết rõ con đường hẹp, cửa hẹp, rộng mở, chính là đường lối Chúa. Đường hẹp, lối hẹp, cửa hẹp vì đường lối Chúa loại bỏ đường lối ma quỷ; khai trừ lối sống buông thả; giới hạn các thói tục ăn chơi nguy hiểm hại nhân mạng, hạ nhân phẩm và làm lu mờ hình ảnh Đức Kitô trong anh chị em. Những giới hạn này giúp phân biệt, nhận ra đâu là đường lối Chúa, đâu là đường lối thế gian. Chọn sống theo kiểu thế gian là chọn theo con đường tự quyết, tự hướng dẫn, không cần nhờ ơn trên hướng dẫn, chỉ đường. Dựa vào trí khôn loài người vạch đường, chỉ lối hướng dẫn cuộc sống.

Đường lối Chúa

Đường lối Chúa thể hiện qua cuộc sống của Đức Kitô. Ngài xuống thế sống cuộc đời như chúng ta để chỉ cho chúng ta con đường về nước trời. Những ai mau mắn đón nhận đường lối Chúa chắc chắn được hưởng vinh quang nước trời. Đức Kitô mang tấm lòng vàng đầy yêu thương của Chúa Cha đến trần gian. Ngài đón nhận mọi tâm hồn đáp trả lại tình yêu Chúa. Những tâm hồn mau mắn đón nhận tình yêu Chúa sẽ không bao giờ bị từ chối, loại bỏ hay phân loại. Mọi người từ đông sang tây, không phân biệt ai, từ nam chí bắc, chọn sống mến Chúa, yêu người đều được dự tiệc nước trời. Họ mau mắn đáp lại lời Đức Kitô mời gọi và nếu có thể họ sẵn sàng vào cửa khi được phép.

Giờ mở cửa

Đối với Đức Kitô thời gian đóng một vai trò khá quan trọng liên quan đến việc tham dự tiệc nước trời. Kitô hữu tự cho mình sự dễ dãi; cho mình quyền tự quyết giờ ra vào cửa nước trời là sống cuộc sống thiếu chuẩn bị, chưa sẵn sàng. Ngoài Chúa ra không ai có thể tự ban cho mình quyền ra vào dự tiệc nước trời khi thuận tiện. Vì thiếu chuẩn bị nên khi được gọi chưa sẵn sàng. Đức Kitô cảnh cáo các Kitô hữu thiếu chuẩn bị, sống cuộc sống chứng nhân cách hờ hững, thiếu phấn đấu. Người bảo họ

'Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào’. Nếu không, một khi chủ nhà đóng cửa thì chủ nhà sẽ đáp ‘Ta không biết các anh từ đâu đến. Cút đi cho khuất mắt ta, hỡi tất cả những quân làm điều bất chính’c.27

Chúa mời gọi tất cả mọi người tới tham dự tiệc nước trời. Cửa phòng tiệc mở rộng, dài giờ nhưng không phải là vô tận. Có giới hạn thời gian. Giờ mở và đóng cửa do chủ tiệc quyết định. Một mình Ngài toàn quyền quyết định. Khách sốt sắng, mau mắn tham dự tiệc vì có lòng mến chủ tiệc cách đặc biệt. Bất cứ khi nào cửa phòng tiệc mở họ sẽ mau mắn đáp lại lời mời gọi vào dự tiệc. Chủ tiệc vui vẻ đón chào. Ai tỏ ra không thiết tha dự tiệc nước trời, thiếu lòng thành, đến trễ, coi thường chủ sẽ bị chủ đối xử như người xa lạ.