VATICAN, 21-01-2010 -- Theo truyền thống lâu đời, hàng năm, vào dịp Lễ kính Thánh Agnès Đồng trinh Tử đạo, ngày 21 tháng Giêng, Đức Giáo Hoàng làm phép hai con chiên con, lông của chúng sẽ được dùng để dệt các dây pallium. (Thánh Agnès trong phiên âm tiếng Việt gọi là Anê. Thánh nữ tử đạo khoảng năm 304.)

Sáng nay tại Tòa Thánh, Đức Giáo Hoàng đã làm lễ ban phép lành cho hai con chiên (hay còn gọi là cừu).

Những dây pallium được dệt từ lông chiên đó sẽ được trao cho các tân Tổng Giám Mục vào Lễ Kính Thánh Phêrô và Phaolô Tông Đồ 29-06 hằng năm.

Nguồn gốc dây Pallium

Xa xưa, từ “pallium” dùng để chỉ một áo khoác bằng len của riêng Giáo hoàng mà thôi. Theo các tài liệu cho biết, Ðức Giáo Hoàng Symmachus khi xưa đã trao cho Cesarius, Giám mục thành Arles dây pallium vào năm 513. Từ đó, các vị Giáo hoàng cũng trao giây cho những vị Tổng Giám Mục có công với Tòa Thánh như là biểu tượng của hiệp thông và quyền lực.

Sau đó, dây pallium trở thành một dấu chỉ danh dự trong phụng vụ, biểu trưng cho sự hiệp thông đặc biệt với Đấng Kế Vị Thánh Phêrô đối với các Giám mục đứng đầu các giáo tỉnh trên toàn thế giới.

Ngày nay, dây pallium là một dải len trắng quàng ở cổ hai đầu thõng xuống ở phía trước và sau, bên ngoài phẩm phục phụng vụ.

Theo truyền thống ấy, hàng năm, vào dịp Lễ Thánh Agnès Đồng trinh Tử đạo, ngày 21-01, Đức Giáo Hoàng làm phép hai con chiên con, lông của chúng sẽ được dùng để dệt các dây pallium.

Cũng theo truyền thống, hai chiên con này được các nữ tu San Lorenzo in Panisperna nuôi và được các Kinh sĩ Đền thờ Thánh Lateran, những người phục vụ Vương Cung Thánh Đường Thánh Agnès ngoại thành dâng lên Đức Giáo Hoàng.

Dây pallium còn biểu trưng cho con chiên lạc được vị Mục Tử Nhân Lành tìm kiếm, cứu vớt và vác trên vai mình, chiên con cũng là danh hiệu mà Thánh Gioan Tẩy Giả dành để nói về Đức Kitô bị đóng đinh.

Một khi được kéo thành sợi, len của chúng sau đó được các nữ tu Dòng Biển Đức của Tu viện Thánh Cecilia ở Rôma dùng để dệt các dây pallium.

Dây pallium có chiều rộng 5 centimét được trang trí họa tiết 6 thánh giá nhỏ bằng lụa đen tuyền, biểu trưng cho các vết thương của Đức Kitô và bằng các dải trang trí có đính kim vàng dát ngọc, xưa được dùng để đính dây pallium trên áo phía trái tim, lưng và vai phải. Sau khi được làm xong, các dây pallium được đặt trong một chiếc bình, đây là quà tặng của các Đức Giáo Hoàng dành cho các Tổng Giám Mục trên khắp thế giới. Những dây pallium này sau khi cho vào bình sẽ được cất trong một hốc cẩm thạch, dưới hầm Bàn thờ lớn trong Đền thánh Phêrô, nơi gần mộ Thánh Tông Đồ trưởng, cho tới ngày 29 tháng 6 hằng năm.