Phản ánh về các chiến dịch vận động được điều hợp bởi các hệ thống truyền thông báo chí toàn cầu nhằm bôi nhọ Giáo Hội Công Giáo và Đức Thánh Cha Bênêdictô XVI

Lạm dụng tình dục và đánh đập trẻ em là một bệnh dịch trên bình diện toàn cầu. Các hình thức lạm dụng này bao gồm từ việc sờ mó trái phép bởi các thầy cô giáo tại trường học, cho đến việc hãm hiếp, bắt cóc và buôn bán trẻ em làm nô lệ tình dục.

Riêng tại nước Mỹ, đã có 39 triệu nạn nhân được báo cáo. Bốn mươi đến sáu mươi phần trăm trong số này bị lạm dụng bởi thân nhân trong gia đình, bao gồm bố dượng (stepfathers) và bạn trai sống chung của người mẹ (live-in boyfriends). Con số này gợi ý cho thấy trẻ em bị lạm dụng là nạn nhân chính của cuộc cách mạng tình dục, của đổ vỡ hôn nhân và của nền văn hóa lang chạ [1].

GS Charol Shakeshaft (ĐH Hofstra University) tường trình 6 – 10 phần trăm học sinh các trường công cộng bị lạm dụng trong những năm gần đây – khoảng 290 ngàn trẻ em từ năm 1991 đến năm 2000. Dựa theo các tường trình khác, 2 phần trăm các tội phạm lạm dụng tình dục là LM công giáo – một hiện tượng trội lên từ giữa thập niên 1960 đến giữa thập niên 1980 nhưng hầu như biến mất trong thời gian gần đây: có sáu trường hợp căn cứ được báo cáo trong năm 2009 qua thanh tra hàng năm của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ trong một Giáo Hội có 65 triệu tín hữu.

Thế nhưng, chẳng khác gì ví dụ trong Sách Châm Ngôn 26:11 nói về thói quen của loài chó,

[Con chó quay lại chỗ nó mửa,
Đứa ngu lặp lại chuyện ngu đần],

câu chuyện lạm dụng tình dục được các phương tiện truyền thông toàn cầu trình bày như là vấn đề hoàn toàn của GH Công Giáo, trong đó GH được mô tả như là tâm động đất của vấn đề lạm dụng, với hàm ý có âm mưu chứa chấp của hàng giáo phẩm để mặc cho việc lạm dụng tung hoành cho đến ngày nay.

Dụng ý của hệ thống truyền thông toàn cầu không nhằm bảo vệ trẻ em và thiếu niên (thực ra, GHCG, nhìn trên bình diện chung, là môi trường an toàn nhất cho lứa tuổi này trong xã hội Hoa Kỳ), nhưng nhằm mục đích đánh đổ GH và sau cùng loại trừ GH trên cả hai mặt tài chánh và tiếng nói lương tâm luân lý cho những chính sách công cộng trong xã hội. Tưởng nên lưu ý rằng, hiện đang có những nỗ lực trong lòng GHCG Hoa kỳ, nhằm vô hiệu hóa (repeal) đạo luật y tế Obamacare vừa được thông qua, vì các khoản tài trợ cho hoạt động phá thai.

Một cách công tâm, GH phải chịu trách nhiệm trên một số phương diện về vấn đề này. Đường hướng hành xử thất trách của một số giám mục và các khuôn mẫu lạm dụng đáng bị khiển trách đã được đem ra ánh sáng tại Mỹ vào năm 2002. Các kiểu mẫu nhũng lạm tồi tệ hơn nữa trong cung cách hành xử của một số phẩm chức lại vừa được công khai hóa tại Ireland. Trong đó, sự hèn nhát, sự ỷ lại vào phẩm quyền, chiều hướng bảo vệ danh dự vô lối và sự tin tưởng mù quáng vào các phương pháp tâm lý trị liệu trong việc cải hoán các tác nhân tội phạm - đã góp phần vào việc thuyên chuyển các tội phạm vào các công tác mục vụ trở lại, cũng như sự thất bại trong việc chặn đứng nạn lạm dụng trên quy mô lớn.

Kẻ thù của GH đã lợi dụng cuộc khủng hoảng của nạn lạm dụng tình dục nhằm đánh gục GH và các cấp lãnh đạo của GH. Đó là mục tiêu ngầm tại Boston vào năm 2002, trong đó, các nhóm công giáo cấp tiến muốn biến GH thành một loại giáo đoàn mà họ là thành phần chỉ đạo. Và đây cũng là mục tiêu ngấm ngầm trong những tuần lễ vừa qua, khi các phương tiện truyền thông toàn cầu ra sức xoáy chung quanh ĐGH Bênêdictô XVI nhằm kết án Ngài. Tại bản quốc của Ngài, tuần báo Der Spiegel đã kêu gọi ĐGH nên từ chức; những kêu gào tương tự đòi giáo hoàng đền nợ máu cũng đã được dấy lên tại Ireland, nơi một thời đã là một quốc gia toàn công giáo thì nay đã trở thành cứ địa cho các phương tiện truyền thông thế tục hung hãn nhất.

