Có thể nói Giáo Hội đang trải qua thời kì thanh tẩy bằng mực. Gọi là thanh tẩy bằng mực vì việc thanh tẩy công khai trình làng trên giấy trắng, mực đen và ngay cả mực điện tử được thực hiện, phô trương, giãi bày trên các mạng lưới hoàn cầu. Hình thức thanh tẩy bằng mực điện tử trên mạng là nhanh nhất, nhiều người biết và dễ phủi tay. Có bài viết xuất hiện trên mạng trong chốc lát rồi biến mất. Lại cũng có những bài nằm ì ra ngày này qua tháng nọ. Lên mạng dễ phủi tay bởi độc giả không biết tác giả và tác giả không biết độc giả. Tuy nhiên nếu cần và thấy có lợi tác giả sẵn sàng xuất hiện.

Thanh tẩy và thanh trừng

Cần phân biệt giữa thanh tẩy và thanh trừng. Thanh tẩy tự nguyện có nhiều điểm lợi đáng khuyến khích. Giáo Hội không tránh thanh tẩy mà còn khuyến khích cũng như vui mừng được thanh tẩy để trở nên tốt hơn. Thanh trừng là điều phải tránh hết sức vì thanh trừng chủ trương triệt tiêu, phá huỷ, tàn sát. Rất nhiều người nhảy vào cuộc thanh tẩy hiện tại không xác định làn ranh rõ ràng giữa thanh tẩy và thanh trừng. Nhiều bài viết với chủ trương thanh tẩy nhưng khi đưa lên mạng, tác giả không thể kiểm soát mức độ kẻ xấu lợi dụng. Kẻ xấu có thể cắt xén, nói vắn gọn, đưa tin nửa vời để độc giả và thính giả có những nhận xét sai lầm. Thiếu cẩn trọng vô tình giúp tay cho nhóm thanh trừng Giáo Hội.

Thanh tẩy tự nguyện

Thanh tẩy tự nguyện bắt đầu từ tình thương, lòng mến. Giáo Hội hàng năm vẫn kêu gọi từng cá nhân hãy vì lòng mến Đức Kitô chuẩn bị tâm hồn bằng cách tự nguyện thanh tẩy. Thanh tẩy tự nguyện ít nhiều có phần tự do chọn lựa, thời gian, nơi chốn. Họ có quyền chọn cách thanh tẩy và người làm công việc thanh tẩy. Thanh tẩy tự nguyện được Giáo Hội cổ võ vào các dịp tĩnh tâm thường niên, mùa Giáng Sinh, Phục Sinh, kêu gọi Kitô hữu thánh hoá bản thân, tâm hồn để sẵn sàng đón ơn Chúa ban.

Thanh Tẩy do lòng mến

Kitô hữu yêu mến Giáo Hội chân tình với lòng mến thiết tha, muốn giúp Giáo Hội thanh tẩy chính mình để trở nên trong sáng, tốt đẹp hơn. Những vị này lên tiếng khi thấy bất toàn trong điều hành, thuyên chuyển, cách hành xử, lối rao giảng và tư cách người mục tử. Nói chung họ nhận thấy điều gì cần phải thay đổi cho tốt hơn, họ lên tiếng kêu gọi thay đổi. Giúp Giáo Hội thay đổi. Cách thức kêu gọi thay đổi nhẹ nhàng, không đay nghiến, chỉ trích suông nhưng đưa ra những đề nghị chính đáng, thức thời, mời gọi thay đổi. Họ cậy vào ơn Chúa, tin vào lời cầu nguyện. Họ cầu cho Giáo Hội nhận ra cách thức cần thay đổi. Xin Thánh Thần Chúa giúp Giáo Hội đón nhận thay đổi, với tâm tình tạ ơn Chúa đã ban cho những thành phần trung kiên, sáng suốt giúp cho Giáo Hội trở nên hoàn thiện hơn. Giáo Hội đón nhận những í kiến trên vì tin rằng những soi sáng đó là do Thánh Thần Chúa linh ứng nơi đời sống các tín hữu. Điều này luôn xảy ra trong suốt chiều dài hai ngàn năm của lịch sử Giáo Hội. Giáo Hội nhiều lần đón nhận lắng nghe, sửa đổi.

