TẤM BÁNH CHƯNG CỦA TẤM LÒNG VÀNG

Chiều ngày 27 tết, các công nhân mới chính thức được nghỉ tết, nhiều bạn trẻ vừa tan ca đã vội vã vác ba-lô với những túi quà tết về quê. Tôi được biết có những bạn chỉ còn 2 giờ nữa là sẽ lãnh lương và tiền thưởng nhưng sợ lỡ chuyến xe về quê nên đành phải ký biên bản để sau tết trở lại lãnh.

Năm nay xe về quê nhiều hơn và các bạn về quê cũng khá nhiều, khiến cho chợ búa, đường xá, các khu nhà trọ và cả các nhà thờ cũng vắng người. Tuy nhiên, số bạn trẻ còn lại cũng vẫn là con số nhiều nên có cả hàng chục ngàn bạn trẻ còn lưu lại nhà trọ “ăn cái tết xa nhà”.

Trong tâm tình chia sẻ nỗi nhớ quê nhà trong ngày tết truyền thống, Dòng Don Bosco tại Xuân Hiệp-Thủ Đức đã tổ chức rất nhiều hoạt động giúp người di dân đón mừng xuân mới Canh Dần.

Từ sáng 28 tết, 10 bạn di dân cùng với cha Thiệu và cha Huân “đi xin ăn” với một chiếc xe 15 chỗ ngồi, vì phải chở rất nhiều thứ mà các ân nhân trợ giúp: một con heo, một tạ gạo nếp, lá gói bánh, đậu xanh và đặc biệt trên đường đi có người đã gọi cho rau tại chợ đầu mối Chợ Sặt. Quả là vui và cảm động, vợ chồng chị Dung đã kêu gọi các chủ vựa rau là công giáo đóng góp, kẻ cho rau cải, người cho xu hào, đến độ 5 em đã phải về bằng xe buýt để có chỗ chở rau.

Khi về tới nhà thờ Don Bosco Xuân Hiệp Thủ Đức, đại diện 9 nhóm nhà trọ đã có mặt để lãnh các phần lương thực về gói bánh chưng. Số thực phẩm ấy cũng được phân phối thêm cho các gia đình nghèo di dân. Cũng phải nói thêm rằng, ban di dân Don Bosco cũng đã dành ra một con heo để phân phối thịt cho 50 gia đình nghèo nhất trong số 150 em của lớp tình thương vào sáng 30 tết.

Vui nhất là cảnh các bạn trẻ di dân đã mời gọi nhau, không phân biệt tôn giáo hay giọng nói, đến quây quần với nhau để gói bánh chưng và cùng nhau canh nồi bánh để sáng 30 tết có những tấm bánh đi biếu các nhà trọ.

Tấm bánh chưng ngày tết của các bạn trẻ xa quê tuy có những bánh chưa được gói vuông vắn nhưng chất chứa bao ân tình của các vị ân nhân, của chính họ với nhau, làm rộn lên trong tim của kẻ cho và người nhận một niềm vui của “mùa xuân yêu thương”, làm vơi đi những nỗi trống vắng, buồn nhớ của kẻ đón tết xa nhà.