Cách riêng "Những quyền tôn giáo, Văn hóa, Xã hội và Chính trị"

VATICAN (Zenit.org).- Các Thượng Phụ và Giám Mục tại Iraq đã yêu cầu Hiến pháp tương lai tại Iraq phải nhìn nhận những quyền cơ bản con người, cách riêng quyền tự do tôn giáo.

Trong một bản tuyên bố có chữ ký được phổ biến qua cơ quan báo chí Vatican, các nhà lãnh đạo tôn giáo cũng kêu gọi sự đối thoại giữa những người Kitô giáo và Hồi giáo.

"Khi Kitô giáo và Hồi giáo gặp nhau, những "người thánh" của hai bên đã bắt đầu hai tôn giáo trong một sự sống chung, biết tôn trọng và có tính hỗ tương."

"Do quyền nguyên thủy của chúng tôi thuộc những dân tộc xưa nhất của phần đất này, chúng tôi đòi hỏi cho chính chúng tôi và cho tất cả những người sống ở đây hôm nay, không kể đa số hay thiểu số, đẵ liên kết trong một lịch sử sống chung lâu dài, được toàn quyền sống trong một tình trạng luật pháp, trong hòa bình, tự do, công lý và bình đẳng, theo như bản Hiến chương Nhân quyền".

Những người Kitô hữu Iraq--Chaldeans, Assyrians,Syrians. Armenians, Greeks, và Latins--đòi hỏi một Hiến pháp tương lai phải:

- Công nhận những quyền tôn giáo, văn hóa, xã hội và chính trị;

- Nghĩ tới một qui chế luật pháp trong đó mỗi người sẽ được đánh giá tùy theo những khả năng của mình, không kỳ thị, ngõ hầu mỗi người có thể có quyền tích cực tham gia trong chính quyền và trong việc phục vụ xứ sở.

-- Công nhận những Kitô hữu như những người công dân Iraq có toàn quyền; và

-- Bảo đảm quyền "xung đức tin của chúng tôi theo những truyền thống xưa của chúng tôi và theo luật tôn giáo của chúng tôi, quyền giáo dục con cái chúng tôi theo những nguyên lý Kitô hữu, quyền hội hợp tư do, xây dựng những nơi thờ phượng của chúng tôi, và những trung tâm văn hóa và xã hội theo các nhu cầu của chúng tôi."

Lời kêu gọi của các nhà lãnh đạo tôn giáo đưa ra "trước mọi người, dân Iraq, có nhiều sắc tộc và tôn giáo, trước những thẩm quyền chính trị và tôn giáo, cũng như gởi cho tất cả mọi người nghĩ tới lợi ích của xứ sở, và tới những người lãnh đạo cộng đồng quốc tế."

24 triệu dân Iraq gồm có 670.000 Kitô hữu, ba phần tư là Công giáo hầu hết theo nghi thức Chaldean.