Tổng Giám Mục kêu gọi việc Hợp Quần vào ngày Quốc Tế

Rôma, ngày 29, tháng 1, 2010 (Zenit.org).- Bệnh phong hủi vẫn không phải là một điều đã qua đi trong quá khứ, và vị chủ tịch của Hội Đồng Tòa Thánh về săn sóc sức khỏe đang kêu gọi mọi người dùng ngày Chúa Nhật này làm ngày ủng hộ cho những ai vẫn còn chịu đau khổ về căn bệnh cổ hủ này.

Đức Tổng Giám Mục Zygmunt Zimowski đã kêu gọi trong một lá thư cho ngày Phong Hủi Quốc Tế, sẽ được tổ chức vào Chúa Nhật Này cho năm 2010.

Lời tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục gửi cho các vị chủ tịch các Hội Đồng Gám Mục và các giám mục phụ trách mục vụ Y Tế nói: "Bệnh phong hủi còn có tên là bệnh Hansen, thực ra vẫn còn tiếp tục tàn phá mỗi năm hàng trăm ngàn người trên khắp thế giới. Theo các dữ kiện mới được Tổ Chức Y Tế Quốc Tế phổ biến, trong năm 2009 có trên 210.000 trường hợp được ghi nhận.”

Con số này không bao gồm rất nhiều người có bệnh nhưng không được kiểm tra dân số và không được chữa trị, thường vì quá nghèo khó.

Đức Tổng Giám Mục ghi hận rằng trên phương diện xác xuất, các quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất là Á Châu, Nam Mỹ và Phi Châu. Ấn Độ là nơi có nhiều người mắc bệnh này nhất, rồi đến Ba Tây. Cũng có rất nhiều trường hợp được ghi nhận tại Angola, Bangladesh, Cộng Hòa Trung Phi, Dân Chủ Cộng Hòa Congo, Indonesia, Madagascar, Mozambique, Nepal và Tanzania.

Đức Tổng Giám Mục Zimowski nói: “Bệnh Hansen là một bệnh ‘cổ xưa’, nhưng vì vậy, vẫn không kém tai hại và đến sức khỏe và tinh thần. Trong mọi lứa tuổi và văn hóa, số mệnh của người bị bệnh phong hủi là bị loại ra ngoài vòng xã hội, bị mất hết mọi sự tiếp xúc với người đời, và phải chịu thấy thân xác mình bị tan rữa dần dần cho đến lúc chết.”

Giới chức Toà Thánh này ghi nhận rằng ngày nay, đã có những phương pháp chữa trị bệnh phong hủi có hiệu qủa, tuy nhiên bệnh này vẫn lan truyền.

Ngài giải thích: "Trong số các yếu tố khiến cho bệnh này tiếp diễn, chắc chắn là sự nghèo khó của cá nhân hay cộng đồng, đưa đến sự thiếu vệ sinh, sự hiện diện của các căn bệnh hiểm nghèo, thiếu dinh dưỡng hay thường xuyên chịu đói khát, và thiếu các phương tiện chữa trị kịp thời. Lại còn có sự ghê sợ của người chung quanh trong xã hội, thường vì thiếu hiểu biết, khiến cho người mắc bệnh luôn phải mang mặc cảm mặc dầu đã khỏi bệnh."

Đức Tổng Giám Mục kêu gọi cộng đồng thế giới hãy tìm kiếm các phương cách để ngăn chặn bệnh phong hủi.

Ngài kết thúc bằng lời nguyện: “Xin Đức Mẹ Cứu Chữa Kẻ Bệnh Tật nâng đỡ họ trong cuộc chiến đấu cam go chống đau đớn và những khổ ải do bệnh này gây ra, và có thể xé tan bức màn im lặng bằng một số các hành động hợp quần thực sự ngày càng nhiều hơn đối với những ai mang bệnh phong hủi.”