Máy Computer nói gì với chúng ta ngày cuối năm

Bây giờ hầu như ở mọi văn phòng công cộng quốc gia, tỉnh thành, trong các hãng xưởng, ở trường học, chỗ luyện tập, ở nhà tư nhân…đều có máy computer để ghi chép sổ sách dữ kiện nhanh chóng.

Máy Computer đã thay thế cho máy đánh chữ ngày xưa.

Máy computer như một tủ đựng lưu trữ những dữ kiện, hình ảnh vui buồn biến cố lớn nhỏ, khi cần mở ra, chúng hiện lên ngay.

Máy computer không chỉ có công dụng viết cùng lưu trữ dữ kiện đã viết, nhưng còn để nhận thư người khác gửi tới, và gửi thư đi cho người khác nhanh chóng, khi có địa chỉ điện thư và nối mạng qua đường dây điện thoại( online).

Máy computer còn có công dụng đọc những tin tức, xem những hình ảnh ở những trang web site trên khắp thế giới, khi nối mạng qua đường dây điện thoại (online).

Dùng máy computer cũng còn để nghe nhạc, nghe phát thanh, xem phim DVD.

Và còn nhiều công dụng khác nữa, tùy theo lãnh vực cùng người chuyên môn xử dụng.

Như vậy máy computer, có thể nói thay thế cho bộ óc trí nhớ giới hạn của con người, ghi để lại dấu vết của những sự kiện, biến cố trong sinh họat, khi những điều đó được viết ghi lưu trữ lại trong máy.

Nhưng dẫu vậy bộ ghi chép của máy computer không thể thay thế cho tình cảm của con người, nó chỉ giúp gợi nhớ lại thôi.

Khi tôi mở computer ra, đọc nhìn lại những dòng chữ, những hình ảnh ngày cũ, từ trong tâm trí xuất hiện những ý nghĩ cùng tình cảm, những nhớ nhung mà ngày xưa đó tôi đã chứng kiến sống trải qua hay bây giờ gợi hứng nổi lên xuất hiện trong tâm trí.

Ngày cuối năm ngồi suy nghĩ tính lại sổ đời về nhiều khía cạnh đời sống, bộ nhớ tâm trí, dù có máy computer giúp tìm về những biến cố dữ kiện năm cũ, con người cũng vẫn có tình cảm vui và cũng có nỗi buồn thất vọng, hay do dự lưỡng lự, nhất là trong lãnh vực tinh thần lương tâm, tinh thần đạo giáo.

Có thể như người nhìn ly nước tùy theo cảm nhận tâm tính, rồi tự hỏi hay cho nó là đầy một nửa hay vơi một nửa? Nhưng người đã sống từng trải kinh nghiệm có cảm nghiệm sâu sắc hơn thì suy tư khác: Đúng vậy, không đời sống của một ai tràn đầy hay cạn hết cả đâu. Đời sống ai cũng có thất bại và thành công, ai cũng có niềm vui cùng nỗi buồn lo âu!

Ngày nay nhiều người đi làm việc xa nhà hay xa văn phòng, họ thường mang theo máy computer nhỏ xách tay để tiện làm việc lúc đi đường hay lúc họp thảo luận. Cách thế này rất thuận tiện, và máy phải cần có điện phát ra từ cục Bin đã nạp sẵn điện. Có thế máy mới chạy chuyển động được. Nhưng cục bin nạp sẵn điện cũng chỉ có giới một thời gian nhất định thôi, năng lượng điện trong bin cũng dần dần hết. Khi cục bin hết điện, nó sẽ hiện truyền đi tín hiệu báo. Nếu không nạp điện tiếp tục vào, máy sẽ không họat động được nữa. Và những dữ kiện đang viết lưu nạp có thể sẽ mất không ghi trữ lại được. Cục bin phải được nối vào dòng điện nạp tiếp.

Phải chăng đời sống của con người chúng ta không như thế sao? Phải chăng chúng ta cũng cần tương quan nối dòng trong đời sống, nhất là với Thiên Chúa, Đấng sinh thành nên đời sống cùng nuôi dưỡng hướng dẫn đời sống chúng ta?

Tình liên đới tương quan trong đời sống ai cũng cần có trong xã hội với mọi người từ trong gia đình ra tới ngoài xã hội. Vì không ai là một hòn đảo sống một mình được. Mọi người cần nhau. Mọi người cần sự giúp đỡ của nhau.

Chúa Giêsu trứơc khi trở về trời đã đoan hứa: „Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế“.

Nhiều đoạn đường trong đời sống chúng ta nghĩ tưởng rằng mình có thể làm thực hiện được tất cả. Nhưng bỗng dưng lại ra khác. Và sau những cố gắng nỗ lực, chúng ta cảm nghiệm thốt lên lời: Mưu sự tại nhân, thành sự tại Thiên! Hay „mình tính không bằng Trời tính!“

Và lúc đó tâm trí bừng tỉnh cúi đầu chân nhận: Mình lo, Chúa liệu!

Đó là lối sống trong tương quan nối liền với Thiên Chúa. Một nếp sống chân thành biết nhìn nhận giới hạn của mình.

Như nơi computer, khi những dữ kiện đã được ghi lưu giữ chắc chắn trong bộ nhớ, bỗng tự nhiên bị xóa biến mất, chúng ta có thể viết và lưu ghi lại.

Cũng vậy với đời sống con người, một khi đã đặt tin tưởng nơi Thiên Chúa, Đấng bảo toàn đời sống mình, chúng ta luôn đón nhận được tình yêu thương tha thứ của Ngài và bắt đầu mới lại đời sống.

Trong mỗi computer có dung lượng nhất định để ghi lưu giữ những dữ kiện, tùy theo kỹ thuật phát triển. Nhưng khi có qúa nhiều chương trình nạp ghi trong đó, dung lượng đĩa cứng bộ nhớ sẽ tới một lúc nào cạn hết, không còn thu nạp thêm được nữa.

Phải chăng với đời sống chúng ta cũng thế sao?

Chúng ta lại sống trải qua một năm nữa. Năm cũ Kỷ Sửu sắp hết, và năm mới Canh Dần đang tới. Đời sống con người, xin lỗi dù không ai muốn nói đến, nhưng thêm năm nào là ít đi thời gian tuổi đời sống. Và chúng ta không ai biết trước được thời gian tuổi đời sống mình còn bao nhiêu nữa.

Nhà văn Stevenson đã có suy tư: Không phải đếm tính thời gian năm tháng trong đời sống, nhưng xem đời sống thế nào trong thời gian năm tháng!

Những gì chúng ta làm được trong thời năm mới Canh Dần sắp tới, không hoàn toàn lệ thuộc vào riêng mình chúng ta. Nhưng trong tương quan nối dòng, nhất là với Trời cao, nơi Thiên Chúa ngự trị. Như Dietrich Bonhoeffer trong ngục tù KZ thời Đức quốc xã đã tin tưởng thốt lên tâm tình cầu nguyện: „ Thiên Chúa hằng ở bên tôi buổi chiều, buổi sáng và trong hết mọi ngày. “

Với lòng tin tưởng, được an ủi che chở và hy vọng chúng ta khởi đầu thời gian năm mới Canh Dần, như lời Chúa Giêsu nhắn nhủ: „Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế!“ ( Mt 28, 20)

23.Tháng Chạp năm Kỷ Sửu