Cuộc đời đức trinh nữ Maria luôn hướng về trời. Điều này cô thôn nữ thành Nazareth ước ao, mong mỏi từ lúc còn nhỏ. Cô âm thầm khấn hứa sống trọn đời hiến dâng xác hồn cho Thiên Chúa. Đời sống hiến dâng liên kết cô thôn nữ, mặc dầu thân xác đang sống nơi trần thế, nhưng tâm hồn cô luôn hướng về trời. Ngày ngày cô nhìn lên trời cao thẳm, trong xanh, dâng Chúa tấm lòng son sẻ, ước mong kết hợp đời mình với Chúa. Điều này xảy ra trước khi được sứ thần báo tin làm Mẹ Thiên Chúa.

Kinh ngạc

Cuộc đời của cô là cuộc đời luôn hướng về trời. Điều này cô gái nhỏ miền quê âm thầm giữ kín trong lòng. Tâm tư thầm kín này tỏ lộ khi sứ thần Thiên Chúa loan báo cô được đầy tràn ân phúc trở thành Mẹ Thiên Chúa. Lúc đó người ta mới kinh ngạc, không ngờ nơi thôn xóm nhỏ bé kia có tâm hồn cao thượng, luôn hướng về trời. Tâm hồn cao thượng đó lại đến từ một cô gái miền quê hẻo lánh.

Kinh ngạc đến độ chính ông Giuse, người chồng tương lai cũng không ngờ.

Kinh ngạc đến độ ba vua phương đông biết tin, đi gần đến nơi vẫn không nhận biết.

Kinh ngạc đến độ vua Hêrôđê, quyền hành trong tay, thế lực bao trùm cả vùng vẫn không ngờ nơi dương gian có kẻ luôn hướng tâm hồn về trời.

Nathanael kinh ngạc khi nghe Phillip nói,‘Đấng mà sách luật Môsê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giêsu, con ông Giuse, người Nazaret’. Nathanael thốt lên: ‘từ Nazareth, làm sao có cái gì hay được’ Gioan 1,46

Không ai tưởng tượng được nơi thôn xóm nghèo nàn có người trinh nữ hiến dâng trọn cuộc sống cho Chúa. Ngài đón nhận tâm hồn cao thượng đó và sai Con Một Ngài đến trong cung lòng người trinh nữ.

Không phải chỉ người xưa kinh ngạc mà người thời nay cũng kinh ngạc không kém. Ngày lễ kính Đức Mẹ linh hồn và xác về trời cũng gây bao tranh luận kinh ngạc cho nhiều người. Mẹ làm cho cả thế giới kinh ngạc.

Mẹ làm cho cả sứ thần Thiên Chúa kinh ngạc khi thưa với sứ thần

'Việc ấy sẽ xảy ra cách nào vì tôi không biết đến việc vợ chồng.' Sứ thần đáp: 'Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng bà.' Luca 1,34-35.

Đầy ơn Chúa

Tâm tình của cô là chọn cuộc sống khiêm nhường và độc thân, sống đời trinh nữ, hiến dâng cho Thiên Chúa. Cô thôn nữ nhỏ tuổi, ở tuổi vị thành niên, hiến trọn đời mình cho Chúa. Nếu ơn Chúa không đong đầy tràn, cô thôn nữ đã không làm được việc tốt lành, trọn hảo hiến dâng. Nhờ đầy ơn Chúa, cô đã mạnh dạn và trung tín trong lời khấn hứa. Ơn Chúa xuống dư tràn vì đời cô luôn liên kết với Chúa trong tình yêu, lòng mến. Chính vì yêu và mến, liên kết trong tình yêu mà cô trở thành gương mẫu trung tín tuyệt vời cho các Kitô hữu từ đời nọ đến đời kia khen là cô có phúc vì Thiên Chúa đã làm cho cô những điều trọng đại.

Như thế Giáo Hội mừng kính lễ Đức Mẹ linh hồn và xác lên trời chính là mừng kính một cuộc đời đầy ơn phúc, Thiên Chúa hằng ở cùng bà, bà có phúc hơn mọi người nữ như lời sứ thần truyền tin. Cuộc đời của bà là cuộc đời phó dâng xác hồn cho Chúa và luôn hướng về trời nơi đó Con bà là Đức Kitô ngự bên hữu Chúa Cha.

Đoàn tụ gia đình

Đức Kitô yêu mến mẹ Ngài vô tận. Trên thập tự trước giờ lâm tử Ngài ước ao làm tròn chữ hiếu. Trao phó Mẹ Ngài cho người môn đệ yêu mến. Gioan nhận trách nhiệm chăm sóc Đức Trinh Nữ Maria, theo lời thầy mình phó thác. Tình yêu nối kết những ai sống trong tình yêu. Khi yêu nhau muốn sống gần bên nhau. Đức Kitô yêu mến Mẹ Maria nên điều hợp lí cho thấy Ngài sẽ mau mắn đón Mẹ về trời. Mẹ về trời trước hết mọi người là một đặc ân Chúa ban.

Ngày lễ chúng ta mừng kính hôm nay nói lên tâm tình con thảo của Đức Kitô, nói lên chữ hiếu Con dành cho Mẹ. Đây cũng là một ơn phúc nữa cho Mẹ Maria. Giáo Hội mừng kính ngày lễ Chúa Giêsu lên trời, lễ Đức Trinh Nữ Maria lên trời cả hồn lẫn xác, nhưng không có ngày lễ tương tự cho cha nuôi Đức Kitô, thánh Giuse, bạn Đức Trinh Nữ.

Điều hợp lí là Thánh Giuse cùng đoàn tụ với Đức Kitô và bạn mình là Đức Maria. Cảnh gia đình đoàn tụ, xum họp là điều tốt lành. Đức Kitô có lòng yêu mến Mẹ Maria thì Ngài cũng có lòng yêu mến cha Thánh Giuse không kém. Mặc dầu Giáo Hội chưa bao giờ có lễ kính thánh Giuse lên trời nhưng tình cha con thắm thiết, làm sao ngăn cách, chia lìa, cũng như tình mẫu tử. Vì thế tôi cho là ngày lễ mừng Đức Trinh Nữ hồn xác lên trời cũng là ngày mừng gia đình thánh gia đoàn tụ trên thiên quốc. Đức Kitô, Thánh Mẫu Maria và thánh gia trưởng Giuse.

Tạ ơn

Mẹ Maria sống cuộc đời không ngừng tạ ơn Thiên Chúa. Tạ ơn vì những ơn trọng đại Thiên Chúa ban cho mẹ, do lòng khiêm nhường, sống trọn lành và luôn hướng về trời. Kinh Magnificat trở thành kinh tạ ơn nhiều người tạc dạ ghi tâm. Nhiều người mượn tâm tình tạ ơn của Đức Trinh Nữ để dâng lời ca tụng Thiên Chúa. Làm thế chính là kết hợp với lời của Đức Trinh Nữ chung lời tạ ơn Chúa. Chúa luôn lắng nghe và đáp lại lời Mẹ kêu xin. Ai kết hợp với lời tạ ơn của Đức Trinh Nữ dâng sẽ sống trong hy vọng tràn trề lời cầu xin sẽ được Chúa đón nhận. Đức Trinh Nữ Maria qua đời để được về trời toại nguyện ý muốn tuổi thơ. Một đời hướng về trời, quê hương thật và vĩnh cửu.