Nhìn lầm hay nhận định sai là việc thường xảy ra trong cuộc sống. Khó ai tránh khỏi có lần nhìn sai người, nhớ lầm tên, chọn sai món hàng. Nhận định sai việc thường tình, xót xa ít nhiều rồi nguôi. Nhận định sai việc quan trọng có khi hối hận cả đời. Nhận định sai liên quan đến đức tin nguy hại hơn cả vì ảnh hưởng đến sự sống trường sinh.

Đức Kitô về quê nhà. Dân chúng mong gặp Ngài vì danh tiếng Ngài lan rộng khắp vùng. Từ thành đến quê, đâu đâu cũng nghe danh, ca tụng Đức Kitô.

Bất bình

Đức Kitô không gây được cảm tình sâu đậm với người cùng làng, chung xóm. Phút đầu gặp nhau tình cảm quyến luyến, yêu quí sớm biến thành tình thù. Chỉ một thời gian ngắn sau khi gặp mặt, người ta chê trách, phản đối và xua đuổi Ngài ra khỏi làng. Kẻ quá khích còn lập mưu kế, xô Ngài xuống vực thẳm giết chết cho thoả dạ.

Thay lòng đổi dạ

Có nhiều lí do giải thích con người thay lòng đổi dạ. Từ ước ao, ca tụng, chuyển sang bất mãn, mạ lị, khai trừ.

Lí do thứ nhất

Mong gặp Đức Kitô không phải vì tin theo. Người ta mong gặp Ngài để được xem phép lạ như Người đã làm tại Capernaum. Động lực thúc đẩy đến gặp Đức Kitô không do lòng tin, mà do tò mò, muốn xem dấu lạ.

Lí do thứ hai

Lòng ước mong không đuợc đáp ứng. Mắt không được xem nhưng tai lại phải nghe. Một số có uy tín trong hội đường phàn nàn, giáo huấn quả khó nghe, chói tai. Kẻ lãnh đạo khởi xướng, đám đệ tử hùa theo, chộp cơ hội, truyền miệng, buôn điều, đồn thổi. Kết quả toàn hội đường xì xèo, bàn tán. Vào hùa, a dua, phe nhóm tạo thành phong trào bất mãn.

Lí do thứ ba

Người ta xua đuổi vì Đức Kitô không làm theo ý đại chúng, thoả mãn điều yêu cầu, mong đợi bấy lâu. Nếu ý con được thể hiện có lẽ họ đã ăn mừng, ca ngợi. Ý con không được thể hiện nên bất mãn.

Lí do thứ tư

Có gì lạ đâu. Ông này không phải là con ông Giuse bác thợ mộc thì còn là con ai nữa. Thái độ khinh thường chiếm chỗ của những tán tụng ban đầu. Câu một phê bình. Câu hai chỉ trích. Câu ba phản đối. Câu bốn kết án trước khi cả đám đông ngậu lên, bất mãn, xua đuổi. Con ông Giuse không làm được những gì như lời thiên hạ đồn thổi.

Lí do thứ năm

Họ biết Đức Kitô là con ông Giuse, không nhận ra Ngài là Con Thiên Chúa tối cao. Họ muốn Đức Kitô làm theo ý họ. Đức Kitô trái lại làm theo ý Chúa Cha. Ngài nói rõ điều này với hai ông bà Giuse – Maria trong tường thuật Đức Mẹ dâng con vào đền thờ và bị lạc ba ngày.

Cha mẹ không biết là Con có bổn phận ở nhà của Cha con sao? Lc 2,49.

Đối với Đức Kitô liên hệ với Chúa Cha và thực thi ý Chúa Cha quan trọng hơn cả hiến thân chịu chết.

Lí do thứ sáu

Đức Kitô không chủ trương về quê để làm phép lạ. Ngài về quê để rao giảng Tin Mừng, kêu gọi con người thống hối. Người chung làng, cùng xóm không đón nhận.

Từ chối

Không đón nhận Đức Kitô vì không có đức tin. Không đức tin; không có phép lạ. Phép lạ dành riêng cho kẻ có đức tin và để củng cố đức tin. Không đức tin lấy chi để củng cố. Phép lạ không ban đức tin; phép lạ giúp củng cố đức tin.

Đức tin đòi thống hối, ăn năn. Thiếu ăn năn vì thiếu khiêm nhường. Không khiêm nhường không thể nhận biết Chúa. Vì thế không có phép lạ nơi quê hương Đức Kitô. Không thống hối ăn năn vì từ chối nghe lời rao giảng. Từ chối lời rao giảng sẽ không nhận biết Chúa. Chối lời Chúa rao giảng lại tin vào tin đồn. Cùng tin, cùng đồn, cùng tích cực phản đối Chúa. Thiếu khiêm nhường học hỏi sai lầm sanh sai lầm.

Lầm lẫn

Lầm lẫn vì phán đoán dựa vào tin đồn. Nghe tin đồn rồi phán đoán, kết luận. Không cần kiểm chứng nguồn gốc, đúng sai.

Người ta nhận biết tin đồn chứa nhiều gian dối nhưng mấy ai khôn ngoan, sáng suốt đủ tránh khỏi ảnh hưởng tin đồn. Không những đã ảnh hưởng mà còn loan tin đồn đến tai người khác. Không cẩn thận có thể vừa là nạn nhân của tin đồn vừa là đệ tử của tin đồn.

Ngăn trở lớn nhất nhân loại từ chối không chấp nhận Đức Kitô là Đấng Cứu Thế vì nhận định, vóc dáng bề ngoài Đức Kitô không đúng với hình ảnh họ định sẵn trong đầu. Đấng Cứu Thế không đúng hình ảnh họ tưởng tượng ra họ sẽ không tin.

Chúng ta xin ơn khôn ngoan để nhận biết Đức Kitô là Thiên Chúa thật.