Thánh Gioan Tiền Hô loan báo hai tin quan trọng liên quan đến chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Trước Gioan đã có nhiều tiên tri, sứ giả loan báo Đấng Cứu Thế sẽ đến và ở giữa dân Ngài. Không vị nào may mắn hơn Gioan. Ông là vị tiên tri duy nhất được vinh hạnh diện kiến, tai nghe Đấng Cứu thế. Danh xưng Gioan tiền hô nói rõ sứ mạng tiên tri: đi trước Đấng Cứu Thế. Làm công việc chuẩn bị bước cuối cùng, không riêng chuẩn bị ngoài xã hội mà là chú trọng vào lòng người, phần linh thiêng, phần tâm linh trong tâm hồn. Gioan rao giảng, kêu gọi thống hối, bằng câu có tiếng gọi trong hoang địa. Chân thành sám hối, hoang địa lòng người biến thành đất phì nhiêu, kết trái ơn thiêng. Từ chối sám hối, tội biến lòng người ra khô cằn, sỏi đá, sa mạc hay hoang địa.

Viếng thăm

Bà Maria viếng thăm chị họ là bà Elizabeth, Gioan đã nhảy mừng trong lòng mẹ và bà Elizabeth hoan ca gọi Đức Trinh nữ là Mẹ Thiên Chúa.

Bởi đâu tôi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm vì tai tôi vừa nghe lời chào thì hài nhi trong lòng tôi nhảy mừng.

Gioan xuất hiện lần thứ hai kêu gọi mọi người thống hối, chuẩn bị cõi lòng sẵn sàng chào đón Đấng Cứu Thế. Ông đi khắp vùng ven sông Jordan rao giảng, kêu gọi người ta chịu phép rửa, sám hối, nhận ơn tha tội.

Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Mọi thung lũng, phải lấp cho đầy, mọi núi đồi phải bạt cho thấp, khúc quanh co, phải uốn cho ngay, đường lồi lõm, phải san cho bằng. Rồi hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa.

Cảnh vật

Gioan dùng hình ảnh quen thuộc, cảnh vật chung quanh, gần gũi với đại chúng. Cảnh núi đồi thiên nhiên, đường quanh co, thung lũng và vực thẳm dẫn thính giả đến hình ảnh, chiều sâu nội tâm trong tâm hồn. Núi đồi thiên nhiên ngoài bọ cạp và rắn độc còn có sư tử cấu xé, chó sói rình rập. Thung lũng, vực thẳm, hố sâu, rơi xuống, tan xác. Đường quanh co lạc vào rừng rậm mất dấu chân người. Gioan dùng tất cả những hình ảnh quen thuộc đó diễn tả tâm hồn người đời.

Đánh cá cuộc đời

Theo Gioan đời sống tâm linh không mấy khác chi đời sống hằng ngày, cũng lắm chông gai, nhiều chướng ngại và muôn vàn thử thách. Chướng ngại cuộc đời trở thành gánh nặng, sầu thương vì thiếu vắng ơn Chúa. Sức người, lực riêng không đủ để phấn đấu. Hơn nữa không thoả mãn ý riêng, sở thích bất đạt, tinh thần sa sút, tụt xuống vực thẳm thất vọng, chán nản, buồn sầu, tương lai mù tối và ngay cả mất ý chí sống. Từ chối ơn Chúa ban: lối sống, cách ăn nói, suy nghĩ, tư tuởng khi quanh co, lúc uốn khúc, khi lươn lẹo, tiền hậu bất nhất, tâm trạng bất an. Thay tâm, đổi tính như bão cát sa mạc, lúc vồn vã, khi lạnh nhạt, hững hờ, bất cần đời, đánh cá mạng sống bằng những cuộc chơi không thí mạng, cũng bại sản.

Ơn chung cho toàn dân

Hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa.

Ơn cứu độ ban chung cho toàn thể nhân loại, không riêng gì cho ai, cho một dân tộc. Những ai lắng nghe, ăn năn, thống hối, thay đổi lối sống, từ bỏ tà tâm, sống theo lẽ công chính sẽ nhận ơn cứu độ Chúa ban.

Đồi núi tâm linh

Núi đồi, chướng ngại trong tâm hồn do ma quỷ dựng nên, làm rào cản, ngăn ta tiến đến gần Chúa. Thung lũng là chướng ngại, vật cản ngăn cản tầm nhìn. Nhìn sai lạc lại gây nản lòng trước khó khăn, gian khổ. Cản bước tiến trên đường thánh thiện, đường lành. Nhận biết sống quanh co, lươn lẹo phản lại tình yêu Chúa, làm hại anh em đồng loại nhưng không đủ can đảm tránh né thay đổi vì sợ khó, sợ khổ.

Ma quỉ lắm mưu mô, nhiều gian tà, muôn mặt, lấp bóng, trá hình thiên biến, vạn hoá. Cạm bẫy, chông gai đều do ma quỉ làm chủ, cài đặt mong cho con người sập bẫy.

Mới cũ

Điều Gioan rao giảng xem ra không có gì mới. Toàn bổn cũ soạn lại. Thực ra bản chất của tội xưa như trái đất. Mưu mô, cám dỗ, quỉ kế cũng cũ mèm. Từ xưa đến nay mọi cám dỗ đều qui vào ích kỉ và kiêu ngạo. Không núp bóng lòng tham, ham tiền tài, cũng bị che đậy bởi chuộng lợi danh và ý riêng. Tội cũ ngàn năm nhưng cách phạm tội thì mới, tinh vi hơn, bén nhậy hơn và phương tiện phạm tội cũng tân kì hơn. Tất cả những điều đó thể hiện được vì xưa kia chưa có các phương tiện đó.

Đổi mới

Muốn đổi mới cần ơn Chúa. Chỉ có ơn Chúa ban mới đổi mới lòng người. Ơn chúa không bao giờ cũ vì Chúa là Đấng sáng tạo. Các ơn Ngài ban là ơn sáng tạo, luôn mới. Những ai nhận ơn Chúa sẽ đổi mới cuộc đời một cách rõ rệt. Đổi mới từ trong ra ngoài. Tiên tri Baruc dùng hình ảnh bên ngoài mặc áo mới, đầu đội triều thiên vinh quang, miệng hớn hở reo ca. Tâm hồn đầy bình an, sung mãn.