Ðức Hồng Y Francis George Tổng Giám Mục Chicago tuyên bố mở án phong thánh cho Linh Mục Augustus Tolton, giáo sĩ triều và là Linh Mục tiên khởi Mỹ gốc Phi Châu.

LM. Augustus Tolton
CHICAGO, IL ngày 27 tháng Ba 2010 theo tin Thông Tấn Xã CWN và Tổng Giáo phận Chicago, Ðức Hồng Y Francis George O.M.I, Tổng Giám Mục Chicago loan báo việc đang mở án phong thánh cho Linh Mục Augustus Tolton tại Tổng Giáo phận. Ðức Hồng Y Francis George đã bổ nhiệm Ðức Cha Joseph N. Perry, Giám Mục Phụ Tá Chicago là Cáo Thỉnh Viên Chính dự án phong thánh cho Linh Mục Tolton. Ðức Giám Mục Perry sẽ có trách nhiệm giới thiệu rộng rãi cho mọi nguời hiểu biết và khuyến khích mọi người cầu nguyện cho Linh Mục Tolton.

Trong điện thư của trang mạng hàng tuần, Ðức Hồng Y George viết; " Rấtt nhiều tín hữu Công giáo Hoa Kỳ chắc chẳng bao giờ nghe nói đến Linh Mục Augustus Tolton nhưng chắc chắn người Công giáo da den thì phải biết rõ về ngài. Linh Mục Tolton là giáo sĩ địa phận đầu tiên là người Mỹ gốc Phi Châu và là con của các người nô lệ da den tại Mỹ.

Bởi vì không có Ðại Chủng Viện nào tại Mỹ ở thời đó chấp nhận ngài, nên ngài đã đến giáo đô Rôma học. Sau khi được thụ phong Linh Mục tại giáo phận Quincy thuộc miền nam Tiểu bang Illinois, ngài đã được sai đến Chicago để mở một Giáo Xứ dành riêng cho người Công giáo da den. Ngài qua đời rất trẻ ở tuổi đời mới có 43; thế nhưng phần lớn các Linh mục trong thế kỷ thứ 19 đều chết trước tuổi đời thứ 50. Vì thăm viếng bệnh nhân hàng ngày là một nguy hiểm trong thời đại chưa tìm ra được các loại thuốc trụ sinh và kháng sinh. Rất nhiều Linh Mục đã yếu bệnh trong độ tuổi 40 và chết sau một thời kỳ mắc hoặc lây bệnh."

Linh Mục Augustus Tolton chào đời ngày 1 tháng Tư năm 1854 tại tiểu bang Missouri và sau khi được gọi về với Chúa đã được an táng tại Ðất Thánh St.Mary gần Quincy, Illinois. Ðức Hồng Y Goerge sẽ bổ nhiệm một ủy ban lịch sử để thu thập mọi sự kiện và chứng tá về các nhân đức anh hùng của Linh Mục Tolton.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài Truyền Thanh Công cộng Chicago, Đức Giám Mục Phụ Tá Joseph Perry đã nhắc nhớ lại những nỗi đau khổ về nạn kỳ thị chủng tộc mà Cha Augutus Tolton (1854-1897) vị giáo sĩ giáo phận và là người Hoa Kỳ gốc Phi châu tiên khởi được thụ phong Linh Mục.

Đức Cha Perry tiếp tục kể; "Cho dù Tolton học giỏi nhất lớp nhưng nạn kỳ thị người da đen ở thời đấy đã ngăn không cho ngài được chấp nhận vào tu học tại một Đại Chủng Viện Hoa Kỳ. Khi ngài 26 tuổi, một số các tu sĩ Dòng Thánh Phanxicô đã thuyết phục được một Đại Chủng viện tại Rôma chấp nhận cho ngài vào tu học. Đó chính là nơi ngài đã đưọc trở thành một Linh Mục. Thế nhưng sau đó một vị Hồng Y tại Rôma đã gởi cha Tolton về lại Quincy năm 1886 để phục vụ một giáo xứ da đen tại đó. Lời của Đức Hồng Y thuở đó truyền như thế này; ' Đức Hồng Y nói nước Hoa Kỳ đã tự phong cho họ là nước được soi sáng và là quốc gia tiến bộ giác ngộ nhất. Nếu điều đó đã xảy ra, thì nước Hoa Kỳ nên sẵn sàng tiếp nhận một Linh Mục Da Đen."

Đức cha Perry nói tiếp; " có 1500 người trong đó 1000 là người da trắng đã tham dự Thánh Lễ mở tay của Linh Mục Tolton tại Quincy, Illinois. Thế nhưng sau khi có một Linh Mục Mỹ da trắng trở nên ghen tị với sự nổi tiếng của Linh Mục Tolton, Cha Tolton đã được chuyển đến Chicago, nơi ngài được giao trách nhiệm chăm sóc một Giáo Xứ Công Giáo người Mỹ gốc da đen."

Các chi tiết cần thiết cũng như Kinh Ơn Xin phong thánh cho Linh Mục Augutus Tolton có thể tìm tại địa chỉ trang mạng www.blackcatholicchicago.org.