LỄ TÂN NIÊN

(Mồng 1 Tết)

Tin Mừng: Mt 6, 25-34.

“Trước hết, hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Ngài.”


Bạn thân mến,

Mỗi năm Xuân lại về, Tết lại đến và một năm mới lại bắt đầu, trong niềm vui đón Tết dân tộc, người Ki-tô hữu chúng ta cũng luôn xác tín rằng, năm mới chính là hồng ân của Thiên Chúa ban cho nhân loại, ban cho dân tộc Việt Nam chúng ta, trong tâm tình ấy tôi xin chia sẻ với bạn hai điểm này trong thánh lễ đầu năm mới hôm nay:

1. Thiên Chúa là nguyên nhân của Mùa Xuân.

Hôm qua ngày cuối năm âm lịch, tức là ngày 30 tháng chạp, tôi và một số giáo dân nam nữ cùng nhau đi chợ tết (chợ sát bên nhà thờ), vì chợ gần bên nên chúng tôi đi bộ, trời trở lạnh và có mưa nhẹ bay bay, nhưng người đi mua sắm hàng tết rất đông, chen nhau mà đi, tiếng rao hàng, tiếng cười nói vui vẻ, và hình như hôm nay ai cũng vội vàng đi chợ tìm kiếm những thứ cần dùng trong những ngày tết, do đó mà càng náo nhiệt hơn...

Người ta đi tìm mua thức ăn và bông hoa dùng trong ngày tết, người ta tìm kiếm những hàng hóa đẹp nhất, tốt nhất để mua đem về nhà, nhưng có mấy ai tìm kiếm Thiên Chúa là nguyên nhân của mùa xuân, của ngày tết trong cảnh ồn ào tấp nập này ? Có mấy ai nhìn thấy những cành hoa đào, hoa mai và những bông hoa đẹp khác để mà ca ngợi và cám tạ Thiên Chúa ? Có mấy ai nghĩ đến tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người thật bao la tuyệt vời, nhất là trong các ngày Tết đầu năm mới này ? Có mấy ai tìm Thiên Chúa trong cảnh đời tấp nập này ?

Chính Thiên Chúa là Đấng tạo dựng đất trời, tứ thời bát tiết thay nhau luân chuyển, khởi đầu là mùa xuân khiến con người và vạn vật như có sức sống mới, để tiếp tục công trình sáng tạo của Thiên Chúa trong những mùa kế tiếp.

Hãy tìm kiếm Thiên Chúa và Nước Trời trước, tìm kiếm ngay trong ngày đầu năm mới này, để mỗi ngày trong cuộc sống, bạn và tôi đều thấy được ân sủng Ngài ban cho.

2. Con người là đối tượng yêu thương của Thiên Chúa.

Con người qua những kinh nghiệm suy tư và lao động đã định ra được bốn mùa Xuân Hạ Thu Đông, và những chu kỳ mưa gió trong một năm để gieo trồng và thu hoạch, nghỉ ngơi và bồi dưỡng để cứ thế mà tiếp tục cuộc xây dựng vũ trụ này ngày càng đẹp hơn như ý muốn của Thiên Chúa.

Không có con người thì mùa xuân vẫn đến, nhưng con người đã làm cho mùa xuân có một ý nghĩa đẹp và huyền nhiệm hơn. Cứ nhìn mọi người tất bật trước ngày tết thì biết, chính con người là đối tượng của mùa xuân, và khi vui xuân mừng đón năm mới, thì con người suy ra rằng chính mình là đối tượng yêu thương của Thiên Chúa.

Thật vậy, con người là đối tượng yêu thương của Thiên Chúa, chính Ngài như mẹ hiền đã chuẩn bị tất cả để cho con cái mình vui sống, học hành và làm việc, chính Ngài –qua việc tạo dựng vũ trụ- đã an bài mọi sự cho con người cai quản và hưởng dùng.

Bạn thân mến,

Thiên Chúa là chúa tể vũ trụ, là nguyên nhân của mùa xuân và chúng ta là đối tượng yêu thương của Ngài. Và nhờ Chúa Giê-su Ki-tô mà chúng ta biết được mọi người cũng là anh chị em với nhau, do đó, người lân cận cũng là đối tượng yêu thương của chúng ta, và đó cũng chính là ý nghĩa trong bài Tin Mừng hôm nay: hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa trước.

Nước Thiên Chúa không phải chỉ có bạn và tôi, nhưng còn có rất nhiều người, vô số người đã tin, chưa tin và sẽ tin vào Chúa Giê-su là Đấng cứu đô trần gian.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta trong ngày đầu năm mới này.

---------------------------------

http://www.vietcatholic.net/nhantai

http://vn.myblog.yahoo.com/jmtaiby

jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com