Đay nghiến do mặc cảm

Nguyên nhân đưa đến đay nghiến, chỉ trích đến từ mặc cảm tội lỗi. Giáo huấn của Giáo Hội kêu gọi sống công chính, theo đường lành, đường công lí, yêu thương và tha thứ. Giáo huấn này trái nghịch với thành phần chủ trương, cổ võ lối sống buông thả, chọn tự do hưởng thụ, tôn thờ khoái lạc và dục vọng. Giáo Hội, đối với họ là rào cản, ngăn chặn họ theo con đường tự do hưởng thụ. Họ ngấm ngầm bất mãn Giáo Hội và chưa có cơ hội nói ra. Nhiều người trong số này trước kia là Kitô hữu.

Mặc cảm tội lỗi vì lương tâm nhắc bảo, lên án. Nhân cơ hội Giáo Hội có tu sĩ phạm luật, họ lên tiếng tự biện cho việc từ bỏ Giáo Hội là chính đáng, là công chính. Tôi bỏ Giáo Hội vì có những lãnh đạo giả hình. Sự thực họ bỏ Giáo Hội từ lâu. Viện vào những biến cố xấu để bào chữa cho hành vi xa lìa Giáo Hội của mình. Những đay nghiến ít nhiều phản ảnh lo âu, dằn vặt chất chứa trong tâm hồn họ từ lâu nhưng chưa có cơ hội chính thức bộc phát. Nay cơ hội đến họ xả ra bực dọc dồn nén dưới danh nghĩa nêu ý kiến, hay phê bình mà không tự nhận đó là những đau buồn của chính bản thân.

Lợi dụng

Nhóm lợi dụng những í kiến, phê bình, chỉ trích Giáo Hội có chủ trương rõ ràng. Chủ trương của họ là tìm mọi cách thanh trừng thành phần trong Giáo Hội và chủ trương tiêu diệt Giáo Hội. Bao lâu Giáo Hội còn tồn tại, bấy lâu họ còn sống trong sợ hãi. Sợ hãi bắt nguồn từ việc làm bất chính. Đây là một cuộc chiến dai dẳng giữa vô thần và hữu thần, giữa duy tâm và duy vật.

Lo sợ nảy sinh

Lo sợ phát sinh từ nguyên thuỷ khi cha đẻ của duy vật đánh cắp hầu hết các điểm chính, điểm mấu chốt của chủ thuyết duy tâm và thay vào đó các chữ duy vật. Về thực hành họ dùng cái sườn tổ chức trong Giáo Hội làm khung chính cho việc tổ chức của họ.

Vì sao họ đánh cắp toàn bộ tổ chức Thiên Chúa giáo áp dụng cho tổ chức của họ. Cha đẻ chủ thuyết duy vật một thời là Kitô hữu. Ông tổ chủ thuyết này thấy không mô hình tổ chức nào rõ ràng, mạch lạc, chi tiết cho bằng tổ chức trong Giáo Hội Thiên Chúa giáo. Ông đánh cắp bằng cách rập khuôn tổ chức mới của ông, mô phỏng theo hình thức tổ chức của Giáo Hội. Từ trung ương đến hạ tầng cơ sở đều phỏng theo tổ chức của Giáo Hội. Bắt chước Giáo Hội hầu hết, ngoại trừ trại tập trung, trung tâm tẩy não, hình thức tra tấn, giết người, được sáng chế ra sau này. Thử lược qua một cách khái quát sẽ nhận ra.

  • Đoàn nghĩa binh đổi thành thiếu nhi quàng khăn đỏ.
  • Liên Minh Thánh Tâm đổi thành Hồng quân.
  • Thành viên trong hội, nhóm trước khi thành trưởng nhóm, trùm khu, chủ tịch ban mục vụ, biến thành cảm tình đoàn trước khi gia nhập đoàn để rồi vào đảng viên.
  • Hội con Đức Mẹ thành hội phụ nữ phường khóm,
  • Các bà mẹ công giáo đổi thành các mẹ chiến sĩ.
  • Hình thức xưng tội đổi thành tự thú, tự khai, tự kiểm.
  • Giải tội tập thể đổi thành bình bầu, tự kiểm công khai.
  • Quyền Cha xứ đổi thành quyền bí thư.
  • Lớp giáo lí đổi thành hội họp, học tập.
  • Bài giảng đổi thành chương trình phát thanh.
  • Ban kịch, ca đoàn các xứ đạo thành tổ văn công.


