HOUSTON - Trong lúc những kẻ cầm quyền tại Việt Nam vẫn tiếp tục đàn áp các tôn giáo tại Việt Nam, thì mọi con dân Việt Nam khắp nơi trên thế giới vẫn hướng về quê nhà và cùng hiệp thông với những đau khổ mà đồng bào đang phải gánh chịu, nhất là những đồng bào tại giáo xứ Đồng Chiêm, tỉnh Hà Nam, nơi đang khóc than vì Thập giá đã bị đập phá một cách hết sức nặng nề, và con chiên bổn đạo đang bị đàn áp hết sức thô bạo.

Xem hình ảnh Đêm Thắp Nến

Sau nhiều tuần lễ hội họp, Cộng Đồng Người Việt quốc gia tại Houston và các vùng phụ cận, tiểu bang Texas, nơi có đông đảo người Việt tị nạn Công Sản cư ngụ, đã quyết định phối hợp cùng các đảng phái chính trị, các hội đoàn quân đội và Hội đồng Liên Tôn, cùng nhau tổ chức một buổi thắp nến để cùng hiệp thông cầu nguyện cho các tôn giáo đang bị đàn áp tại Việt Nam.

Thời tiết tại Houston trong thời điểm này rất lạnh và gió lớn, tuy nhiên số người tham dự đã lên tới hàng ngàn người, có người đã đi dự cùng với cả gia đình, các cụ già tuy thời tiết giá lạnh, nhưng vì muốn đồng tâm hiệp thông với đồng bào đang bị đàn áp tại quê nhà, nên đã tham dự hết sức nhiệt thành tuy trời rất lạnh.

Trong buổi lễ, các đoạn video, hình ảnh trình bày về các vi phạm nhân quyền, đàn áp tôn giáo, như Bát Nhã, bắt bớ đánh đập và xua đuổi các sư sãi một cách thô bạo, vô liêm sỉ, vụ đập phá Thập Giá là biểu tượng tối cao của Thiên Chúa Giáo, cùng đánh đập tàn nhẫn đãn bà con trẻ tại giáo xứ Đồng Chiêm. Mọi người đã tỏ ra rất bất bình và căm phẫn.

Sau phần chào cờ Hoa Kỳ và Việt Nam, là phần mặc niệm hướng về Quốc tổ Hùng Vương, cùng với các anh hùng liệt nữ đã có công dựng nước và giữ nước, các đồng bào đã hy sinh trên đường đi tìm tự do.

Ông Trương như Phùng với tư cách là trưởng ban tổ chức đã ngỏ lời chào mừng quan khách và tuyên bố mục đích của buổi cầu nguyện hiệp thông hôm nay, và đã được mọi người đồng tâm tán thưởng nhiệt liệt, Sau đó là ông Phan như Học, Chủ tịch Công Đồng gnười Việt Quốc Gia tại Houston bày tỏ cảm tưởng cực lực lên án việc chà đạp tín ngưỡng của nhà cầm quyền Cộng sản tại Việt Nam.

Đại diện các hội đoàn, đoàn thể cũng đã lần lượt phát biểu sự phản đối và lên án các hành động vô nhân đạo của nhà cầm quyền Cộng sản đã hèn nhát dùng côn đồ và mua chuộc những kẻ lưu manh vô lương tâm chỉ vì thiếu ăn, để đàn áp thô bạo người dân lành vô tội.

Các bản nhạc đấu tranh, hùng ca, và các bài hát viết cho Đồng Chiêm của nhạc sĩ Hoàng Tường được trình bày bởi chính anh và các ca sĩ tại địa phương và ban hợp ca của các cưu sinh viên trường Võ bị Thủ Đức và các phu nhân.

Trong dịp này, Công đồng Công Giáo Việt Nam tại Tổng Giáo Phân Galveston Houton đã được mời cử hành nghi thức rước Thập Giá, và cùng với toàn thể công đồng người Việt quốc gia đủ mọi thành phần tôn giáo tại Houston cùng thắp nến hiệp thông cầu nguyện với giáo xứ Đồng Chiêm. Thập Giá đã được rước lên trong bầu không khí nghiêm trang, trong ánh sáng của nhiều ngàn ngọn nến và cờ vàng ba sọc đỏ Việt Nam tự do được giơ lên để chào đón Thập Giá. Trong lúc di chuyển Thập Gía tới lễ đài, lời ca quen thuộc “ Con đường nào Chúa đã đi qua, con đường nào Ngài ra pháp trường, mão gai nào hằn lên trên trán,.. ” được ca đoàn giáo xứ Đức Mẹ La Vang hát lên hợp với lời ca của toàn thể mọi người tham dự đã biến quang cảnh hết sức linh thiêng và cảm động. Thập Giá tiến tới lễ đài và được dựng lên như nhắc nhớ là Thập Giá không bao giờ ngã, và luôn luôn đứng vững trong mọi trường hợp, dù là khó khăn và nhiều thử thách đến đâu, như Giáo hội đã và đang trải qua từ nhiều nghìn năm nay, nhất là Giáo hội Việt Nam, tuy non trẻ nhưng lại là Giáo hội có nhiều nhân chứng đức tin nhất. Trên cây Thập Gía cũng có lá cờ Hội Thánh để tượng trưng cho sự chiến thắng vinh quang của Chúa Kitô khi Ngài sống lại và vẫn đang là sự chiến thắng của Giáo Hội cũng như của con dân Đồng Chiêm nhờ vào Thánh giá cứu chuộc của Chúa Kitô.

Sauk hi an vị Thập Gía, lễ nghi cầu nguyện đã được các vị lãnh đạo các tôn giáo như Cao Đài, Phật Giáo, Phật Giáo Hoà Hảo, Hội Thánh Tin Lành Việt Nam cũng như của cha Chủ Tịch Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tại Tổng Giáo Phận Galveston-Houston.

Sau khi các vị lãnh đạo các tôn giáo chấm dứt phần cầu nguyện, ban tổ chức đã mời tất cả các vị lãnh đạo các tôn giáo cùng hướng về phía dân chúng và một lần nữa cùng với ca đoàn hát bài Kinh Hoà Bình xin bình an cho hết thảy mọi người kể cả những người đã và đang đàn áp giáo dân tại Việt Nam.

Các vị Dân biểu Tiểu Bang như Hubert Võ, Tân Nghị Viên Thành phố Houston Hoàng Duy Hùng đã được mời phát biểu cảm tưởng, và đã cùng đồng thanh lên tiếng ủng hộ cũng như bày tỏ ý nguyện cùng hiệp thông với việc cầu nguyện của Cộng Đồng cùng với Giáo Xứ Đồng Chiêm.