Lịch phụng vụ trong Giáo Hội chia ra làm các mùa khác nhau. Mỗi mùa trong phụng vụ chú trọng đến một biến cố trọng đại của lịch sử cứu độ. Các mùa chính như mùa Phục Sinh, Giáng Sinh và mùa thường niên. Mùa Phục Sinh còn có mùa chay trước Tuần Thánh. Mùa Giáng Sinh lại có mùa vọng trước lễ Giáng Sinh.

Mục đích

Mục đích của các mùa phụng vụ là:
  • Nhắc nhở Kitô hữu học hỏi, tìm hiểu thêm về tầm quan trọng khi cử hành nghi thức phụng vụ.
  • Mời gọi các Kitô hữu chuẩn bị tâm hồn xứng đáng đón nhận ân sủng Chúa.
  • Quan trọng hơn hết là làm sống lại các biến cố lịch sử ơn cứu độ.
Tái sinh

Lịch sử ơn cứu độ mang tính cách lịch sử nhưng không phải là những biến cố chết xảy ra trong quá khứ. Lịch sử ơn cứu độ được Thánh Thần Thiên Chúa làm cho sống động mỗi khi Kitô hữu tụ họp kêu cầu Danh Thánh Chúa. Không phải do con người mà chính là Thần Linh Chúa ban sự sống cho các biến cố đang cử hành.

Giao mùa

Nhắc đến Chúa Nhật Chúa Giêsu chịu phép rửa là nhắc đến Chúa Nhật giao mùa trong phụng vụ. Giao mùa vì đây là Chúa Nhật duy nhất trong năm kết thúc mùa Giáng Sinh và bắt đầu mùa thường niên.

Sứ Vụ

Chúa Nhật này các bài đọc nói nhiều về sứ vụ cuộc đời Đức Kitô. Sứ vụ trọn đời của Đức Kitô được mặc khải trong ngày Người chịu phép rửa. Một sứ vụ tối quan trọng và cần thiết cho nhân loại. Nhờ sứ vụ trọng đại này mà chúng ta được làm con Thiên Chúa, kẻ thừa hưởng gia nghiệp Chúa dành cho những ai đặt tin tưởng nơi Ngài.

Trong bài đọc một tiên tri Isaiah loan báo:

Như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn chiên Chúa, tập trung cả đoàn dưới cánh tay. Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng, bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dẵt’ Is 40,11.

Thư của thánh Phaolô gởi tín hữu Titô quả quyết:

Đức Kitô là Thiên Chúa vĩ đại và là Đấng cứu độ chúng ta, xuất hiện vinh quang. Vì chúng ta, Ngài đã tự hiến để cứu chuộc chúng ta cho thoát khỏi mọi điều bất chính, và để thanh luyện chúng ta, khiến chúng ta thành dân riêng của Người, một dân hăng say làm việc thiện. Titô 2,14

Mọi sứ vụ liên quan đến chương trình cứu độ được loan báo bởi sứ thần Thiên Chúa hay qua các ngôn sứ, tiên tri. Riêng sứ vụ cứu độ của Đức Kitô được chính Chúa Cha tuyên bố. Người không nhờ đến các ngôn sứ hay tiên tri mà chính Chúa Cha lên tiếng công bố sứ vụ của Đức Kitô.

Phúc Âm ghi rõ chi tiết quan trọng trong sứ vụ của Đức Kitô. Ngay sau khi chịu phép rửa tại sông Giođan, mọi người có mặt chứng kiến sự kiện lạ chưa từng xảy ra.
  • Khi Đức Kitô đang cầu nguyện thì trời mở ra.
  • Mọi người chứng kiến Thánh Thần dưới hình chim bồ câu ngự xuống trên Đức Kitô.
  • Chưa hết kinh ngạc thì một sự kiện khác quan trọng hơn, long trọng hơn xảy ra trong ngỡ ngàng, hàng boàng của bao người. Đó là tiếng vang vọng không phải đến từ đám đông, hay từ Gioan mà tiếng đó phát xuất từ trời cao, vang vọng, long trọng tuyên bố:
Con là Con của Cha; ngày hôm nay, Cha đã sinh ra Con. Lk 3,22

Hình ảnh tiên báo trong thánh vịnh số 2 câu 7 mặc khải sứ vụ cứu độ của Đức Kitô trở nên hữu hình. Đây là lời mặc khải quan trọng nhất về mầu nhiệm cứu độ của Đức Kitô. Nhiệm vụ của Ngài là làm đẹp lòng Chúa Cha: Đó là thể hiện ý Chúa Cha. Đức Kitô đến không phải làm theo ý riêng, tự mình nói, tự mình hành động; nhưng làm theo ý Chúa Cha, lập lại những gì Chúa Cha nói, làm công việc của Chúa Cha và thực thi ý Chúa Cha. Gn 8,28; 7,16-17; 12,49

Đức Kitô làm đẹp lòng Chúa Cha không phải trong hình ảnh Con Thiên Chúa mà là trong thân xác phàm nhân như chúng ta. Điều này tái xác định mầu nhiệm Giáng Sinh- Ngôi Lời trở thành người phàm, sống giữa chúng ta. Nhiệm vụ chính của Đức Kitô là giúp cho tâm hồn Kitô hữu trở nên giống hình ảnh Đức Kitô. Bên cạnh đó Đức Kitô còn giúp đổi mới chúng ta nên giống thân xác vinh hiển của Người. Kitô hữu được thay đổi trở nên gần Chúa hơn, giống Chúa hơn trước khi được chia sẻ vinh hiển của Người.

Kẻ thừa tự

Đức Kitô mời gọi chúng ta sống nên trọn lành, trọn hảo trong yêu thương, tha thứ, không sống cho riêng mình, không tự mình hành động nhưng sống là sống cho Chúa. Là chứng nhân cho Chúa giữa đời, thực thi ý Chúa qua công việc hàng ngày. Mọi hành động, lời nói việc làm đều kết hợp với Chúa và được thúc đẩy, hướng dẫn bởi Thánh Thần. Xứng danh một dân hăng say làm việc thiện.