Thanh Hóa - Đúng 14 giờ chiều ngày 20/07/2010, Tiểu Chủng Viện (TCV) Lê Bảo Tịnh Thanh hoá đã chính thức khai mạc kỳ thi tuyển sinh khoá VI (2010 - 2011).

Hình ảnh ngày tuyển sinh

Tham dự lễ khai mạc có sự hiện diện của Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Giám mục giáo phận, Giám đốc TCV, trưởng Ban tuyển sinh và là chủ tịch Ban giám khảo; Cha Giuse Vũ Thanh Long, Chủ tịch UB ơn gọi, Bề trên TCV, phó Ban tuyển sinh, thành viên trong Ban giám khảo; Cha Phaolô Trần Ngọc Loan, phó chủ tịch UB ơn gọi, linh hướng TCV, thành viên Ban giám khảo; cha Raphael Đỗ Minh Tuấn, cha giáo, thư ký TCV, thành viên Ban giám khảo; Cha Giuse Nguyễn Văn Bình, quản lý TGM, Giám luật TCV, thành viên Ban giám khảo; Cha Phêrô Vũ Văn Hải, phó quản lý TGM, Cha giáo TCV, Giám thị phòng thi; cùng hiện diện có Quý Thầy trong Ban giám thị và các thí sinh tham dự kỳ thi.

Trước khi Đức Cha Giuse huấn dụ và tuyên bố khai mạc, Cha Giuse Vũ Thanh Long đại diện cho Ban tuyển sinh nói lên mục đích và ý nghĩa TCV hằng năm tổ chức kỳ thi tuyển sinh để lựa chọn những ứng viên có thể đáp ứng được những tiêu chuẩn mà Giáo Hội đặt ra. Đồng thời ngài cũng báo cáo về tình hình kỳ thi năm nay số thí sinh đông hơn năm ngoái (năm 2009 có 42 thí sinh dự thi). Năm nay gồm 54 thí sinh thuộc 33 giáo xứ trong giáo phận. Giáo hạt Chính Toà 4 thí sinh; giáo hạt Ba Làng 11 thí sinh; giáo hạt Mỹ Điện 8 thí sinh; giáo hạt Nga Sơn 14 thí sinh; giáo hạt Sông Chu 5 thí sinh; và giáo hạt Sông Mã 12 thí sinh. Các thí sinh có độ tuổi từ 18 đến 26 tuổi, trong đó có 9 Đại học, Cao đẳng, Trung cấp và 45 Phổ thông trung học. 45 thí sinh thi lần thứ nhất và 9 thí sinh thi lần thứ hai. Cha cũng cho biết rằng, kết quả kỳ thi tuyển sinh 2010 sẽ được công bố cho các Cha quản xứ vào tháng 8 năm 2010.

Trong bài huấn dụ, Đức Cha Giuse đã nói lên tâm tình tạ ơn Chúa vì ơn gọi trong giáo phận mỗi lúc một dồi dào hơn. Thế nhưng, cơ sở vật chất, khả năng tài chính và nhân sự trong giáo phận không thể thâu nhận tất cả các thí sinh đăng ký dự thi. Chỉ tiêu hàng năm Tiểu Chủng viện chỉ có thể nhận trên dưới 20 thí sinh. Hơn nữa, vai trò và sứ mệnh của linh mục đòi hỏi phải có khả năng và đức độ để lãnh đạo cộng đoàn. Do đó, công cuộc tuyển lựa là điều rất bình thường và hợp lý.

Đức Cha nhấn mạnh, công cuộc tuyển lựa cũng chính là cách Chúa thể hiện ý muốn của Ngài trên từng thí sinh. Người không được tuyển chọn, không phải vì khả năng kém, nhưng có thể Chúa muốn người đó chờ đợi thêm một lần nữa, có thể Chúa muốn người đó đi con đường khác. .. Vì thế, ngài kêu gọi các thí sinh tham dự cuộc thi trong tinh thần “đặc biệt” của những người có đức tin. Tất cả mọi hình thức gian dối ngoài xã hội không chỉ vi phạm kỷ luật kỳ thi mà thôi mà nó phản lại chính giáo huấn của Chúa Giêsu.

Với tư cách là giám đốc Tiểu Chủng viện Lê Bảo Tịnh, Đức Giám mục giáo phận đã tuyên bố khai mạc kỳ thi tuyển sinh năm 2010.

Trong ý hướng Đức Cha đã huấn dụ, Cha Phaolô Trần Ngọc Loan cũng nhấn mạnh, đây là cuộc trắc nghiệm về tri thức, đạo đức và vì lòng mến Chúa không giống với những cuộc thi khác ngoài xã hội. Trong tinh thần đức tin và vì Chúa, ở bên ngoài sử dụng những tiểu sảo nhưng ở đây không được làm như vậy.

Cuối cùng, một thí sinh đại diện cho tất cả các thí sinh dự kỳ thi cảm ơn Đức cha, cảm ơn Ban tuyển sinh và nói lên lời quyết tâm thực hiện tốt mọi quy định của Ban tuyển sinh.

Kết thúc lễ khai mạc, các thi sinh bước vào phòng thi môn thứ nhất, môn Việt Văn (120 phút). Đức giám mục giáo phận đã bóc đề, để nói lên tính nghiêm minh và công bằng của cuộc thi. Sau môn Việt Văn, các thí sinh lần lượt được được phỏng vấn qua bốn phòng với bốn Cha trong Ban giám khảo. Sáng ngày 21/07 các thí sinh tiếp tục thi hai môn còn lại, môn Toán (120 phút) và Giáo lý (90 phút).

Trước đó, theo chương trình đã được thông báo, chiều ngày 19/07/2010 TCV hân hoan chào đón các thí sinh về dự thi. Sau giờ kinh tối 19/07/2010, tất cả các thí sinh về dự thi tập chung về phòng hội TCV để nhận thẻ dự thi, nghe Cha Vũ Thanh Long phổ biến về lịch trình những ngày diễn ra kỳ thi và nghe Cha Giuse Nguyễn Văn Bình phổ biến nội quy thi.

Sáng ngày 20/07/2010, tại nhà nguyện TCV Lê Bảo Tịnh, Đức Cha và Quý Cha trong TGM đã dâng thánh lễ cầu nguyện cho các thí sinh tham tìm ra thánh ý Chúa và cho kỳ thi diễn ra tốt đẹp. Sau thánh lễ, các thí sinh về dự thi được khám sức khoẻ tại Bệnh xá Dòng Mến Thánh Giá.

Kỳ thi tuyển sinh đã kết thúc vào trưa ngày 21/07/2010.