QUEZON, Phi Luật Tân, ngày 24/05/2010 theo tin Thông Tấn Xã CWN, một vị Giám Mục Phi Luật Tân đã từ chối một chỗ chôn trong Đất Thánh (Nghĩa Trang Công Giáo) cho cố Thủ Hiến Rafael Nantes của Thủ đô Quezon. Rafael Nantes đã chết trong một tai nạn máy bay trực thăng vào ngày 17 tháng Năm vừa qua. Vị Thủ Hiến này đã là thành viên Hội Tam Điểm từ lâu; và cũng vừa mới xin vào Đạo Thiên Chúa.

"Không có chuyện chính trị xen vào trong các quyết định của Giáo Hội Công Giáo. Cá nhân tôi chỉ thi hành Giáo Luật của Hội Thánh." Đức Cha Emilio Marquez, Giám Mục Chính Tòa Giáo Phận Lucena, thủ đô Quezon đã tuyên bố thêm; " Sẽ không được phép cử hành Thánh Lễ Misa cuối cùng cho ông này-trừ khi người này đã có thể hiện rõ ràng những dấu hiệu ăn năn thống hối trước khi chết."

"Giáo Hội Công Giáo địa phương trong Giáo Phận Lucena thương xót và chia xẻ nỗi đau của nhân dân thủ đô Quezon. Quả thực, giáo phận đã gởi đại diện và vòng hoa phân ưu đến tang quyến và gia đình của Thủ Hiến ngay sau khi chúng tôi nhận được tin buồn về cái chết bi thảm của cố Thủ Hiến."

"Chúng tôi không hề cấm cầu nguyện cho linh hồn cho ông ta được an nghỉ đời đời." Đức Giám Mục Giáo phận Lucena đã phát biểu như vậy.

Nguồn tin tổng hợp từ bên chính quyền cho biết vị Tổng Thống tân cử vừa được bầu lên của Phi Luật Tân là ông Benigno "Noynoy" Aquino III, vừa là bạn thân và đồng minh chính trị của Rafael Nantes và các quan chức chính phủ đã đến viếng xác cố Thủ Hiến Nantes.

Nguồn tin Giáo Hội Phi Luật Tân cho biết, một thân nhân của cố Thủ Hiến là Tu Sĩ Ed Nantes OP là một Linh Mục Dòng Đa-Minh nước Phi đã đệ đơn xin Đức Giám Mục Emilio Marquez, Đấng bản quyền địa phương để xin cứu xét về phụng vụ an táng. Tòa Giám Mục Giáo Phận đã phúc đáp rằng; căn cứ theo các điều khoản 1184 và 1185 của Bộ Giáo Luật Hội Thánh Công Giáo hiện hành và căn cứ vào tình hình thực tế của cố Thủ Hiến Rafael Nantes cũng như của chính Tu Sĩ Ed Nante OP đã nêu qua thỉnh nguyện thư- Giáo Luật và Giáo Phận đương nhiên không có chỗ chôn cất trong Đất Thánh Công Giáo cho cố Thủ Hiến, người đã là thành viên từ lâu của Hội Tam Điểm. Không được cử hành Thánh Lễ Misa khi có quàn xác của cố Thủ Hiến Rafael Nantes."

Tu Sĩ Ed Nantes OP Linh Mục Dòng Đa-Minh trong tu phục của Dòng được quyền nguyện kinh và ban phép lành cho Rafael Nantes. Tu Sĩ Linh Mục Ed Nantes hay các giáo sĩ khác được làm lễ cầu cho linh hồn Rafael Nantes với điều kiện là không được cử hành Thánh Lễ ấy có xác của Rafael Nantes.