Nhưng phải kể là trang đầu của tờ New York Times (NYT) số tháng Ba ngày 25 mới minh chứng trọn vẹn cái quyết tâm đánh gục Giáo Hội đã được chuẩn bị để khởi xuất.

Tờ báo này kết án Hồng y Joseph Ratzinger, nay là Giáo Hoàng Bênêdictô XVI, đã can thiệp để không cho thi hành các biện pháp trừng phạt đối với LM Lawrence Murphy, người đã liên quan đến các vụ lạm dụng tình dục các thiếu niên.

Tường thuật này là một sự dối trá. Nó hoàn toàn không đứng vững được, ngay cả dựa trên các viện dẫn từ các nguồn tài liệu do tờ báo này nêu ra.

Trước khi phơi bày các bản chất sai trái của bản tường thuật, chúng tôi mời quý độc giả lưu tâm về các tình huống sau đây [2]:

• Tường thuật của tờ NYT được cung cấp bởi hai nguồn: Thứ nhất, các tập đoàn luật sư hiện đang có các vụ kiện kết án TGP Milwaukee. Một trong những luật sư này, Jeffrey Anderson, cũng đang có các vụ kiện kết án Toà Thánh Rôma. Ông ta có một mối lợi tiền bạc kếch xù trực tiếp liên quan đến các vụ việc được tường trình.
• Nguồn thứ hai là TGM Rembert Weakland, TGM hồi hưu của GP Milwaukee. Ông là GM nhơ nhuốc nhất và mất uy tín nhất của GH Mỹ, nổi tiếng xấu về cách hành xử thất trách vô độ đối với các vụ lạm dụng tình dục khi tại chức, và phạm tội thâm lạm $ 450,000 từ công quỹ của TGP để trả cho một người tình đồng tính cũ (homosexual lover) khi bị người này tống tiền. TGM Weakland chịu trách nhiệm về vụ LM Murphy từ năm 1977 đến năm 1998, khi LM Murphy chết. Đã từ lâu TGM Weakland luôn cay đắng về sự việc ĐGH Gioan Phaolô II và ĐHY Ratzinger đã không hài lòng về cách quản lý tồi tệ của ông tại TGP, rất lâu ngay cả trước khi đổ bể ra vụ ông dùng tiền của giáo dân để trả cho người tình đồng tính bí mật. Prima facie, ông không thể là nguồn tin cậy được.
• Laurie Goldstein, tác giả của bản tường thuật trên NYT, gần đây đã có một mối liên hệ với TGM Weakland. Năm vừa qua, khi bản tự truyện của vị GM nhơ nhuốc này được phát đăng thì bà đã viết một bài tường thuật bày tỏ những mối thương cảm bất thường, nhằm chôn lấp tất cả mọi hành vi xấu xa của ông (NYT May 14, 2009).
• Một cuộc biểu tình đã xảy ra tại Rôma trong ngày thứ sáu, trùng với ngày phát hành của bài tường thuật trên tờ NYT. Người bàng quan sẽ tự hỏi tại sao các hoạt động viên này lại tình cờ có mặt tại Rôma, để phân phát cùng một loại tài liệu được viện dẫn bởi tờ NYT. Sự xuất hiện này là một trong những chiến dịch vận động được điều hợp chứ không phải là những tường trình tình cờ riêng lẻ.

Đôi khi nguồn xấu cũng có thể cung cấp được những thông tin đúng. Nhưng các nguồn tin không vô tư đòi hỏi một sự xem xét tỉ mỉ. Ngược lại, các hãng tin lớn trên thế giới đều đồng loạt lăp lại bản tường trình của tờ NYT như một đàn két. Điều đó dẫn chúng ta tới vấn đề nền tảng là bản tường thuật đã nói sai sự thật, ngay từ nguồn viện dẫn các tài liệu của bản tường thuật này.

Qua các nguồn tài liệu viện dẫn được trưng bày trên website của tờ NYT, bản thân ĐHY Ratzinger đã không tiến hành một quyết định nào để làm đình trệ vụ án như đã bị quy chụp. Các văn thư được gửi đến dưới tên Ngài, các phúc đáp đến từ vị phụ tá. Ngay cả đặt ra ngoài vấn đề này, việc quy kết văn phòng của ĐHY Ratzinger cản trở việc điều tra được chứng minh là một điều giả dối ngay lập tức.

