Đức Kitô nhận mình là con Thiên Chúa bị những người đương thời kết tội phạm sự thánh. Ngài tiến thêm bước nữa gọi Thiên Chúa là Cha. Người ta lấy đá ném Ngài.

‘Chúng tôi ném đá ông, không phải vì việc tốt đẹp, nhưng vì một lời nói phạm thượng: ông là người phàm mà lại tự cho mình là Thiên Chúa’ Gioan 10,32

Đức Kitô dậy các tông đồ cầu nguyện cùng Chúa Cha. Ngài không phải là người cha trần thế, tầm thường, mà là Cha vũ trụ bao la, Cha đất trời. Đây là một hồng ân đặc biệt Đức Kitô dành riêng cho các Kitô hữu. Kitô hữu cần trân trọng đón nhận, hãnh diện và không ngớt lời tạ ơn. Hồng ân trọng đại mặc khải cho biết Kitô hữu là con Thiên Chúa, chung một Cha trên trời.

Chúng ta trở thành anh chị em trong Đức Kitô, đại gia đình Thiên Chúa.

Tâm sự với Cha

Tâm sự với Cha hiểu theo nghĩa đơn giản là thân thương gọi lên hai tiếng Cha ơi. Gọi với tất cả tâm tình trìu mến, kính trọng được coi là lời cầu đơn sơ nhưng chân thành, phát xuất từ con tim yêu mến. Sau nhiều lần kêu lên ‘Cha ơi’ chúng ta lần mò tìm hiểu thêm về người Cha, tình Cha và ngay cả ước mơ của Cha. Ước mơ của Cha được Đức Kitô mặc khải trong Kinh Lậy Cha. Cha ước mơ

  • Các con hãnh diện về cha mình. Làm cho Danh Thánh Cha vinh hiển
  • Các con sống hạnh phúc, không đau khổ lo cơm bánh hàng ngày.
  • Các con sống yêu thương, đùm bọc, tha thứ.
  • Các con sống thánh thiện, tránh làm nô lệ cho dục vọng, tội lỗi.


Cha thực hiện ước mơ bằng cách sai Con một mình là Đức Kitô xuống thế thực hiện thành công điều Cha mơ ước. Kitô hữu thực hiện ước mơ Cha bằng cách lắng nghe, sống, thực hành điều Đức Kitô dậy.

Nhu cầu tâm linh

Trẻ em thường thắc mắc, gặp gì, trông gì cũng hỏi. Nhiều câu xem ra ngớ ngẩn nhưng quan trọng đối với các em. Câu trả lời của cha mẹ giúp các em biết thêm về tình thương đời sống xã hội và đời sống đức tin. Trong số câu các em hỏi có câu vượt quá tầm hiểu biết của cha mẹ. Lại cũng có câu trả lời vượt quá trí hiểu của các em. Trường dậy thành công nhất là trường gia đình. Gia đình là trường đầu tiên dậy về cuộc sống và đức tin.

Kitô hữu cần thắc mắc, tâm sự, học hỏi tìm hiểu, biết thêm về Cha mình. Đây không phải là ước muốn, í thích hay thói quen tốt. Đây là là nhu cầu tâm linh cần có giữa Cha con. Thiếu đối thoại con hiểu lầm Cha. Khi hiểu lầm xảy ra cả Cha lẫn con đều đau khổ. Cha đau khổ nhiều hơn con mặc dù lỗi ở con vì không chịu tìm hiểu, học hỏi về Cha mình. Cha giãi bày tâm sự, thổ lộ tình Cha, sai Con Ngài là Đức Kitô. Để Con một Ngài hiến thân trên thập tự tỏ bày tình yêu, nỗi lòng cho con hiểu. Dẫu thế con vẫn từ chối chấp nhận, từ chối học hỏi, từ chối tin. Hiểu lầm dẫn đến coi thường, chỉ trích rồi chối bỏ tình Cha. Người con nào thường ngày đối thoại sẽ trưởng thành, nhận biết lòng Cha từ ái, vô biên. Dò lòng người trần thế đã khó. Hiểu lòng Cha ngự trên trời khó hơn vạn dặm. Thiếu tâm sự, thắc mắc, tìm hiểu sẽ không biết Cha là ai. Đức Kitô thường tâm sự với Cha Ngài. Lần cuối cùng trên thập giá trước khi trút hơi thở cuối cùng. Trên vườn Cây Dầu Chúa nhắc các môn đệ cầu nguyện để tâm linh được trong sáng, thắng được xác thịt và thế gian.

Người con ngoan

Người con ngoan nên học từ Đức Kitô. Ngài là khuôn mẫu của người con ngoan. Người con ngoan thường xuyên, tâm sự, cầu nguyện nhiều lần với Cha trong ngày. Người con ngoan không cậy vào sức riêng nhưng cậy vào ơn Cha, xin ơn khôn ngoan khi làm quyết định quan trọng. Xin cho ý Cha được thể hiện, không phải ý Con mà là ý Cha.

Học từ Đức Kitô, người con ngoan

  • Xin ơn khôn ngoan biết chọn lựa sống theo ý Cha.
  • Xin Cha ban thêm đức tin khi gặp gian nan, khốn khó. Tránh tin tà ma, đồng cốt. Sống phó thác cho tình thương Cha.
  • Xin ơn sức mạnh chống chước cám dỗ. Cám dỗ đôi khi không tránh né; trái lại âm thầm, lén lút, tìm cách bước vào. Làm ngược với lời kinh. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ.
  • Xin đức tin vững mạnh, để kiên tâm, kiên trì, trong lời cầu.


Là cha mẹ chúng ta lo cho con cái, biết nhu cầu của chúng và muốn chúng sống hạnh phúc. Thiên Chúa là Đấng từ bi nhân hậu cũng lo lắng cho nhu cầu cần thiết của ta và muốn ta sống hạnh phúc, yêu thương nhau. Một khi con người biết yêu thương đồng loại, mọi đau khổ sẽ biến mất. Vì thế nhu cầu xin cho mọi người tin thật vào Thiên Chúa là nhu cầu khẩn thiết nhất hiện nay.

Ngày nay số Kitô hữu có danh nhiều hơn số thực sự sống đời sống chứng nhân. Nhu cầu xin cho mọi Kitô hữu biết sống đời chứng nhân là xin cho nước Cha trị đến trong lòng mọi người. Xin cho ý Cha được thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Ý Cha được thể hiện trên trời qua việc trở về của Đức Kitô, ngày lễ Chúa Thăng Thiên. Nơi trần thế ý Cha còn gặp nhiều khó khăn. Bè phái, phe nhóm tôn giáo cùng tin vào Đức Kitô, chỉ trích, chống đối nhau. Vẫn còn nhiều chọn lựa, bào chữa cho công việc, ý riêng của phe nhóm, chủ thuyết. Ý Cha chưa được thể hiện trọn vẹn ngay cả nơi đời sống các Kitô hữu. Danh Chúa đã không cả sáng còn bị lợi dụng cho ý định riêng tư. Nhân Danh Chúa làm việc sai trái, mưu cầu ích lợi riêng, thoả mãn tham vọng và ý muốn riêng. Tất cả những sự dữ trên xảy đến bởi thiếu tâm sự, cầu nguyện cùng Cha. Người con nào từ chối tình yêu Cha sẽ lún sâu trong vực thẳm, hố ngăn cách, cộng thêm đau khổ do các cám dỗ trần thế gây nên.