Hội Ngộ Linh Mục Giáo Tỉnh Sài Gòn Tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse
Trung Tâm Mục Vụ Sài Gòn
Ngày 26.27.28/05/2010

Trong tinh thần Năm Thánh 2010 và Năm Linh Mục, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn và Quý Đức Cha trong giáo tỉnh Sài Gòn đã quyết định tổ chức cuộc “Hội ngộ Linh mục giáo tỉnh Sài Gòn” dành cho tất cả các Linh mục Giáo phận và các Linh mục Dòng, Tu Hội thuộc giáo tỉnh Sài Gòn từ ngày 26 đến sáng ngày 28 tháng 05 năm 2010.

Hội ngộ Linh mục giáo tỉnh Sài Gòn được chia làm 2 khu vực: Khu vực 1 (gồm các Giáo phận: Sài Gòn, Cần Thơ, Long Xuyên, Mỹ Tho và Vĩnh Long) tổ chức tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse và Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận Sài Gòn. Khu vực 2 (gồm các Giáo phận: Xuân Lộc, Bà Rịa, Đà Lạt, Phan Thiết và Phú Cường) tổ chức tại Tòa Giám mục Xuân Lộc và Đại Chủng Viện Thánh Giuse cơ sở 2, Xuân Lộc.

Xem hình hội ngộ Linh Mục

Chương trình chi tiết tại khu vực 1 như sau:

Thứ tư, ngày 26.05.2010.
14h00: Gặp gỡ chung (Giới thiệu, sinh hoạt).
14h30: Thảo luận – chia sẻ
Đề tài
Linh mục và nhiệm vụ rao giảng lời Chúa.
16h00: Giải lao.
17h00: Sám hối cộng đồng và Thánh Lễ.
18h30: Hội chợ Ẩm thực.

Thứ năm, ngày 27.05.2010
06h00: Kinh sáng
07h30: Gặp gỡ các Giám mục giáo tỉnh.
Các Giám mục chia sẻ kinh nghiệm, nhận xét, ước mong về hàng
Linh mục.
09h00: Giải lao – Chụp hình lưu niệm.
09h30: Tiếp tục gặp gỡ.
Các Linh mục chia sẻ.
10h30: Thánh Lễ.
14h00: Đề tài: Mục vụ truyền thông.
Đề tài: của ĐTC Bênêđictô XVI.
14h20: Chia sẻ nhóm.
16h00: Đúc kết chung.
19h00: Văn nghệ.

Thứ sáu, ngày 28.05.2010
06h00: Thánh Lễ.

Điểm nhấn trong ngày hội ngộ Linh mục là cùng dâng Thánh Lễ chung, để tạ ơn Thiên Chúa vào lúc 10h30 ngày 27.0502010.

Trong Thánh Lễ có sự hiện diện của Đức Cha Giuse Trần Xuân Tiếu Giám mục Giáo Phận Long Xuyên chủ tế Thánh Lễ, cùng đồng tế còn có sự hiện diện Đức Cha Phụ Tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm Giám mục Giáo Phận Sài Gòn, Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc Giám mục Giáo Phận Mỹ Tho, Đức Cha Phụ Tá Stêphanô Tri Bửu Thiên Giám mục Giáo Phận Cần Thơ, cùng những Linh mục các Giáo Phận như: Long Xuyên, Sài Gòn, Mỹ Tho, Cần Thơ, Vĩnh Long.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Giuse Giám mục Long Xuyên đã nói trong cuộc hội ngộ Linh mục lần này, các Linh mục của năm Giáo Phận miền Tây, chúng ta tụ họp nơi đây để cùng nhau học hỏi và trao đổi kinh ngiệm về đời sống mục vụ của Linh mục, và giờ đây là lúc chúng ta gặp gỡ với Chúa Giêsu trong Bí Tích Thánh Thể trong Thánh Lễ, chúng ta nhớ đến biết bao nhiêu các Giám mục, các Linh mục trong các Giáo Phận chúng ta, đã hy sinh, đã vất vả, đặc biệt trong cánh đồng truyền giáo và đã qua đời, trong đó có Cha Cố Giuse là Giáo sư của Đại Chủng Viện Giuse Sài Gòn nhiều năm, và Ngài mới qua đời hôm qua. Hôm nay, chúng ta cũng nhớ đến tất cả các Linh mục trên khắp thế giới và đặc biệt trong năm Giáo Phận chúng ta, đang vất vả trong cánh đồng truyền giáo, để làm sao cho nước Chúa được mở rộng đem các linh hồn đến với Chúa, chúng ta xin Chúa nâng đỡ cho những anh em Linh mục chúng ta, luôn luôn sống theo gương mẫu của Chúa Giêsu Linh mục Thượng Phẩm đời đời, để nhiệt tình lo lắng cho nước Chúa, cho các con chiên mà Chúa đã trao phó cho chúng ta, giờ đây chúng ta nhớ lại những ân huệ Chúa ban cho chúng ta, đồng thời chúng ta cũng nhớ đến biết bao nhiêu những thiếu xót, những tội lỗi chúng ta đã xúc phạm đến Chúa, đến anh em.

Trong bài giảng, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã nói lại lời Chúa Gịêsu “Không phải các con đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn các con”. Thưa anh em, Chúa Giêsu đã nói những lời đầy yêu thương này với từng người chúng ta, ngày chúng ta đã chịu chức Linh mục và hôm nay Chúa Giêsu cũng nhắc lại lời đó với từng người trong anh em chúng ta. Như vậy, thì chính ý Chúa đã định mức trước và trong chức Linh mục thừa tác chiều kích thần linh, là chiều kích căn bản làm nên canh tịnh độc đáo và riêng biệt của Linh mục. Ý thức chiều kích thần linh này, thúc đẩy người Linh mục không sống đời Linh mục như một nghề nghiệp và thật sự như một ơn gọi. Đức Giáo Hoàng cũng nhấn mạnh chiều kích này.

Cuối Thánh Lễ, Quý Đức Cha, Quý Cha dùng bữa cơm trưa trong khuôn viên Đại Chủng Viện Thánh Giuse.