Các tài liệu này cho thấy các án vụ theo luật canon và các tiến trình xử phạt LM Murphy không bao giờ bị ngưng lại bởi bất cứ một ai. Thực tế, các tiến trình này chỉ được bỏ dở vài ngày trước khi LM Murphy chết. ĐHY Ratzinger không bao giờ có quyết định nào trong vụ việc này, dựa vào các tài liệu đã dẫn. Vị phụ tá của Ngài, TGM Tarcisio Bertone, gợi ý rằng trước sự kiện sức khoẻ suy sụp của LM Murphy và thể thức phức tạp của toà án canon, phải có những biện pháp cấp thời hơn để cấm không cho LM Murphy tham dự vào bất cứ loại mục vụ nào cả.

Hơn nữa, theo luật canon, trách nhiệm chính cho các vụ lạm dụng tình dục nằm nơi GM địa phương, TGM Weakland từ năm 1977 về sau có trách nhiệm thi hành các biện pháp kỷ luật đối với LM Murphy. TGM Weakland đã không thi hành bất cứ điều gì cho đến năm 1996. Đó là thời điểm văn phòng của ĐHY Ratzinger khởi sự thụ lý vụ việc này, và kể từ đó đã không làm bất cứ điều gì để cản trở tiến trình tại địa phương.

Tờ NYT đã tường thuật sai trái, dựa trên ngay cả những tài liệu họ đưa ra để minh chứng. Quý đôc giả có thể tự suy đoán tại sao.

Sau đây là các mốc điểm liên hệ theo trình tự thời gian được trích ra từ website của tờ NYT.

Ngày 15 tháng 5 năm 1974

LM Lawrence Murphy bị tố cáo lạm dụng tình dục bởi một cựu học sinh tại trường St John dành cho các trẻ bị Điếc tại Milwaukee. Thực ra, các tố cáo về LM Murphy đã có từ trên một thập niên trước.

Ngày 12 tháng 9 năm 1974

LM Murphy được chính thức cho “đi nghỉ vì lý do sức khoẻ” khỏi trường St. John. Ông rời Milwaukee và dọn về miền Bắc Wisconsin, trong giáo phận Superior, nơi đó, ông sống tại nhà của gia đình với bà thân mẫu của ông. Ông không có bổ nhiệm chính thức nào từ thời điểm này cho đến lúc ông chết vào năm 1998. Ông không hề trở lại để sống tại Milwaukee. Không có hình phạt nào theo luật canon được áp dụng trên ông.

Ngày 9 tháng 7 năm 1980

Các phẩm chức từ GP Superior qua văn thư đã hỏi ý kiến các phẩm chức thuộc TGP Milwaukee về mục vụ mà LM Murphy có thể đảm trách tại GP Superior. TGM Rembert Weakland là TGM của TGP Milwaukee kể từ năm 1977 đã được hỏi ý kiến và đã trả lời là không nên để LM Murphy trở lại làm mục vụ cho những người Điếc. Không có dấu hiệu gì cho thấy TGM Weakland dự kiến về các biện pháp kỷ luật sẽ được thi hành trong vụ việc này.

Ngày 17 tháng 7 năm 1996

Sau hơn 20 năm kể từ vụ tố cáo đầu tiên vào LM Murphy, TGM Weakland viết văn thư cho ĐHY Ratzinger, khai rằng ông vừa mới khám phá vụ lạm dụng tình dục của LM Murphy liên quan đến vi phạm trong bí tích giải tội, một tội ác nghiêm trọng hơn nữa theo luật canon. Tố cáo vi phạm bí tích giải tội đã có trong tố cáo nguyên thủy từ năm 1974. Tại thời điểm này, Weakland đã là TGM Milwaukee qua 19 năm.

Nên lưu ý rằng, TGM Weakland có thể truy tố LM Murphy bất cứ lúc nào về những tố cáo lạm dụng tình dục. Việc vi phạm bí tích giải tội bắt buộc phải báo cáo cho Rôma, và điều này lẽ ra phải được thực hiện vào các năm 1970.

Ngày 10 tháng 9 năm 1996

LM Murphy được báo cho biết là một toà án canon sẽ tiến hành để xét xử ông. Mãi đến năm 2001, TGP Milwaukee mới tiến hành án tòa này.

Ngày 24 tháng 3 năm 1997

TGM tarcisio Bertone, vị phụ tá của ĐHY Ratxinger tại Bộ Tín Lý và Đức Tin khuyến cáo là phải có tòa án canon để xử LM Murphy.

Ngày 14 tháng 5 năm 1997

TGM Weakland viết văn thư tới TGM Bertone báo rằng tiến trình phạt vạ trên LM Murphy đã được khởi sự.