Ngay cả các hình thức học hỏi theo từng nhóm hay tổ chức bình bầu, kiểm điểm cá nhân, nhóm, đoàn hội, đều thoát thai từ tổ chức của Giáo Hội.

Chủ trương tiêu diệt Giáo Hội vì Giáo Hội biết quá rõ đường đi, nước bước của họ. Giáo Hội đi trong lòng tổ chức nên họ luôn lo sợ, tránh né. Không tránh né được thì tìm cách làm hại và tiêu diệt. Lí do chính đưa đến việc tàn phá, chủ trương bắt bớ, giam hãm, tù đầy đều bắt nguồn từ sợ hãi, lo lắng mà ra.

Trò hiếm khi bằng thầy. Đàng này trò lại muốn hơn thầy hay ít ra ngồi thay ghế thầy. Thầy Giáo Hội sống mãi, không già đi vì luôn tìm dịp thanh tẩy chính mình để được trẻ trung, trong sáng, cập nhật hoá với thay đổi của thời cuộc. Trò biết điều đó nên muốn thay thế chỗ của thầy chỉ có một cách duy nhất là tiêu diệt thầy mới có hy vọng thay thế chỗ đứng của thầy. Họ không thể ngờ rằng Giáo Hội Chúa bề ngoài xem ra thua chạy, rút lui rất êm thắm, nhún nhường, tưởng chịu chết, nhưng không, Giáo Hội Chúa trái lại tỏ ra rất kiên cường, dai dẳng chịu đựng và sẵn sàng bừng cháy ngọn lửa tình yêu trong tâm không hề tắt.

Gần đây có í kiến cho là ông thầy Giáo Hội nhún nhường quá mức, đến độ chấp nhận đòi đổi chác từ phía nhà nước Việtnam trong việc đòi thuyên chuyển vị này, đấng nọ. Giáo Hội có hai trăm năm kinh nghiệm sống với các học trò chuyên lừa thầy, phản bạn. Tổ sư họ đã thất bại đến tan tành như trường hợp bên Đông âu. Liệu cậu học trò nhà nước Việt đủ khả năng qua mặt sư tổ Nga sô, Trung cộng. Hay những nhà phê bình đã ban cho nhà nước một khả năng mà chính họ không có. Vatican là thành đô nhỏ nhất và nơi đó có nhiều tình báo nhất. Mọi con mắt năm châu đổ dồn về đó nghe ngóng tin tức sốt dẻo, mong bán tin nóng làm giầu. Hình như chưa mấy ai thành công nhờ bán tin nóng từ Vatican.

Tự biện hộ

Nhóm lìa bỏ Giáo Hội chưa tìm được lí do chính đáng biện luận cho việc từ giã, nắm cơ hội biện minh cho việc làm của họ. Một Giáo Hội xấu như thế bỏ là chính đáng. Để tạo dư luận, áp lực quần chúng, gây thanh thế, nhóm này thực hiện châm ngôn ‘đánh rắn phải đánh đầu’. Với chủ trương đó họ mạ lị, phê bình, chỉ trích lãnh đạo tôn giáo hoàn vũ và địa phương. Nguồn giúp phanh phui, phê bình, chỉ trích dựa trên một vài bài viết. Mấy ai đặt câu hỏi về tính xác thực của nguồn được cung cấp. Khuynh hướng tôn giáo tác giả bài viết. Chủ trương và mục đích bài viết. Bằng chứng thiếu kiểm chứng. Một số còn nguỵ tạo những bằng chứng giả tạo, hay bằng chứng vu vơ do kẻ xấu muốn hại Giáo Hội đặt điều vu oan, cáo vạ cho lãnh đạo trong Giáo Hội làm mục tiêu đả kích.

