Nội dung Đêm diễn nguyện hướng vào chủ đề “Hạt giống mục nát và nẩy mầm", như một cách đọc lịch sử của Giáo Hội tại Việt Nam, nhân kỷ niệm 350 năm thành lập hai giáo phận tiên khởi Đàng Ngoài, Đàng Trong và 50 năm thành lập hàng giáo phẩm Việt Nam.

Với Video Clip này, VietCatholic xin được trích chỉ một phần rất ngắn về Phần trình diễn của giáo phận Thanh Hóa: "Cha Đắc lộ đến Cửa Bạng và rao giảng". Vào ngày 19.3.1627 tầu chở hai hai vị thừa sai là LM Alexander de Rhodes và LM Pietro Marquez đáp tới Cửa Bạng thuộc Thanh Hóa sau một cơn bão lớn ngoài khơi. Công cuộc giảng đạo của Cha Đắc Lộ và thành quả việc truyền giáo gieo Tin Mừng được dơm bông kết trái. (Kịch bản đầy đủ được ghi trong DVD Đêm Diễn Nguyện của VietCatholic).

Âm thanh của 400 chiếc kèn và trống đến từ hai giáo phận Bùi Chu, Thái Bình vang lừng khắp không gian lộng gió của Sở Kiện. Đồng thời 118 nữ tu dòng Thánh Phao Lô Hà Nội cầm nến và cành thiên tuế đã gợi cho mọi người cảnh tượng ngày khải hoàn vinh thắng của các bậc tiền nhân anh linh, đã can trường giữ vững đức Tin.

Muốn có Bộ DVD giá trị và lịch sử này, xin theo thủ tục được trình bầy ở đây


Bản trường ca lịch sử Giáo Hội tại Việt Nam với mọi cung bậc bi tráng, đau thương và khải hoàn, thử thách và chiến thắng, nước mắt đau thương và niềm vui an bình, đã được diễn lại bởi các giáo phận Thanh Hóa, Hải Phòng, Bùi Chu, Phát Diệm, Vinh, Bắc Ninh, Thái Bình, Hưng Hóa, Lạng Sơn và Dòng Thánh Phaolô Hà Nội.

Các giáo phận đã dùng hình thức nghệ thuật dân gian đặc trưng của địa phương để diễn tả Đức Tin Kitô giáo đã đi vào văn hóa: dân ca Nghệ Tĩnh, quan họ Bắc Ninh, chèo Thái Bình, các điệu ca, điệu múa dân tộc H’mông, Tày – Nùng… Tất cả như diễn tả niềm xác tín: Tin Mừng, qua các tín hữu Việt Nam, hoàn toàn có thể thấm vào văn hóa dân tộc.

Đêm diễn nguyện đã gửi đến mọi người tham dự một hàm ẩn bức thông điệp về Sứ Vụ truyền giáo của mọi người tín hữu qua 130.000 lời Chúa và lời các Thánh Tử đạo được tung lên trời, bay trong không gian đêm lạnh đầu đông của Sở Kiện và đến tay mọi người như một lời nhắn nhủ của các bậc tiền nhân từ trời cao. Đêm Diễn Nguyện khép lại để lại trong lòng người tham dự một xác quyết xin được mãi kiên vững như những vị tiền bối năm xưa ở Sở Kiện và ở khắp nơi trên đất nước Việt Nam.