Ngày 12 tháng 1 năm 1998

LM Murphy, vào lúc này chỉ có dưới 8 tháng trước khi ông chết, đã kêu cầu tới ĐHY Ratzinger, do tình trạng sức khoẻ suy kém của mình, ông xin được cho phép sống những ngày còn lại trong yên bình.

Ngày 6 tháng 4 năm 1998

TGM Bertone, lưu ý đến sức khoẻ suy kém của LM Murphy cùng với sự kiện không có một tố cáo mới nào trong vòng 25 năm, khuyến nghị dùng các biện pháp mục vụ thay vì xử án để bảo đảm LM Murphy không tham dự vào một mục vụ nào cả. Nhưng đây chỉ là khuyến nghị, vì mọi quyết định phải do GM địa phương.

Ngày 13 tháng 5 năm 1998

GM tại GP Superior, khi án tòa đã được chuyển về và là nơi LM Murphy đã sống từ năm 1974, đã bác bỏ khuyến nghị dùng biện pháp mục vụ và khởi sự tiến trình án tòa canon vào ngày 15 tháng 5 năm 1998, tiếp tục với tiến trình đã khởi sự từ năm 1996.

Ngày 30 tháng 5 năm 1998

TGM Weakland, lúc này đã đến Rôma để gặp các phẩm chức tại Bộ Tín Lý và Đức Tin, bao gồm TGM Bertone, nhưng không có ĐHY Ratzinger, để thảo luận về vụ việc này, nhưng từ những khó khăn do một án trình sau 25 năm, các biện pháp khác đã được thảo luận để cấp thời loại trừ LM Murphy ra khỏi các hoạt động mục vụ.

Ngày 19 tháng 8 năm 1998

TGM Weakland viết văn thư đình chỉ các án trình canon và tức khắc khởi sự các tiến trình để loại bỏ LM Murphy ra khỏi các loại mục vụ, một giải pháp cấp thời hơn.

Ngày 21 tháng 8 năm 1998

LM Murphy chết. Gia đình của ông chống lệnh của TGM Weakland về việc phải cử hành việc an táng trong âm thầm.

Thái độ của chúng ta

Chúng tôi xin mượn lời của Đức TGM Timothy M. Dolan, TGM New York để dùng thay cho lời kết thúc:

“Những làn sóng tin tức hàng đầu về việc lạm dụng tình dục trẻ em trong những ngày gần đây bởi một số ít LM, lần này tại Ireland, Đức quốc, và một chuyện cũ tại Wisconsin được đăng lại, đã lại xô chúng ta ngã quỳ xuống trên hai đầu gối.

Bất cứ khi nào loại tội lỗi khủng khiếp, đồi bại và thứ tội ác ghê tởm này được tường trình- nhưng là điều cần thiết- các nạn nhân và gia đình của họ lại một lần nữa bị gây thương tích, tuyệt đại đa số các linh mục trung thành lại cúi đầu xuống trong niềm xấu hổ xót xa, và tập thể các giáo dân chân thành lại cảm nghiệm một chấn động mới, một nỗi buồn phiền nặng nề và ngay cả giận dữ.

Điều làm cho chúng ta càng thêm buồn phiền sâu nặng hơn nữa tại thời điểm này, là các cuộc tấn công hạ cấp lại tới tấp đổ dồn vào chính Đức Thánh Cha, người mà hơn ai hết đã đi hàng đầu trong các tiến trình thanh tẩy, cải cách và canh tân mà Giáo Hội đang rất cần đến.

…Và chính con người này đang từng ngày bị đóng mão gai lên đầu qua những quy chụp vô căn cứ của giới truyền thông…

Người cha trong gia đình của chúng ta, il papa – Đức Thánh Cha – đang cần tới lòng yêu mến, sự nâng đỡ và lời cầu nguyện của chúng ta”
PRAYER FOR POPE BENEDICT XVI
Lord, source of eternal life and truth,
give to your shepherd, Benedict, a spirit
of courage and right judgment, a spirit
of knowledge and love. By governing
with fidelity those entrusted to his care,
may he, as successor to the Apostle
Peter and Vicar of Christ, build your
Church into a sacrament of unity, love
and peace for all the world. Amen.
V/ Let us pray for Benedict, the pope.
R/ May the Lord preserve him,
give him a long life,
make him blessed upon the earth,
and not hand him over
to the power of his enemies.
V/ May your hand
be upon your holy servant.
R/ And upon your son,
whom you have anointed.
Our Father… Hail Mary… Glory Be…
KNIGHTS OF COLUMBUS
In Solidarity With Our Holy Father
Adapted from Manual of Prayers
16000



Hồng Lĩnh (Hoa Kỳ)
April 6, 2010