Cuộc đời cô bé Mary MacKillop gắn liền với người nghèo. Sanh ra trong gia đình nghèo, những ngày đầu đời MacKillop đã trải qua có ngày, bữa đói, bữa no. Cái nghèo đeo đẳng gia đình cô năm này qua tháng nó. Cũng chính cái nghèo hun đúc tinh thần cô gái trẻ, sau này quyết tâm tìm ra lối sống riêng biệt phục vụ tha nhân.

Kinh nghiệm sống cảnh nghèo của gia đình, biết cái hoạn nạn, cái khó, cái khổ, cái cay đắng cảnh nghèo mang đến, MacKillop không cay đắng với đời, với lòng người nhưng nuôi mộng sau này nếu có dịp sẽ giúp đỡ người hoạn nạn, cô đơn, sa cơ, lỡ bước. Tư tưởng thương người, phục vụ tha nhân lớn dần trong con người nhỏ bé, thân gầy nhưng có một đức tin mãnh liện, lòng nhiệt thành phục vụ và con tim nồng màn yêu mến tha nhân.

Sinh tại Melbourne ngày 15/01/1842. Là chị lớn nhất trong tám anh chị em. Ông Alexander MacKillop và cô Flora MacDonald di dân từ Tô Cách Lan. Không lâu sau hai người cưới nhau tại Melbourne.

Alexander dời bỏ đời sống chủng viện thời gian ngắn trước ngày chịu chức. Có lẽ vì thiếu kinh nghiệm trong thương trường và thiếu nghề chuyên môn, Alexander gặp hết thất bại này đến thua lỗ khác đến độ hết cả vốn lẫn lời. Thất bại liên tục trong việc lập nghiệp, gia đình lâm cảnh túng quẫn đến nỗi không đủ tiền đóng học phí cho con. Mary không còn cơ hội đến trường nhưng may mắn nhận nhiều kiến thức từ cha mình. Tuổi 16, MacKillop vào trường đời, lăn lộn với cuộc sống, kiếm thêm tài chánh phụ miếng ăn cho gia đình và trang trải chi phí tiền học các em. Việc đầu tiên Mary nhận là thư kí văn phòng cho công ti thương mại. Ít lâu sau nàng đổi sang dậy học. Nghề này thích hợp hơn và cuối cùng phải theo gia đình về Penola. Tại đây Mary coi con cho một gia đình bà con để kiếm sống. Cũng tại nơi đây đời sống cô gái tỉnh thành thay đổi. Không phải chỉ thay đổi đời mình mà còn làm đổi thay, thăng tiến cuộc sống người dân, bắt đầu từ quê lan dần ra tỉnh.

Julian Tension-Woods

Cha Julian lúc đó là cha xứ Penola. Đến từ Anh Quốc do lời mời của giám mục Melbourne. Là một người thông thái, tài năng, giầu kiến thức khoa học, đặc biệt thích nghiên cứu địa chất. Julian có thời sống nghề viết báo và phát thanh. Bỏ Melbourne đến Penola và làm cha xứ tại đây. Ông đặc biệt quan tâm đến học vấn, giáo dục thanh thiếu niên trong vùng. Không kiếm ra người có khả năng làm công việc mong muốn. Như có sự an bài của Thiên Chúa, Mary đến Penola đúng lúc và với sự khuyến khích, tích cực giúp đỡ, mái trường đầu tiên thành hình.

Mái trường trước đây là kho của một nông gia được cải biến, chỉnh trang, thích hợp cho việc giáo dục. Công việc được anh của Mary là MacDonald đảm trách. Sau này trở thành linh mục dòng Tên.

Những năm đầu Julian là linh hồn của tu hội nhỏ vì mọi đường hướng sinh hoạt, luật dòng, đều do vị này linh hướng. Julian về sau được đề cử chức vụ giám đốc văn phòng giáo dục Tổng Giáo Phận Adelaide, mở đường cho hội dòng phát triển. Julian giúp hội dòng từ khởi sự nhưng không bền đỗ cho đến lúc trưởng thành. Sau này mọi việc đều do Mary đảm trách.

MacKillop khởi sự việc lập trường dậy con công nhân thợ thuyền, trẻ mồ côi. Ngày 15/8/1867.

Mary MacKillop mặc áo nữ tu lần đầu của tu hội tôn kính Thánh Giá. Ngày 8/12/1869 Mary khấn trọn đời. Lúc đó dòng có được 72 chị em và đổi tên là dòng thánh Giuse. Là phụ nữ Úc tiên phong sống tinh thần phóng khoáng trong việc sống, thực hành tinh thần bác ái đến với mọi giai cấp trong xã hội, không phân biệt thành phần. Trường học chủ trương giáo dục kẻ nghèo đói, thống khổ, mồ côi. Ngoài ra còn có các Trung tâm xã hội giúp di dân gốc Anh bị đầy sang Úc sống bơ vơ, cô đơn và buồn nản. Trung tâm đón chào thanh thiếu niên nam nữ được thả về sau thời gian tù đầy.

Trung tâm cho các chị em phụ nữ có thời sống đời son phấn.

Đến năm 1869 dòng thánh Giuse đảm trách 21 trường học quanh thành phố Adelaide và các vùng phụ cận. Con đường phục vụ lan rộng, lan rộng đến các tiểu bang khác trong Úc châu trước khi vượt đại dương đến Tân Tây Lan. Đâu đâu cũng có lời mời gọi các nữ tu dòng Thánh Giuse đến lập trường.

Năm 1869 Mary đến Brisbane lúc đó mới 27 tuổi. Tạm cư tại đường Montague và làm việc giúp dân nghèo phía nam thành phố Brisbane. Hội dòng lập được nhiều trường học tại Queensland, bao gồm cả trường tại Kangaroo Point.

Trong 67 năm phục vụ Mary MacKillop vượt qua trăm ngàn khó khăn. Nào là vấn đề tài chánh thiếu hụt. Vấn đề thầy cô thiếu kinh nghiệm ngành nghề. Vấn đề thiếu nữ tu theo yêu cầu của các giám mục.Vấn đề cư trú trong tu viện, vấn đề quản lí, điều hành nhà dòng gặp trắc trở, đối kháng với giám mục và hàng ngũ linh mục. Ngày 22/11/1871 Mary bị cất phép thông công đến tháng Tám năm sau được tha.

Mary MacKillop mất tại Sydney ngày 08/8/1909 lúc đó dòng có tất cả 650 nữ tu dậy hơn 12 ngàn học sinh tại Úc và Tân Tây Lan.

19/01/ 1995 Đức Thánh Cha Gioan Phaolô phong chân phước tại trường đua Ranwick, Sydney. Đức thánh cha Biển Đức thứ 16 phong hiển thánh tại Rôma Chúa Nhật 17/10/10. Dịp này Sr Maria Casey bề trên tổng quyền tặng đức thánh cha lọn tóc của thánh Mary MacKillop.

Năm 2009 Tổng Giáo Phận Brisbane nhận thánh nữ Mary MacKillop làm quan thầy và lễ kính vào Chúa Nhật ngày 08/8/10 thay cho Chúa Nhật 19 thường niên.