iMissal (sách lễ), Saint A Day (mỗi ngày một hạnh Thánh) và PrayerSteward (danh sách lời xin khấn) là ba chương trình điện toán mới nhất trong App Store cuả hãng Apple. Tuy nhiên ba chương trình trên chỉ là phần nổi cuả nhiều ứng dụng điện toán có tính cách tôn giáo đang được bầy bán khắp nơi cho các thiết bị cầm tay, không chỉ riêng cho thương hiệu Apple mà còn cho các thương hiệu Android, Palm, v.v.

Hầu như ngay cả việc cầu nguyện cũng được kỹ thuật hoá làm cho trở thành một dịch vụ tiện lợi.

Sơ Kathryn James Hermes, dòng Nữ Tử thánh Phaolô (Daughter of St. Paul), là giám đốc xuất bản các chương trình điện toán cuả nhà sách Pauline Books and Media cho biết "Tôi biết có nhiều người thậm chí trước khi ra khỏi giường thì đã cầm lên cái iPod Touch hoặc cái iPhone rồi,”

"Sao họ không có thể ngâm nga một bài thánh thi hoặc thì thầm một chương nguyện ngẫm chứ ", Sơ tự đặt câu hỏi.

Trong tháng ba vừa qua, một công ty nghiên cứu thị trường và tư vấn chuyên về công nghệ điện toán, hãng Parks Associates dự kiến rằng sự sử dụng điện thoại thông minh như iPhone, Android, Palm Pre, sẽ tăng gấp bốn vào năm 2014, nghĩa là sẽ có 1 tỷ người sử dụng trên toàn thế giới.

Đó là một thị trường mà tất cả mọi người, ngay cả toà thánh Vatican, đều muốn nhẩy vào.

Vào ngày chủ nhật Phục Sinh, viện thiên văn Vatican, một cơ sở có mục đích thúc đẩy những nghiên cứu khoa học không gian, cũng đưa ra một ứng dụng iPhone được toà thánh Vatican chấp thuận: "Lời giảng ngắn hàng ngày với Cha Mike Manning." (“Daily Sermonettes with Father Mike Manning.”)

"Những tâm tình hàng ngày này lấy cảm hứng từ Kinh Thánh, dùng lời Chuá để khuyến dụ và hướng dẫn cuộc sống của bạn, đồng thời hỗ trợ nhiệm vụ của cơ sở là nghiên cứu khoa học, giáo dục, và khám phá," theo lời trình bày trên trang web cuả viện.

Cũng được toà thánh chấp thuận là ứng dụng iBreviary (có sẵn trên iPhone và Android), là một ứng dụng nói nhiều thứ tiếng của một linh mục người Ý Cha Paolo Padrini, gồm có các bài đọc hàng ngày, giờ Phụng Vụ và nhiều bài kinh nguyện.

"Là người Công Giáo, chúng tôi ghi nhớ lời đức Giáo hoàng Benedict đã kêu gọi rằng chúng ta cần tạo cho ngành công nghệ một linh hồn và tạo cho ngành truyền thông một linh hồn," Sơ Kathryn nói. "Chúng tôi thực hiện điều đó nhờ cầu nguyện, nhờ chiêm nghiệm, và qua tình yêu mà chúng tôi thực hiện sứ vụ tông đồ - ngay cả cách thức mà chúng tôi tạo ra các ứng dụng điện toán, chúng tôi cố gắng để cho chúng đem đến người sử dụng một kinh nghiệm thật sự là đẹp."

Sơ Kathryn và những nữ tu dòng Thánh Phaolô luôn luôn tìm những cách thức mới để cung cấp cho Internet một linh hồn bằng cách sử dụng nó để truyền bá tin mừng.

"Đối với những người không bao giờ đi vào một nhà thờ, thì thông qua các phương tiện thông tin, chúng tôi có thể làm cho bất cứ nơi nào họ đang ở cũng có thể trở thành một nhà thờ. Đây là nơi gặp gỡ cuả họ, là một không gian thiêng liêng, là một loại thánh đường. Đây là một cách để nhân gấp bội sự hiện diện của chúng tôi với những đối tượng hoàn toàn mới."

Ứng dụng iMissal cuả Cantcha Inc. có sẵn trong iPhone và Android, cống hiến tất cả các năm phụng vụ, tất cả các bài đọc trong Thánh Lễ cho mỗi chu kỳ phụng vụ, có âm thanh, có một câu Kinh Thánh cho mỗi ngày và một sách các kinh cầu phổ biến.

Sơ Kathryn cho biết "Đây là một cố gắng để trở thành nguồn cung cấp tất cả mọi thứ mà người Công giáo có thể tin dùng để cầu nguyện, thực hành việc đạo đức và tuyên xưng đức tin. Chỉ cần làm những việc rất đơn giản này thôi thì họ có thể có các bài đọc ngay trong lòng bàn tay cùng với tất cả mọi thứ khác cần cho cuộc sống của họ. "

Dùng iMissal, người sử dụng có thể email những lời cầu nguyện yêu thích đến bạn bè, và iMissal còn được kết nối với CatholicTV, một chương trình truyền hình của Tổng Giáo Phận Boston, cho phép người ta xem thánh lễ trực tuyến.

Qua Rosary Miracle Prayer, phát hành vào tháng sáu, người dùng có thể lần hạt Mân Côi trong không gian thiêng liêng của riêng mình. Lời xướng kinh do các nữ tu dòng Thánh Phaolô - thu âm tại studio ở Boston – và 18 bộ hình ảnh khác nhau trình bày đủ bốn mầu nhiệm Mân Côi.

Với Rosary Miracle Prayer, người dùng có thể e-mail trực tiếp cho các Sơ dòng Thánh Phaolô để xin khấn.

Với ứng dụng Saint A Day, người ta có thể tra tìm lời cầu nguyện với một vị thánh quan thầy của bệnh ung thư, hay quan thầy cuả các nghệ sĩ. Chỉ cần một nút bấm là có thể in bích chương hoặc bản kinh. Có thể tìm kiếm nhiều thông tin về một vị thánh, và sau đó e-mail cho những bạn bè có nhu cầu.

PrayerSteward là một ứng dụng được phát hành hồi đầu tháng bởi Safe-t-Technologies LLC, dùng để theo dõi các ý chỉ cầu nguyện.

Mỗi khi thực hiện một lời hứa để nhớ một ai đó trong lời cầu nguyện, thì người ta có thể ghi nhớ vào danh sách PrayerSteward. Người ta có thể cài đặt chuông reo và thời gian giới hạn hoặc dùng email để yêu cầu người khác cầu nguyện thay.

Bên cạnh những ứng dụng điện toán, các Sơ dòng Thánh Phaolô còn có sáu đĩa CD để tải lên iTunes và sẽ phát hành sách cho độc giả các loại e-book như Kindle của Amazon, Nook cuả Barnes & Noble và iPad của Apple.

Mặc dù với những ứng dụng tân thời, như điện thoại thông minh và các thiết bị lạ mắt, nhưng sứ mệnh truyền bá phúc âm cuả dòng Nữ Tử Thánh Phaolô - và cuả giáo hội - vẫn là một giống như 2.000 năm trước trong thời gian cuả thánh Phaolô.

"Tất cả những điều này chỉ là," Sơ Kathryn kết luận. "để tiếp cận với rất nhiều người cùng một lúc. Nhưng sứ mệnh tinh túy của chúng tôi vẫn đơn giản chỉ là việc truyền giáo."