Thiên Chúa giáng trần ban sự sống, niềm vui cho nhân trần. Những tâm hồn thành tâm thống hối ăn năn đều tìm được sự sống mới, bình an thật, do Ngôi Hai giáng trần ban tặng. Ngài đến ban ơn cứu độ, an bình cho những tâm hồn thiện tâm như lời ca vang của Thiên Thần trên không trung.

Mất mát riêng

Mùa Giáng Sinh năm nay riêng gia đình tôi nhận cả sự sống lẫn sự chết - mẹ già từ giã cõi trần. Mắt mẹ khép chặt; mắt con, cháu lệ nhoà tràn mi. Người thân quen báo tin chia lìa ngập ngừng nói chẳng nên lời.

Sự sống mất đi không do lỗi mẹ. Tuổi già sức kiệt chống sao nổi bệnh tật. Luật tự nhiên là thế. Trường thọ góp kinh nghiệm sống và nhân chứng nhiều cái chết. Sống lâu nhận biết không ai đuổi hết bệnh, xua nổi cảnh già và trốn được sự chết. Càng phấn đấu lâu con người càng mỏi mệt. Sức người có hạn, lực người hao mòn. Càng trường thọ danh sách bệnh càng dài.

Đói ăn rau, đau uống thuốc. Với tuổi già thuốc trội hơn rau. Thiếu rau khó chịu; thiếu thuốc khó sống. Khi giờ đã định thuốc nào cũng vô hiệu. Ý Chúa nhiệm mầu dùng kẻ nhỏ hạ người quyền thế. Cứ nhìn đám vi khuẩn đủ biết người to lớn ngã quị trước đám vi trùng nhỏ li ti. Chuyên gia y học tài ba mấy đi nữa cũng có lúc vò đầu, hàng lũ vi khuẩn hết sanh lại đẻ.

Chúa muốn tâm hồn đơn sơ, nhận biết chân lí Giáng Sinh.

Hài Nhi bé nhỏ tay trắng thắng tử thần.

Nhận sự sống

Mùa Giáng Sinh năm nay tôi tin mẹ nhận sự sống mới từ Con Chúa giáng trần. Sự sống mà cả đời mẹ mỏi mòn trông ngóng, mong chờ ngày đó đến. Càng về già mẹ càng mong đợi nhiều và đôi khi mòn mỏi, mẹ thắc mắc.

Chừng nào Chúa mới cất con đi?

Chúa cất mẹ đi chúng con mất mẹ nhưng nhận ân sủng đầy tràn. Mất mẹ trần thế, với đức tin chúng tôi có người mẹ cạnh Chúa đêm ngày luôn nhớ cầu cho. Mẹ tuy sống xa chúng con nhưng lời cầu của mẹ thật gần, kề bên. Không gian và thời gian xích lại gần. Tình yêu mẹ dành cho mãnh liệt hơn, trong sáng hơn ngày mẹ sống nơi dương thế.

Lời Chúc

Với những ai không còn mẹ hoặc bị mất mát người thân, tôi cầu chúc quí vị hãy đặt trọn niềm tin vào Chúa giáng trần. Người là chúa tể lẽ sống trần gian. Nơi thiên quốc, Ngài quan tâm chăm sóc quí vị và thân nhân. Ngài Giáng Sinh, từ giã trời cao, xuống thế làm công việc qui tụ. Ngài tuy xa cách nhưng Ngài rất gần. Dù chia lìa nhưng cảm thấy liên kết. Dù mất mát nhưng cảm thấy đong đầy. Dù than khóc nhưng cảm thấy ủi an. Dù mong đợi nhưng luôn thấy mãn nguyện. Tất cả nhờ niềm tin.

Chúc quí vị có nhiều thân hữu đến thăm mang bình an, lời an ủi, yêu thương và chan hoà niềm vui như bà Elizabeth tâm hồn chan chứa niềm vui khi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm.

Chúc quí vị được đong đầy ơn Chúa, mang lại do đức tin, đức cậy, đức mến liên kết. Xin Chúa Giáng Sinh ghé mắt nhân từ, ban tràn đầy ơn lành trên quí vị và thân nhân.

Chúc quí vị cảm nhận Chúa luôn đồng hành, ban ơn giúp vượt qua mọi thung lũng cuộc đời. Cõng qua đèo, bồng qua suối, giúp giải quyết khó khăn, nguy khốn và mọi hiểm nguy rình rập.

Điều sau hết tôi gởi đến quí cộng đoàn, bằng nhiều cách khác nhau giúp cho sinh hoạt cộng đoàn nên tươi thắm, trẻ trung và những đóng góp trong phụng vụ của quí vị mang lại sức sống mới cho xứ đạo thánh Marcô, nơi mà quí vị thường xuyên gặp nhau trong kinh nguyện, trong lời thì thầm, tỏ lộ tâm tình cùng Đấng lìa trời xuống thế.