MOSCOW 7/12/09.- Trả lời cuộc phỏng vấn truyền hình vào ngày 6 tháng 12 tại Moscow, Đức TGM Hilarion, phát ngôn viên giáo hội Chính Thống Giáo Nga cho biết Đức Thượng Phụ Giáo Chủ Chính Thống Giáo Nga sẵng sàng gặp Đức Giáo Hoàng “nếu Vatican có những hành động cụ thể chứng tỏ muốn hợp tác.”

Đức TGM Hilarion phát biểu tiếp: “Lập trường của chúng tôi trước sau vẫn như một, không thay đổi từ nhiều năm qua. Cuộc họp giữa hai vị Giáo Chủ chỉ có thể diễn ra nếu được sự chuẩn bị thích đáng”,

Đức TGM Hilarion giải thích từ ngữ “chuẩn bị thích đáng” là Vatican phải bảo đảm không tiếp tục công việc quyến dũ cải đạo giáo dân Chính Thống Nga và các người tại các lãnh thổ lân cận.

Trong khi đó Tòa Thánh Vatican vẫn nói việc “quyến dũ cải đạo” là không chấp nhận được, nhưng Công Giáo phải được tự do và có quyền rao giảng Tin Mừng cho người Nga chưa theo một tôn giáo nào.

Đức TGM Hilarion cũng tuyên bố là Vatican nên giảm bớt căng thẳng giữa các cộng đồng Chính Thống Giáo và Công Giáo tại Ukraine. Đức TGM cáo buộc là hơn 500 giáo xứ của Chính Thống Giáo tại Ukraine đã bị Công Giáo theo nghi lể Đông Phương “cưỡng chiếm” sau khi chế độ cộng sản sụp đổ.

Thực ra, dưới thời Cộng sản các cơ sở giáo xứ Công Giáo đều bị nhà cầm quyền tịch thu và trao cho Chính Thống Giáo quản lý. Nay chế độ cộng sản không còn nữa, Công Giáo theo nghi lễ Đông Phương nổi dậy đòi lại các giáo xứ ngày xưa đã mất. Do vậy giữa Chính Thống Giáo Nga và Công Gíao tại Ukraine vẫn xảy ra các cuộc xung đột, tranh tụng về quyền sở hữu tài sản giáo xứ.