Hoa Thịnh Đốn (CNS) – Giáo phận Burlington thuộc tiểu bang Vermont, Hoa Kỳ, đang chuẩn bị bán trụ sở và một trại hè đã đóng cửa để có ngân khoản phụ trả nợ các vụ kiện và án phạt do các linh mục bạo hành gây nên.

Theo linh mục Dan White, Giám Đốc Truyền Thông và Phụ Tá Chưởng Ấn cho hay: Giáo phận đang lựa chọn một nhà địa ốc để định giá các cơ sở này và đăng quảng cáo cho những người muốn mua. Lệnh cầm cố đã được ban hành cho hai cơ sở này sau khi một người đàn ông hiện cư ngụ tại Colorado, một cựu lễ sinh tại Burlington trong thập niên 70 đã kiện giáo phận sau khi tranh cãi là anh ta bị một linh mục tên Edward Paquette lợi dụng tính dục, anh đã thắng kiện và được bồi thường 8 triệu 750 ngàn Mỹ Kim.

Người đàn ông này mới đây đã dàn xếp riêng với giáo phận trong khi giáo phận chống án lên Tối Cao Pháp Viện Vermont, để giúp cho việc bán hai cơ sở này có thể được thực hiện. Cha White, trong một cuộc phỏng vấn ngày 2 tháng 3 dành cho Catholic News Service đã nói: không có ai trong giáo phận biết trị giá của hai cơ sở này,vì giáo phận được hưởng quy chế miễn thuế bất động sản và không phải đóng thuế.

Trụ sở của giáo phận nguyên là một Viện Mồ Côi nằm trên một thửa đất rộng 30 mẫu. 70 phần trăm bỏ trống, theo cha White. "

Ngài nói: “Chúng tôi phải là những quản thủ viên tốt lành cho những qùa tặng Chúa ban cho chúng tôi là một giáo hội. Nếu một tòa nhà bỏ trống không sử dụng tới 70 phần trăm, thì không có khó khăn gì khi phải giải thích lý do phải chọn con đường này.