Trong số những người làm công việc bài xích Giáo Hội có cả Kitô hữu sốt sắng, chân tình. Việc làm của họ là bảo vệ Giáo Hội nhưng cách làm cần xét lại. Những lời phê bình, chỉ trích, khắt khe, cường điệu đến độ độc giả có cảm tưởng là chì chiết hơn là bình phẩm. Những lời nói đó không chừng là cửa ngõ mở ra mời gọi kẻ chủ trương hại Giáo Hội lạm dụng.

Thành quả

Đối với Kitô hữu việc thanh tẩy tạo ra hai khuynh hướng. Khuynh hướng lo lắng cho là Giáo Hội bị khủng hoảng nặng nề, có chiều hướng sụp đổ. Uy tín mấy ngàn năm bị tiêu tan. Liệu giáo huấn của Giáo Hội có còn ai nghe theo nữa chăng?

Khuynh hướng khác đặt hết tin tưởng vào việc làm của Chúa Thánh Thần. Thánh Thần như hình lưỡi lửa, Tông đồ nhận trong ngày lễ Ngũ Tuần đang tích cực thanh tẩy Giáo Hội. Được trôi luyện trong lửa để trở nên trong sáng hơn. Nếu là giáo hội trần thế sáng lập và cai quản giáo hội đó chắc chắn sẽ bị lửa thiêu rụi. Còn lại chỉ là đống tro tàn. Giáo Hội do chính Đức Kitô sáng lập. Sau khi thanh luyện trong lửa Giáo Hội bóng như vàng ròng. Sau biến cố thanh tẩy bằng mực Giáo Hội trở nên trong sáng, lành mạnh như một người mạnh khoẻ không còn bị cơn bệnh lạm dụng tình dục làm hại nữa. Cuộc thanh tẩy nào không gây đau khổ, buồn sầu. Vì thế sau khi được thanh tẩy cánh đồng lúa nước trời, cỏ lùng bị rạp xuống nhường bầu trời xanh, cao thẳm cho những bông lúa chín vàng.

Biến cố vừa qua Giáo Hội nhận rõ ảnh hưởng của mình trên đại chúng thầm lặng. Người ta vẫn rêu rao số người đi nhà thờ giảm sút rõ rệt. Hầu như nhà thờ dành riêng cho một số cao niên, gần đất xa trời. Giới trẻ không cần biết đến Giáo Hội. Những bài chỉ trích, phê bình, đả kích phản ảnh thái độ giận dữ cho thấy giáo huấn của Giáo Hội vẫn còn đóng một vai trò mạnh mẽ nơi mọi giới. Dù họ tin có Chúa hay chối bỏ Ngài. Dù họ thiết tha với thánh lễ cuối tuần hay không. Giáo Hội nhận thấy phản ứng mãnh liệt nơi nhiều giới là bằng chứng cho thấy mỗi giới quan tâm đến Giáo Hội theo cách riêng của từng giới.

Điểm gây chú í nhiều nhất là thế lực cổ võ phá thai, hỗ trợ chết theo ý muốn chọn lối sống tự do lại tha thiết quan tâm đến sự lành thánh và coi trọng giá trị con người. Như thế sứ điệp bảo vệ và thăng tiến mạng sống con người mà Giáo Hội cổ võ đi sâu vào lòng người như là nền tảng căn bản cuộc sống.

Nhờ việc thanh tẩy bằng mực giúp các Kitô hữu hiến thân mong phục vụ nước trời tỉnh thức trong cuộc sống trần thế. Họ làm công việc muối men cho đời. Thiếu tỉnh thức nhiệm vụ muối men không hoàn thành trái lại còn bị tiêm nhiễm thói đời. Thanh tẩy bằng mực giúp rà soát lại lối sống, tư cách và ngay cả đường hướng hành đạo.

Giáo Hội hàng năm kêu gọi con cái mình thanh tẩy tâm hồn. Chính Giáo Hội cũng cần thanh tẩy để trở nên trong sáng hơn. Sau biến cố thanh tẩy bằng mực, uy tín của Giáo Hội đã không mất mà còn nâng cao vì đã được thanh tẩy nên tốt.